วันอาทิตย์, ตุลาคม 15, 2560

น้ำท่วมกรุงครั้งไร คำพูด 'หนูดี' ก็ผุดขึ้นมาหลอน

พอฝนตกหนัก น้ำท่วมกรุงครั้งไร ก็หนีไม่พ้นคนคิดถึงการเมืองเรื่องเก่าๆ ครั้งท่วมใหญ่ปี ๕๔ และก่อนที่ใครจะคิดถึงว่าทำไมยิ่งลักษณ์จึง เอาไม่อยู่ ในครั้งนั้น พลันชื่อ หนูดี ก็ผุดขึ้นมาหลอน

“น้ำท่วมไม่กลัว กลัวอย่างเดียว...ผู้นำโง่” ประโยคทองของน.ส.วนิษา เรซ นักเรียนนอก จบโทฮาวาร์ด คนสวย คนดังหรือ เซเล็บในครั้งนั้น ซึ่งเชี่ยวชาญด้านอัจฉริยภาพ เขียนสะกิดต่อม ความดีคนกรุงเทพฯ ฐานเสียงพรรคฝ่ายค้านและบรรดา ผู้ดี ทั้งหลายพุ่งกระฉูดเสียจนความมั่นใจแก้ปัญหาน้ำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเวลานั้น เปลี่ยนจาก เอาอยู่ ไปเป็น เอาไม่อยู่

ประโยคเดียวกันนี่ก็เอามาใช้ได้เหมาะเหม็งกับคนที่ออกตรวจภาวะน้ำท่วมเคียงข้างยิ่งลักษณ์คราวนั้น บัดนี้มาเป็นหัวหน้ารัฐบาลที่ให้ท้ายตุลาการจัดการกับเธอจนต้อง เผ่นหนี

ปีนี้ฝนชุกอีก แถมด้วย พายุขนุนกระหน่ำหนัก น้ำทะลักเข้าท่วมตัวเมืองต่างๆ ทางภาคเหนือและอีสานมาก่อนหน้านี้ กระทั่งเมื่อกลางดึกคืนวันที่ ๑๓ ตุลาคม ต่อเนื่องเช้าวันที่ ๑๔ เข้าถึงกรุงเทพฯ น้ำท่วมถนนหนทางและบ้านเรือน ๕๕ จุด ในกลางกรุง

ขนาดบ้านของอดีตนายกฯ ขวัญใจฝ่ายค้านเก่าก็ยังไม่รอด เห็นบ่นว่านี่เป็นครั้งแรกของเขา เก็บของหนีไม่ทัน รถเสียหาย


พลโทไก่อูโฆษกรัฐบาล ออกแถลงหน้าจอ แก้ตัว แก้ต่าง แก้ไขความจริงทันใด “ปีนี้น้ำน้อย ไม่เหมือนปี ๕๔” แต่ว่ารายงานข่าวจากบีบีซีไทยระบุอีกอย่าง

“หนังสือพิมพ์หลายฉบับ เช่น ไทยรัฐ คมชัดลึก ระบุตรงกันว่า ปริมาณฝนที่สะสมมาในช่วง ๒๔ ชั่วโมงที่ผ่านมา ที่จุดวัดสำนักงานเขตพระนครถือว่ามากที่สุดในรอบกว่า ๑๐ ปี”

โพสต์ทูเดย์ รายงานเมื่อบ่ายวันที่ ๑๔ ต.ค. “น้ำท่วมสูงบนถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงแยกสุทธิสาร-ดินแดง หลังจากฝนตกหนักเป็นเวลานาน ปริมาณน้ำสูงจนรถเก๋งธรรมดาแล่นผ่านไม่ได้ ต้องจอดเสียโดนน้ำเข้าเครื่อง...การจราจรเป็นอัมพาตนานหลายชั่วโมง ในช่วงเช้ามืดถึงช่วงสาย”

ด้าน Voice TV 21 แจ้งว่า “ผู้ว่าฯ กทม.ขอโทษประชาชน ที่ไม่สามารถรับมือน้ำท่วมรอระบายได้ เนื่องจากน้ำฝนเยอะมากจริงๆ” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ คสช. ตั้งสงสัยไม่แกร่งกล้าเท่าผู้ว่าฯ ปชป. จากการเลือกตั้ง

จึง “ยอมรับ อุโมงค์ยักษ์บางซื่อยังใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะประตูระบายน้ำริมคลองยังสร้างไม่เสร็จทุกจุด”

ขณะที่ หทัยรัตน์ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสไปดูสถานีสูบน้ำบึงมักกะสัน “พบว่าเครื่องสูบน้ำเสียทุกตัวจนระบายน้ำจากเขตดินแดงไม่ได้ https://www.facebook.com/Hathai.Hathai/posts/10155786645769122 


อย่างไรก็ดี กรมอุตุฯ ประกาศรัวๆ ติดกันมาเป็นฉบับที่ ๘ ว่าพายุขนุนจะขึ้นฝั่งตอนใต้ของเมืองฮานอยแล้วอ่อนกำลังลงเป็นแค่พายุ ดีเพรสชั่น ความกดอากาศต่ำเมื่อเข้าถึงลาว ส่งผลให้ภาคอีสานของไทยโดนหางเลข ยังคงมีฝนไม่หยุดช่วง ๑๖-๑๘ ต.ค.


