วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 19, 2560

หลายปัจจัยทำให้ ‘ไม่เหมาะ’ ที่คุณม้าคจะมา เพจ 'ไข่แมว' บอก "นั่นไง แม้วซื้อเฟชบุ๊ค"

ท้อคออฟเดอะทาวน์คราวนี้ไม่ใช่ดอกดาวเรือง ไม่ใช่เรื่องครีมทาหน้า (ปวินเอาไปทาส้นเท้า) ไม่ใช่น้ำท่วมวัดพระแก้วด้วยล่ะ

แต่เป็นเกมหา แม้วที่เพจ ไข่แมวโหยคนตาดี (ยายดีด้วย) ชื่อ กำพล แย้มสรวล แค้ปเจอร์มาได้บอก “นั่นไง” แม้วซื้อเฟชบุ๊ค

เรื่องของเรื่องเกิดจากทีมตูบโพนทะนาเสียยกใหญ่ ม้าค ซัคเก้อเบิก จะมาไทยเข้าเยี่ยมคำนับฮุนต้าลี้ดเด้อ ถกปัญหาไซเบ้อไครม์

“ในการแถลงข่าวต่อสื่อเมื่อวันจันทร์ (๑๖ ตุลา) รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แจ้งว่าคุณซัคเก้อเบิกจะมาถึงกรุงเทพฯ วันที่ ๓๐ ต.ค. แล้วเข้าพบประยุทธ์เพื่อสนทนาเกี่ยวกับ อี-คอมเมิ้ร์ช

เขา (สมคิด) ยังสาธยายให้รายละเอียดถึงประโยชน์ที่จะได้รับในการพบกันครั้งนี้...ผู้ประกอบการออนไลน์ในสหรัฐและจีนหันมาให้ความร่วมมืออาเซียน โดยเปิดสาขาในสิงคโปร์ อินโดนีเซียและเวียดนาม

ไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกจับตามองและพิจารณาสำหรับเป็นหุ้นส่วนระดับโลก” เป็นรายงานจากข่าวสดอิงลิช


แต่แล้วล่าสุดวานนี้ “(18 ต.ค.60) มติชนออนไลน์ รายงานว่า โฆษกของเฟซบุ๊กแจ้งว่า ในช่วงนี้ผู้นำระดับสูงของเฟซบุ๊กยังไม่มีแผนที่จะเดินทางมายังประเทศไทย

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวแจ้งว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก ซักเคอร์เบิร์ก ต้องการเดินทางมาไทยเป็นการส่วนตัว แต่มีการประสานงานผิดพลาด และกลายเป็นข่าวขึ้นมา จึงขอยกเลิกการเดินทาง”

นั่นละ ขนาดประชาไทยังว่า “อ้าวเฮ้ย” https://prachatai.com/journal/2017/10/73740?utm_source=dlvr.it&utm_medium=twitter

แต่ว่าสมคิดยังติดปลายนวมไว้ด้วยในการแถลงข่าวคราวนั้น “ตัวแทนของแอมาซอนดอตคอมก็จะมาเยี่ยมเยือนฮุนต้าในเดือนพฤศจิกายนเหมือนกัน” รายนี้น่าจะได้คุยเรื่องธุรกิจการค้าทางอินเตอร์เน็ต ที่ คสช.เคยอ้างว่า แจ็ค หม่า สนใจจะขยายกิจการมาไทยแล้วเดินเลยไปมาเลเซียเสียฉิบ

อย่างนี้จะได้คุยอีกเหรอป่าวเนี่ย น่าสงสัยจะต้อง “อ้าวเฮ้ย” อีกมั้ย ไม่ใช่เพิ่งทาครีมไปหมาดๆ แล้วดัน หน้าแตก ซะนี่

