วันศุกร์, ตุลาคม 13, 2560

ประเด็นสาธารณะที่ควรคิด เรื่อง "วิ่ง เพื่อ รพ."




วิ่ง เพื่อ รพ.ศูนย์และ ภาพตัวอย่างของการใช้เงินของรพ.ศูนย์


ตอนนี้ สังคม ให้ความสนใจเรื่อง นักร้อง คุณ ตูน เตรียมการวิ่งเพื่อหาทุนช่วย รพ.ศูนย์ 11 แห่ง กันมากมาย เข้าใจว่า เมื่อถึงวันเริ่มกิจกรรม สื่อ คงเกาะติด และสังคมคงให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น
การตั้งใจทำกิจกรรม แบบนี้ โดยส่วนตัว คงไม่มีใครปฏิเสธ ความตั้งใจ ทำความดี ของนักร้องตูน ได้ และมีแต่จะสรรเสริญ ชื่นชม

แต่เนื่องเพราะ เรื่องนี้ กลายเป็นประเด็นสาธารณะ ที่สังคมและคนไทย ควรคิด พิจารณา ในแง่มุมอื่นๆเพิ่ม นอกจาก เรื่อง ทำความดี กุศลจิต วิ่งหาเงินช่วยโรงพยาบาล 

คือคิดใน ประเด็นเชิงโครงสร้าง กันบ้าง ว่า ปัญหา รพ.รัฐ ขาดงบประมาณ มาจากอะไร และควรแก้ไขในระดับใดบ้าง

เป็นที่การบริหารจัดการงบประมาณของภาครัฐ ไหม ที่ควรต้องปรับแก้งบประมาณที่รพ.ศูนย์ควรได้รับ เมื่อเปรียบเทียบกับ งบประมาณที่จัดสรร ไปกระทรวงอื่น เช่นงบจัดซื้ออาวุธของ กระทรวงกลาโหม เป็นต้น

และอีกประเด็น ในแง่ที่สังคมให้ ความสนใจเรื่อง รพ.ขาดทุน ซึ่งการให้บริการประชาชนของรพ.รัฐ ไม่ใช่ธุรกิจ ที่ต้องคิดเรื่อง กำไร ขาดทุน เป็นหลัก

และประการสำคัญอีกอันหนึ่ง คือ การใช้จ่ายเงินของรพ.รัฐเอง ว่า ผู้บริหาร โรงพยาบาลได้ใช้จ่ายเงิน อย่างเหมาะสม ควรแก่สถานะและความจำเป็น ถูกต้องหรือไม่

รูปที่ผมนำมาประกอบนี้
เป็นตัวอย่างหนึ่ง ของการใช้จ่ายเงิน ของรพ.ศูนย์
แห่งหนึ่ง ที่อยู่ในรายชื่อ 11 รพ.ศูนย์ ที่ จะได้รับเงินช่วยเหลือจากการวิ่งในครั้งนี้

เป็นภาพ “ห้องพักแพทย์ “
หรือเรียกทางการคือ “ห้ององค์กรแพทย์”
ของรพ.ศูนย์แห่งหนึ่ง ใน 11 แห่ง

ภายใน มี “เคาน์เตอร์เตรียมอาหารและเครื่องดื่ม” มี “ชุดเก้าอี้พักผ่อน “มี “ห้องประชุม” และ “ ห้องฉายภาพยนตร์ขนาดเล็ก” พร้อมระบบแสง สี เสียง อย่างดี พร้อมการตบแต่งสวยงาม อลังการ อย่างหรู

ไม่ทราบว่า วันที่คุณ ตูนไปสำรวจข้อมูลรพ. ศูนย์
ทางรพ. แห่งนี้ ได้พาคุณตูน ไปเยี่ยมชม “ ห้องพักแพทย์ “ ของ รพ.ศูนย์ แห่งนี้ หรือไม่

ความดี ใครทำได้ ทำดี สาธุชนทุกคน ต่างต้องยกย่อง ให้กำลังใจ
แต่ สังคม และประชาชน ควรเรียนรู้ และ คิดในกรอบที่ใหญ่ ที่กว้างมากขึ้น ไม่ใช่เพื่อไปขวางกิจกรรม ดีๆที่เขาคิดทำ 

แต่เพื่อมาเป็นหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาความคิด ของเราเอง เพื่อที่เราจะได้รู้เท่าทัน ปัญหาต่างๆ
และการแก้ปัญหา ให้ถูกจุด

http://www.komchadluek.net/news/ent/297880



น.พ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล added 8 new photos.
Yesterday at 1:09am ·
















ooo

ไม่ได้คิดจะตั้งตัวเป็นศัตรูกับการวิ่งของตูน เพียงแต่ไม่เห็นด้วยที่จะใช้วิธีนี้หาเงินเข้ารพ. โดยไม่สนใจปัญหาที่แท้จริงของระบบสาธารณสุขของประเทศ ดังนั้นจึงตัดสินใจไม่ร่วมบริจาค เพราะถือว่าการไปร่วมกิจกรรมแบบนี้เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้พวกรัฐบาลเผด็จการไม่สนใจประชาชน และมีข้ออ้างในการไม่เพิ่มงบให้ภาคสาธารณสุข

ซึ่งขอให้เข้าใจไว้ด้วย กิจกรรมประเภทนี้ ต้องสามารถด่าหรือวิจารณ์ได้ คนมีสิทธิต่อต้านไม่เห็นด้วย อย่าเอาเรื่องการทำบุญมาอ้าง เพราะงานนี้เค้าไม่เรียกว่าทำบุญหรอก มันเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ไม่ใช้การแก้ไขปัญหาระยะยาว ซึ่งกิจกรรมนี้ควรจะมีการส่งคำถามไปยังผู้มีอำนาจด้วยว่าตกลงจะมีการแก้ไขเรื่องงบประมาณสาธารณสุขในอนาคตด้วย ไม่ใช่เอะอะงบไม่พอก็ต้องมาวิ่งรับบริจาค บรรดาคนมีชื่อเสียง ดารานักร้อง ตลอดจนคนที่มีอำนาจทั้งหลาย ยังเพิกเฉยต่อการบริหารจัดการงบประมาณของรัฐบาลเผด็จการคสช. และไม่แก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นในระบบราชการที่มายาวนานกว่า 50 ปี มันไม่มีทางที่จะแก้ไขปัญหางบประมาณด้านสาธารณสุขนี้ได้ และยิ่งฝ่ายผู้มีอำนาจมองว่าประชาชนหาทางออกด้วยการบริจาคกันเอง พวกนี้ก็จะยิ่งได้ใจไม่คิดจะแก้ไขปัญหาอีก

มุมมองนี้ เป็นสิ่งที่ต้องคิดถึงกันบ้าง ไม่ใช่อวยกิจกรรมการวิ่งของตูน จนเวอร์ แล้วลืมมองปัญหาที่แท้จริง ตามสไตล์คนไทยโง่ๆ โลกสวย ซุกปัญญาไว้ใต้พรม เอะอะอะไรก็โทษนักการเมืองไว้ก่อน ทั้งที่ยุคนักการเมืองบริหารประเทศ ตูนไม่ต้องมาวิ่งหาเงินบริจาคแบบนี้เลย ตรงข้ามควรสำเนียกว่ารัฐบาลที่พวกสลิ่ม และคนดีอวยๆ กันนี่แหละ ที่งบประมาณแม่งไม่พอจนต้องมาขอบริจาคกัน อะไรคือปัญหาที่แท้จริงของประเทศนี้ มองกันให้ออก


Wasu Khamhom