วันจันทร์, ตุลาคม 30, 2560

มารู้จัก "James Bond 007" สายข่าวความมั่นคงของ กอ.รมน.เมืองไทย





ISOC 007.....สายข่าวความมั่นคง กอ.รมน......" James Bond 007"เมืองไทย

นี่ล่ะ...เจมส์บอนด์ ของ กอ.รมน......... "เสธ.ปู้"พ.อ.ปริทัศน์ ตรีกาลนนท์ ผอ.ส่วนประสานงานข่าวร่วม สำนักการข่าว กอ.รมน.ซึ่งรับผิดชอบ กำกับดูแล งานข่าว และสร้างเครือข่ายข่าวประชาชน ของ กอ.รมน. หรือ ISOC 007 สายข่าวความมั่นคง

ดีกรีไม่ธรรมดา เป็น ตท.27 จบจาก รร.นายร้อยเยอรมัน เหล่าทหารม้า และเป็น อดีต ผู้ช่วยทูตทหารบก ไทย/ เบอร์ลิน

ล่าสุด ได้แสดงผลงานในการตรวจสอบเรื่องภาพข่าว ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ที่มีการแชร์กันในโซเชียลมีเดีย อย่างแพร่หลาย ที่ไม่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9
เช่น นำภาพพระราชพิธีเก็บพระอัฐิในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2558 มาแอบอ้าง หรือคลิปที่อ้างว่าเป็นพิธีลักพระศพ ซึ่งแท้ที่จริงคือ พระยานมาศสามลำคาน เป็นต้น

เพื่อให้ประชาชนหยุดเข้าใจผิดและหยุดแชร์ในสิ่งที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

"สำนักการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)"หรือเครือข่ายข่าว กอ.รมน.ที่มี ประชาชน ทั่วประเทศ ที่เป็นเครือข่ายมวลชน ของกอ.รมน. ที่ได้รับการฝึกอบรมเรื่องการ สังเกตุ การหาข่าว แจ้งข่าวสาร เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ชุมชน มาตั้งแต่ปี2559

โดยข้อมูลข่าวและผู้แจ้งจะถูกปกปิดเป็นความลับ ทั้งเรื่องหมิ่นสถาบัน ฯ ผู้ค้ายาเสพติด , การก่อการร้าย,เหตุความไม่สงบ, ผู้มีอิทธิพล บ่อนการพนัน, ป่าไม้,ทรัพยากรธรรมชาติ, ค้ามนุษย์,ลักลอบเข้าเมือง

แต่ต่อมา ได้มาสนับสนุนงานด้านการข่าวสำหรับ งานพระราชพิธีฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

และเป็นการป้องปรามมิให้กลุ่มบ่อนทำลาย ต่อต้านสถาบันฯ ไม่ให้ ดำเนินการใดๆ อันไม่พึงประสงค์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

ส่วนข่าว .กอ.รมน.ที่มีภารกิจกำกับดูแลงานข่าวภาคประชาชน จึงเข้ามารับผิดชอบ และได้กำหนดแนวทางบูรณาการงานข่าวของเครือข่ายข่าวประชาชน สนับสนุนการจัดพระราชพิธีฯ เพื่อเป็นข่ายงานข่าวเสริม ให้กับข่ายงานข่าวหลัก

โดยมีการจัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์เครือข่ายข่าวประชาชน โดยมี ส่วนประสานงานข่าวร่วมฯ(ปขร.สขว.กอ.รมน.) รับผิดชอบ อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแล การปฏิบัติงานของเครือข่ายข่าวประชาชน สนับสนุนการจัดงานพระราชพิธีฯ เป็นไปในแนวทางเดียวกันอย่างมีระบบ

โดยใช้ ห้องประชุม ปขร.สขว.กอ.รมน. (วังรัตนาภา) บ้านเลขที่ ๙๖ (๒๓๐) ถ.เศรษฐศิริ แขวงตำบลถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. เป็นที่ อำนวยการ ประสานงาน กำกับดูแล

ทั้งนี้ได้จัดทำแนวทางบูรณาการเครือข่ายข่าวประชาชน ให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และเครือข่ายมวลชนสามารถยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติงานร่วมกันได้

โดย ที่ผ่านมา ได้ กำหนดการปฏิบัติเป็น 2ห้วง คือ

ห้วงการเตรียมการ ก่อน 23 ต.ค.2560 โดย สขว.กอ.รมน. ดำเนินการประชุมเครือข่ายข่าวประชาชนเตรียมความพร้อมโดยชี้แจงให้ทราบถึงงานที่จะได้รับมอบหมายและซักซ้อมความเข้าใจต่อกิจต่างๆ ที่ต้องดำเนินการ รวมทั้ง จัดตั้ง/ทดสอบช่องทางการติดต่อสื่อสาร และประสานเตรียมการปฏิบัติกับหน่วยที่มีมวลชนที่ได้เคยร่วมปฏิบัติงานข่าว และการรักษาความปลอดภัยร่วมกันมาในกิจกรรมต่างๆ เช่น จาก สมท.กอ.รมน. กทม.และ เครือข่ายข่ายข่าวประชาชนของ สขว.กอ.รมน. เช่น กลุ่ม 007 สายข่าวความมั่นคง, กลุ่มราชสีห์ , กลุ่มจิตอาสา กทม., กลุ่มอาสากู้ภัยวชิระพยาบาล เป็นต้น

รวมถึงกับหน่วยปฏิบัติที่สามารถใช้ประโยชน์จากข่าวสาร ได้แก่ กองกำลัง รส.ที่ปฏิบัติงานดูแลโดยรอบเมรุมาศจำลองทั้ง 9จุดของ กทม.และที่แต่ละจังหวัดจัดสร้างขึ้น

ห้วงที่ 2 ดำเนินการเฝ้าระวังและรายงานข่าวสาร (ระหว่าง 24-29ต.ค.2560 หรือจนจบภารกิจ

ทั้งนี้ กำลังพลที่ปฏิบัติงานที่ศูนย์ติดตามสถานการณ์เครือข่ายข่าวประชาชน ประกอบด้วยผู้แทนผู้แทนเครือข่ายข่าวประชาชน ของ สขว.ฯ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

โดยดำเนินการ ติดตาม ตรวจสอบ รวบรวม และรายงานข่าวสารความเคลื่อนไหวของบุคคล /กลุ่มบุคคลที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคง ในพื้นที่การจัดพระราชพิธี และสถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง 9จุด รวมถึงในพื้นที่ต่างจังหวัด

โดยตรวจสอบข่าวสารที่เกิดขึ้นและรับรายงานจากเครือข่ายข่าวประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ

สร้างและดำรงการติดต่อสื่อสาร ประสานความสัมพันธ์กับเครือข่ายข่าวภาคประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ และกับหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่ เพื่อการกระจายข่าวสารให้กับหน่วยปฏิบัติใช้ประโยชน์ และดำเนินการระงับเหตุได้ทันเวลา

ประสานงานด้านการข่าวกับหน่วยงานราชการที่มีเครือข่ายข่าวประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยมีระยะเวลาการปฎิบัติ ถึง 29 ต.ค.2560 หรือจนกว่าจบภารกิจ

ประชาชนสามารถ ติดตามข่าวสารความมั่นคง และแจ้งเบาะแส ได้ที่ ไลน์ ไอดี @ISOC หรือ 007 สายข่าวความมั่นคง