วันศุกร์, ตุลาคม 20, 2560

เพราะอะไร ทำไม “เจ้าพ่อเฟซบุ๊ค” ไม่ยอมมาพบ “ลุงตู่” เหมือนที่คุยกันไว้ หรือเพราะมีอะไรที่ผิดพลาดระหว่างทาง





เปิดเบื้องหลัง! เพราะอะไร 'เจ้าพ่อเฟซบุ๊ค' ไม่ยอมเจอ 'ลุงตู่


19 ตุลาคม 2560
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

เพราะอะไร ทำไม “เจ้าพ่อเฟซบุ๊ค” ไม่ยอมมาพบ “ลุงตู่” เหมือนที่คุยกันไว้ หรือเพราะมีอะไรที่ผิดพลาดระหว่างทาง


เป็นข่าวครึกโครมใหญ่โต ภายหลังปรากฏข่าว ‘เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก’ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เตรียมเดินทางมาเยือนประเทศไทย ยิ่งข่าวถูกคอนเฟิร์มจากปากของ ‘สมคิด จาตุศรีพิทักษ์’ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ยิ่งมีความเป็นไปได้สูงมาก

โดยปรากฏข่าว ‘สมคิด’ อยู่ใน “หน้าสื่อยักษ์ใหญ่” เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2560 จากนั้นมีการขยายข่าวเพื่อสืบเสาะว่า ‘เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก’ จะมาเยือนไทยจริงหรือไม่ โดยกำหนดไทม์มิ่งตามที่ ‘สมคิด’ บอกเอาไว้คือ 30 ต.ค. 2560

ยิ่งตกบ่ายวันที่ 17 ต.ค. 2560 ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาคอนเฟิร์มว่า “มาชัวร์” เป็นการเตรียมหารือด้านอาชญากรรมไซเบอร์ระหว่างประเทศ

“การเดินทางมาเยือน และพบถือเป็นเรื่องธรรมดา เป็นการเดินทางมาดำเนินการในส่วนของเขา จะหารือร่วมกันในการแสวงหาความร่วมมือด้านการป้องกัน แก้ไขปัญหา ผลกระทบของอาชญกรรมข้ามชาติว่าจะมีมาตรการและแผนป้องกันอย่างไร ซึ่งไม่มีอะไรที่ทำให้เกิดปัญหา” พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน

รัฐบาล-บิ๊กตู่-สมคิด ฝันดีได้แค่ 2 วันก็ต้องสลายหายไปในพริบตา หลังโฆษกสำนักงานเฟซบุ๊ก ส่งข้อความผ่านบริษัทที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ในไทย แก้ข่าวว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ยังไม่มีแผนการเดินทางเยือนประเทศไทย ‘อย่างเป็นทางการ’ จบข่าว ‘บิ๊กดีล’ บิ๊กรัฐบาลที่หวังปราบปรามแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติ ‘หมิ่นสถาบันฯ’ ต่างอกหักไปตาม ๆ กัน

เรื่องราวหน้าฉากเหมือนจบ แต่หลังฉากหาตัวการปล่อยข่าวกันฝุ่นตลบ ว่ากันว่างานนี้มี ‘บิ๊กรัฐบาล’ เสียทีให้ ‘สื่อบางค่าย’ ที่สัญญากันอย่างดิบดีว่า จะไม่เขียนข่าว แค่เล่าสู่กันฟัง งานนี้ทำเอา ‘บิ๊กรัฐบาล’ ออกอาการ ‘งอน’ อย่างชัดเจน

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ ‘บิ๊กรัฐบาล’ เคยคุยกับสื่อที่สนิทสนมแล้วว่า ‘เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก’ จะมาเยือนไทย และมีคิวเจอ ‘บิ๊กตู่’ แต่ขอว่า อย่าเพิ่งลงข่าว เพราะอาจทำให้กำหนดการคลาดเคลื่อนได้ โดยสื่อก็ตกปากรับคำ ‘ไม่มีข่าวหลุดออกมา’ เพราะเกรงว่าจะส่งผลเสียกับ ‘แหล่งข่าว’ และทำลายความสัมพันธ์ที่มีอย่างยาวนานได้

แต่แล้วข่าวก็หลุดมาจนได้ แต่คอนเฟิร์มว่าไม่ได้มาจากสื่อที่สนิทสนม พูดคุยกันฉันท์พี่น้อง แต่มาจาก ‘สื่อบิ๊ก’ บางค่าย ที่ ‘บิ๊กรัฐบาล’ สนิทมักคุ้นกันดี ให้ข่าวลับ-คอนเฟิร์มข่าวลือกันหลายครั้ง จนไว้วางใจกันอย่างมาก ทำให้ ‘บิ๊กรัฐบาล’ ออกอาการชะล่าใจ-วางใจ เล่าข้อมูล ‘อินไซด์’ ให้ฟัง

แต่ครั้งนี้ ‘สื่อบิ๊ก’ อาจเห็นว่าเป็นประเด็นที่เรียกยอดคนอ่านในโลกออนไลน์ได้ดี เพราะด้วยตัวของ ‘มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก’ ถือ เป็นผู้มากบารมีในโลกโซเชียลมีเดีย คงหวังทำยอดปั่นกระแสให้ติดลมบน ทั้งยอดคลิกอ่าน-ยอดไลค์เพจ กอบโกยจนลืมรักษาสัญญา

ว่ากันว่างานนี้ ‘บิ๊กรัฐบาล’ โกรธจริงจัง จนอาจจะต้องถึงขั้นตัดสัมพันธ์กับสื่อที่ปล่อยข่าวดังกล่าว เพราะสัญญากันดิบดีแล้วก็ควรรักษาสัญญาที่ให้ไว้ อีกทั้งไทม์มิ่งการเสนอข่าวยังใกล้กำหนดการที่มาร์ค ซัคเคอเบิร์กจะเดินทางมาเยือนไทย ยิ่งทำให้กำหนดการมีโอกาสแปรผันได้สูง จนสุดท้ายดีลก็ล่มไป

เพราะหากศึกษาตัวตนของ “เจ้าพ่อเฟซบุ๊ค” ให้ลึกลงไป จะทราบกันดีว่า เจ้าตัวค่อนข้างเป็นคนที่ไม่ต้องการอะไรที่เป็นทางการหรือมีพิธีรีตองมากมาย หากจะไปเยือน-เที่ยวประเทศใด มักทำในนามส่วนตัว ไม่อยากเป็นข่าวคราวใหญ่โตมากนัก

แต่เมื่อข่าวถูกนำเสนอออกไป อาจสร้างความอึดอัดใจให้กับ ‘เจ้าตัว’ อย่างมาก จึงออกมาคอนเฟิร์มว่า ยังไม่มีแผนการเยือนไทย ‘บิ๊กรัฐบาล’ อ่านออกว่า “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” เป็นคนอย่างไร จึงไม่อยากให้สื่อนำเสนอข่าว เพียงอยากเล่าสู่กันฟัง แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทำให้ตั้งตัวไม่ทัน

ว่ากันว่า ‘บิ๊กรัฐบาล’ เสียหลัก จากปกติมาทำงานเช้า เข้าร่วมประชุมทุกวง แต่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ที่ ‘บิ๊กตู่’ นั่งหัวโต๊ะ กับไม่ปรากฏตัว ‘บิ๊กรัฐบาล’ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า อาจจะเกิดจาก ‘ซัคเคอร์เบิร์กเอฟเฟคท์’

งานนี้ต้องโทษที่การไม่รู้จักเก็บความลับ ทำให้งานใหญ่ได้โชว์ กลายเป็นเพียงงานโอละพ่อ