วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 26, 2560

Wassana Nanuam แจง ... มีคำชี้แจงจากผู้ที่เกี่ยวข้องว่า ...ประเพณี หรือ พิธีลักพระศพ ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ แต่ เป็นความเชื่อ เท่านั้น ว่า มีการอัญเชิญ พระศพ ไปขึ้นพระเมรุมาศ ก่อน......แต่ก็ไม่เคยมีหลักฐานว่า มีเกิดขึ้นจริง (อือออ!)





กำลัง "สารวัตรทหารเรือ" มาวางกำลัง ยืนยาม โดยรอบสนามหลวง แล้ว.....

มีคำชี้แจงจากผู้ที่เกี่ยวข้องว่า ...ประเพณี หรือ พิธีลักพระศพ ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ แต่ เป็นความเชื่อ เท่านั้น ว่า มีการอัญเชิญ พระศพ ไปขึ้นพระเมรุมาศ ก่อน......แต่ก็ไม่เคยมีหลักฐานว่า มีเกิดขึ้นจริง

เช่นเดียวกับครั้งนี้. ก็เป็นแค่การสันนิษฐาน จากที่อยู่ในบริเวณโดยรอบ แต่ไม่ได้เห็นด้วยตา ใกล้ๆ

แต่จากการที่ ได้อ่านในสื่อหลายแขนงว่า จะมีพิธีนี้..... จึงคอยเฝ้าดู จากพื้นที่ โดยรอบ เท่านั้น

การพิธี แบบนี้ มีจริง หรือไม่ ไม่มีใครพิสูจน์ได้ เป็นแค่ความเชื่อ เท่านั้น

โดยในโพสต์ เขียนว่า เป็นการสันนิษฐาน จาก สิ่งที่เห็น และรับรู้ในเวลานั้น

ส่วน คลิป ตอนที่สมเด็จพระเทพฯ เสด็จกลับฯ นั้น ตอนถ่าย ประชาชนทุกคนไม่รู้ ก็ยกกล้อง ยกมือถือ ขึ้นถ่ายกันหมดแล้ว เพราะไทม่ได้ห้าม อีกทั้งที่ผ่านมาเวลา รับเสด็จ เมื่อเสด็จกลับ เวลาเสด็จผ่าน ปชช.ก็ถ่ายภาพได้. ทุกคนยกกล้อง ยกมือถิอ ถ่ายไปแล้ว ตร.จึงมาบอกว่า ห้ามถ่าย ก็หยุดถ่าย แต่จากนั้นก็ไม่ได้มีการห้าม

ส่วนที่เอาคลิปมาลง เพราะอยากให้เห็น บรรยากาศ ในตอนนั้น ว่า มันเศร้าๆ แค่ไหน เห็นแค่แสงไฟรถ เท่านั้น. ซึ่งตามปกติสามารถลงภาพนิ่ง แทนก็ได้ แต่อยากให้เห็นบรรยากาศ และไม่ได้ตัดเสียง ตร. ออก เพราะ เห็นว่า ไม่ได้ซีเรียสอะไร

หากทำให้ พี่น้อง ไม่สบายใจ ก็ ขออภัย ด้วยค่ะ

จึงขอลบโพสต์ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ค่ะ


Wassana Nanuam
40 mins ·

ooo


‘ลักพระศพ’ ธรรมเนียมปฏิบัติก่อนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ


หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบมาก่อน ถึงธรรมเนียม ‘ลักพระศพ’ ธรรมเนียมในอดีตในการอัญเชิญพระบรมศพ หรือการเคลื่อนย้ายพระศพเจ้านายไปยังพระเมรุมาศก่อนงานพระราชพิธี ซึ่งจะกระทำในยามวิกาล เป็นการภายในไม่บอกให้ใครรับรู้ ไม่มีหมายกำหนดการ





17 ต.ค. 2560
ที่มา MGR Online

ข้อมูลจาก ‘เพจคลังประวัติศาสตร์ไทย’ และเว็บไซต์ we love my king ให้ข้อมูลธรรมเนียม ‘ลักพระศพ’ ไว้ว่า คำว่า ‘ลักพระศพ’ เป็นชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการของเจ้าพนักงานภูษามาลา ที่ใช้พูดถึงขั้นตอนการอัญเชิญพระศพไปยังพระเมรุมาศก่อนงานพระราชพิธี ซึ่งจะรีบกระทำในเวลากลางคืน หรือเช้ามืดก่อนงานพระราชพิธี และจะอัญเชิญพระโกศทรงพระศพออกจากตำหนัก หรือวังที่ประทับ ขึ้นยังพระราชยานรถม้า หรือราชยานคนหาม ไปยังสถานที่ใดที่หนึ่ง เพื่อตั้งรอริ้วขบวนงานพระราชพิธีที่จะเกิดขึ้นในตอนเช้า





มาถึงยุคปัจจุบัน อย่างที่เราทราบกันดีว่า ธรรมเนียมการปฏิบัติเกี่ยวกับพระบรมศพ และพระศพของพระราชวงศ์นั้นได้มีการปรับเปลี่ยนไปมากจากอดีต เห็นได้อย่างชัดเจนเรื่องหนึ่งก็คือ มีการนำหีบมาใช้ทรงพระศพแทนการใช้พระโกศ ดังนั้นเมื่อพระศพประดิษฐานลงหีบ พอถึงวันแห่จึงทำให้บนพระมหาราชรถนั้นมีเพียงพระโกศเปล่า ภายในบรรจุแผ่นทองจำหลักดวงพระชะตา เนื่องจากพระมหาราชรถสร้างไว้ตั้งแต่ต้นกรุง ออกแบบให้วางได้เฉพาะพระโกศเท่านั้น หีบทรงพระศพจึงไม่สามารถขึ้นวางบนพระมหาราชรถได้ เจ้าพนักงานจึงต้องทำการ ‘ลักพระศพ’ ล่วงหน้าไปก่อนในเวลากลางคืน โดยอัญเชิญหีบทรงพระศพเข้ายังรถตู้ยนต์พระที่นั่ง จากนั้นตั้งขบวนเคลื่อนไปยังท้องสนามหลวง พอถึงก็ชักพระศพขึ้นยังพระเมรุเพื่อรอริ้วขบวนพระราชพิธี ที่จะแห่พระโกศตามมาในภายหลังดังหมายกำหนดการ










ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเพจคลังประวัติศาสตร์ไทย และเว็บไซต์ we love my king