เช้านี้ (๑๕ ต.ค.) @js100radio เบิกฟ้าด้วยรายงาน “กรุงเทพแดดแรง อากาศดี คลองแสนแสบน้ำลงแล้ว เรือโดยสารให้บริการตามปกติ #ยกระดับรามรถน้อยคล่องตัว

แต่ว่าเมื่อปีที่แล้ว ราวเกือบจะปลายมิถุนา ๕๙ ฝนตกหนักแบบนี้ จนน้ำท่วมเฉียบพลันทั่วกรุง นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นซึ่งเป็นคนเดียวกับขณะนี้ และยังจะเป็นต่อไปอีกอย่างน้อยหนึ่งปี ถ้าคำพูดของเขาเองเป็นจริงขึ้นมาได้ หลังจากไม่ได้เป็นอย่างพูดมาแล้วหลายหนตลอดสามปี พูดถึงภาวะน้ำท่วมที่กำลังจะเกิดว่า

“ขอให้เตรียมความพร้อมที่จะรับสถานการณ์หากน้ำท่วม ซึ่งจะไม่ให้เกิดเลยก็ไม่ได้เพราะพื้นที่ประเทศไทยต่ำ (แกพูดพลั้งผิดไปนิด น่าจะบอกว่าแค่กรุงเทพฯ) โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ยังไงมันก็ท่วม

ถ้าไม่อยากให้ท่วมก็ไปอยู่ที่อื่น เพราะทำไม่ทัน ไปหาที่อยู่สูงๆ เอาแล้วกัน...วันนี้ไม่ได้ไล่ แต่ต้องมาช่วยกันทำให้ประเทศสูงขึ้น เพราะมันต่ำอยู่แล้ว ถ้ามีคนไม่ดีมันก็หนักแผ่นดินมากขึ้น จะจมลงไป”


 
จะให้ตอบตอนนี้ คงต้องชี้ว่า คนไม่ดีที่ทำให้หนักแผ่นดินอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดไว้ หากหมายถึงยิ่งลักษณ์-ทักษิณ และบรรดาพวกต้านรัฐประหาร เรียกร้องต้องการประชาธิปไตยหลายคนต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศกันแล้ว แผ่นดินยังสูงไม่พอน้ำท่วมไม่ถึงอีกเหรอ จะต้องไล่ออกไปอีกกี่คน

คำพูดของ หนูดี จึงได้กลับมาหลอน และเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ (ไม่จำเป็นต้องขู่จะจัดการด้วยข้อหา พรบ.คอมพิวเตอร์) ที่ชาวบ้านร่ำลือกันไปต่างๆ นานา รวมทั้งเรื่อง มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนภูมิพลลงแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านคลองแสนแสบให้ระบายสู่แม่น้ำบางปะกงเหมือนเมื่อปี ๕๔

อันทำให้ปีนั้นยิ่งลักษณ์ เอาไม่อยู่แล้วหนูดีเขียนว่า ผู้นำโง่เป็นวลีฮิตส่งต่อกันดังลูกโซ่ แม้นว่าเจ้าตัวจะออกมาแถแก้ต่างไปน้ำขุ่นๆ ว่า “ตนหมายถึงผู้นำที่ประกาศให้ชาวบ้านอพยพหนีตายกลางดึก ในจังหวัดปทุมธานี ทำให้คนโกลาหล ไม่มีระบบ และไม่มีข้อเท็จจริง

ก็ยังดีที่หนูดีกล้ารับผิดในตอนนั้น ว่า “ผิดไปแล้วก็พร้อมขอโทษ ไม่ได้หมายถึงนายกฯเลย ถ้าใครอ่านกลางๆ เราไม่ได้หมายถึงนายกฯ เราพลาดเอง


เหมือนที่ผู้นำ กทม.กล้าพูดตอนนี้ว่า “ไม่สามารถรับมือน้ำท่วมรอระบายได้” ต่างกับ “ผู้นำคนนั้น” จะพูดอีกไหมว่าแผ่นดินยังไม่สูงพอ