วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 19, 2560

เปิดคำวินิจฉัยเสียงส่วนน้อย ให้ยกฟ้องอดีตนายกฯคดีจำนำข้าว




สรุปสั้นๆ คือความผิด 157 ต้องมีมูลเหตุจูงใจหรือมีเจตนาพิเศษ เพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดเสียหาย หรือแสวงประโยชน์มิควรได้สำหรับตนเองหรือผู้อื่น อันเป็นการกระทำ "โดยทุจริต" 

อัยการอ้างว่าโครงการจำนำข้าวมีทุจริตทุกขั้นตอนโดยเฉพาะการระบายข้าว แม้คดีจีทูจีระบุว่าสยามอินดิก้าได้ประโยชน์ แต่ก็ไม่มีหลักฐานข้อเท็จจริงใดว่ายิ่งลักษณ์เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ยับยั้งเพราะต้องการเอื้อประโยชน์ให้สยามอินดิก้า แม้อัยการอ้างว่าเคยมีภาพเสี่ยเปี่ยงอยู่กับทักษิณที่ฮ่องกง แต่ก็ยังไม่เป็นหลักฐานเพียงพอให้รับฟังได้ว่ามีความสัมพันธ์กันถึงขั้นเอื้อประโยชน์ให้

นายพิศล พิรุณ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา (ขณะนั้น) ปัจจุบัน ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา

Atukkit Sawangsuk


ooo

เปิดคำวินิจฉัยเสียงส่วนน้อย ให้ยกฟ้องอดีตนายกฯคดีจำนำข้าว




18 ตุลาคม 2560
ที่มา มติชนออนไลน์

กรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลังในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 27 กันยายน เวลาประมาณ 15.05 น. โดยได้มีคำพิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 5 ปี ไม่รอลงอาญา นอกจากนี้ ศาลฎีกาฯ ยังมีคำสั่งให้ออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อให้บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลต่อไป

ล่าสุดได้มีการเผยแพร่ คำวินิจฉัยส่วนตน นายพิศล พิรุณ ซึ่งเป็นคำวินิจฉัยเสียงส่วนน้อยในคดีดังกล่าว ที่พิจารณาว่าให้ยกฟ้อง