ขออนุญาตวิเคราะห์ด้วยความเห็นอกเห็นใจลุงตูบเค้าหน่อย เหตุที่คุณซักเก้อเบิกแกเกิดเปลี่ยนใจกระทันหัน อยากมาเที่ยวไทยชิวชิวเสียหน่อย โดนฮุนต้าเอาไป propaganda โฆษณาชวนเชื่อซะเละ

อีกอย่างกรณีน้ำท่วมหนักทั้งต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ ก็น่าจะเป็นปัจจัยที่เขาไม่อยากเสี่ยง มีเหรอขนาดซีอีโอเฟชบุ๊คจะไม่รู้เรื่องปี ๕๔ เกิดอะไร ปีนี้ก็ไม่ยิ่งหย่อนเท่าไรนัก เขาไม่อยากต้องมา “เรียนรู้เรื่องน้ำ” อย่างที่หัวหน้าฮุนต้าแนะ

(ไม่เชื่อดูภาพประกอบ มีเยอะ)

หนำซ้ำทำเป็นไม่สน โหรโสรัสจะ นวลอยู่ ฉายานอสตราดามุสไตแลนเดีย บอกแล้ว “ดวงเมืองประเทศไทย จะเกิดภัยพิบัติเรื่องน้ำท่วมใหญ่มากฉับพลัน ที่เริ่มส่งผลจากนี้ไปถึงเดือน ก.พ.-มี.ค.ปีหน้า” เชื่อไม่เชื่ออย่าลบหลู่

เค้าว่าดาวอะไรต่อมิอะไร มฤตยู ราหู พฤหัส เสาร์ เอากันใหญ่ “ซึ่งกรุงเทพฯ ส่งผลโดยตรง เกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุด เกี่ยวกับความสำคัญบางอย่างเป็นครั้งหนึ่งที่ไม่เคยเกิด เป็นภัยในที่สำคัญๆ บ้านเมือง ปลายปีนี้ถึงปีหน้า”


อีกอย่าง ดิ เอคอนอมิสต์เพิ่งแจกแจง ‘Bangkok Dangerous’ ไม่ใช่หนังดังแต่เป็นเรื่องจริง เพจ มะพร้าวบางกอก เอามาขยาย “มั่งก๊ก ก็เช่นเดียวกับเมืองพร้าวใหญ่อย่างแยงกอน มานิลา จาร์กาตาร์ ถูกตราหน้าอยู่ในหมู่นครอันตรายสุดๆ ของโลกที่จะอยู่อาศัย

รายงานเรื่องนี้ที่ ดิ เอคอนอมิสต์ ของอังกฤษปล่อยออกมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ชี้ว่าแบงค็อคได้คะแนน ๖๐ จากร้อย ในการวิจัยเรื่องความปลอดภัยของเมืองต่างๆ ทั่วโลก ๖๐ แห่ง กรุงเทพฯ ติดอันดับ ๔๙ ดีกว่าย่างกุ้ง มานิลา แย่กว่ากัวลาลัมเปอร์และจาร์กาตาร์

อ้อ ที่หนึ่ง สอง สาม เป็นโตเกียว สิงคโปร์ และโอซาก้า ตามด้วยโทรอนโต้ (แคนาดา) เมลเบิร์น (ออสเตรเลีย) และ อัมสเตอดัม (เดอะเนเธอร์แลนด์)

ถ้าอยากรู้อันดับจากแย่ที่สุดขึ้นมาหาแย่น้อยกว่า อันนี้ไทยไม่เลวติดลำดับ ๑๒ โดยมีการาจี ปากีสถานครองแช้มป์


รวมๆ แล้วเป็นอันว่าหลายปัจจัยทำให้ ไม่เหมาะ ที่คุณม้าคจะมา อย่างที่เพลงเก่าเค้าว่า “อย่าไปเลยบางกอกจะบอกให้” คุณซักเก้อเบิกแกถึงได้ของด ไม่ใช่เขาไม่ชอบหน้าลุงตูบหรอกนะ หน้าเนียนปานนั้น อะ