วันอังคาร, ตุลาคม 31, 2560

ฉลาดโคตรๆๆๆๆ ครับ! “ประยุทธ์” ปิ๊งไอเดีย! แนะผู้ว่าอ่างทอง หาอาชีพประมงให้ชาวบ้านในฤดูกาลน้ำท่วม (ทำนาไม่ได้ก็หาปลามันซะเลย!)





“ประยุทธ์” ปิ๊งไอเดีย! แนะผู้ว่าอ่างทอง หาอาชีพประมงให้ชาวบ้านในฤดูกาลน้ำท่วม


30 ตุลาคม 2560
ข่าวสดออนไลน์


วันที่ 30 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชาวบ้านที่จังหวัดอ่างทองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะซึ่งประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่า เวลา 14.20 น.นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางถึง โรงเรียนวิเศษไชยชาญ มีนายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ให้การต้อนรับ และรายงานสรุปสถานการณ์ในภาพรวม ว่าปัจจุบันปริมาณน้ำเริ่มทรงและลดลงเล็กน้อยประมาณ 2-3 ซม.คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในด้านของความช่วยเหลือตนขอย้ำให้เน้นที่ประชาชนให้มากที่สุดประชาชนถือเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยขอให้มองที่ภาพรวมทั้งหมดของประเทศและจะได้แก้ปัญหาบูรณาการแก้ปัญหาในภาพรวมร่วมกัน นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้ทราบถึงเหตุผลและความจำเป็น และใช้วิทยุชุมชนหรือเสียงตามสายทำความเข้าใจ ซึ่งบางครั้งจำเป็นต้องมีการ ระบายน้ำออกมาบ้างเป็นจังหวะเวลาเพื่อไม่ให้เกิดการอั้นจองน้ำแล้วทำให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา และต้องขอขอบคุณประชาชนที่เดือดร้อนเสียสละให้เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำ ซึ่งจุดนี้รัฐบาล มีแผนที่จะให้ความช่วยเหลือเยียวยาไว้เรียบร้อยแล้วซึ่งก็ต้องขอขอบคุณ และขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดไปหาอาชีพเสริมในช่วงฤดูกาลน้ำท่วมให้กับประชาชนเพื่อมีรายได้ด้วย เช่นอาชีพของการประมง กำหนดเป็นโซนนิ่งโดยประสานดับกระทรวงเกษตรฯ ทั้งนี้อย่าลืมว่าความเดือดร้อนที่เกิดจากอุทกภัยครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 10-29 ต.ค.ไม่ใช่แค่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งทั้งหมดนี้ถึง 23 จังหวัด 78 อำเภอมีประชาชนเดือดร้อนกว่า 120,000 ครัวเรือน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับปัญหาอุทกภัยในปีนี้ปริมาณน้ำถือว่าใกล้เคียงกับปี 2554 แต่การบริหารจัดการน้ำถือว่าเป็นไปได้ด้วยดี ทำให้สถานการณ์ไม่รุนแรงเท่ากับปี 2554 ยืนยันว่ารัฐบาลได้ทำและแก้ปัญหาอย่างดีที่สุด รัฐบาลแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนไม่ได้ทำฉาบฉวย

ผู้สื่อข่าวสายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับเด็กนักเรียนโรงเรียนวิเศษไชยชาญฯที่มารอรับ ว่า “วันนี้เอากำลัง เอาใจ เอาความห่วงใยมาฝากทุกคน ขอให้ทุกคนรู้ไว้ว่ารัฐบาลมีความเป็นห่วง และพร้อมเร่งให้ความข่วยเหลือ” นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวกับเด็กนักเรียนด้วยว่าต้องออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง อย่าปล่อยให้อ้วน

...

แนะแต่ละอย่างเหมือนเด็กประถม น้ำท่วมแค่จะหุงหาอาหารก็ทำไม่ได้แล้ว เครื่องมือหาปลาก็ใช่จะมีกันทุกบ้าน จะนอนบางบ้านก็ต้องนอนหลังคา ดันจะให้มาหาปลา

งั้นหากบ้านไหนไฟไหม้ก็ควรแนะนำให้เขา "ปิ้งไก่" หรือ "ทำ "ข้าวหลาม" สินะ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

มิตรสหายท่านหนึ่ง

...