วันเสาร์, ตุลาคม 14, 2560

คนดีที่เฮงซวย...





#คนดีที่เฮงซวย

(ซ้าย)"ประพัฒน์ แซ่ฉั่ว"(เดิมชื่อจีน"จุ้งเคี้ยง แซ่ฉั่ว"(蔡駿强 ไช่ จวิ้น-เฉียง)หรือ"ไอ้ก้านยาว"(Walking Tall)
นักศึกษาเกษตรศาสตร์ที่ร่วมชุมนุมขับไล่สามทรราชย์ ถือกระบองตั้งท่าต่อสู้กับทหารที่มีอาวุธครบมือ ก่อนที่เขาจะถูกยิงล้มลงหน้าโรงแรมรอยัล(รัตนโกสินทร์) เที่ยงวันที่ 14 ตุลาคม คศ.1973

(ขวา)อีกหลายปีต่อมา "ประพัฒน์ แซ่ฉั่ว"กลายเป็น"ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์" รมว.กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยรัฐบาลทักษิณ 1(2002-2004)

และต่อมา
เจ๊กประพัฒน์ชาวยะลา ในวัย64 รับใช้เผด็จการทหารที่รัฐประหารโค่นล้มประชาธิปไตยและฉีกรัฐธรรมนูญ
ได้เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสินเชื่อเกษตรแห่งชาติ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 105/2557 ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง และประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ
และไม่นานมานี้
มีชื่อในกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีกับเขาด้วย

(สำนักข่าวหงวน จัดให้)


Sa-nguan Khumrungroj

ooo



วันนี้ (11 ส.ค. 60) ที่บริเวณอนุสรณ์สถานจอมพลถนอม กิตติขจร อ.เมือง จ.ตาก พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร บุตรของจอมพลถนอม กิตติขจร เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาเพื่อระลึกถึงคุณความความดีของจอมพลถนอม กิตติขจร ที่มีต่อจังหวัดตาก โดยมีหน่วยงานทหารทุกหน่วย ร่วมวางพวงมาลาได้แก่ กองทัพภาคที่ 3 ,กองกำลังนเรศวร ,มณฑลทหารบกที่ 310 ,สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ,กองพันทหารราบที่ 1 กองพันทหารราบที่ 2 กองพันทหารราบที่ 3 และกรมทหารราบที่ 14 ตามลำดับ

จอมพลถนอม กิตติขจร เกิดที่บ้านหนองหลวง อ.เมืองตาก เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2454 วัยเด็กได้รับการศึกษาครั้งแรก ที่โรงเรียนวัดโคกพลู อำเภอเมืองตาก ต่อมาได้ไปศึกษาต่อโรงเรียนเตรียมนายร้อยทหารบก เข้ารับราชการเป็นนายทหารกองทัพบก ยศร้อยตรี ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ขยันขันแข็งตลอดมา จนได้รับโปรดเกล้าพระราชทานยศเป็น จอมพลกองทัพบก จอมพลเรือ และจอมพลอากาศ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2501 และต่อมาอีก 3 ครั้ง

การพัฒนาจังหวัดตาก ได้ริเริ่มสร้างบริเวณศูนย์การค้าเมืองตากใหม่ ริเริ่มให้มีศูนย์ราชการจังหวัด ริเริ่มสร้างถนนจากอำเภอเมืองตากไปอำเภอแม่สอด และต่อไปยัง 4 อำเภอชายแดน ทำให้จังหวัดตากเจริญรุ่งเรือง อย่างรวดเร็ว การที่จังหวัดตากได้มีปูชนียบุคคล เช่น จอมพลถนอม กิตติขจร นั้น สมควรที่อนุชนรุ่นหลัง จะได้เรียนรู้และศึกษาต่อไป.

http://pr.prd.go.th/tak/ewt_news.php?nid=3321&filename=index%2FFORTICLIENT_CONTINUE




Atukkit Sawangsuk