วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 07, 2558

จ๊าก.... รู้จักจีนเสียบ้าง... เมื่อเส้นทางผูกขาด ลูกค้าไม่มีทางเลือก ก็เป็นเช่นนี้



จ๊าก.... รู้จักจีนเสียบ้าง... เมื่อเส้นทางผูกขาด ลูกค้าไม่มีทางเลือก ก็เป็นเช่นนี้... โง่ เจ็บ จน ปวด ร้าว สสส. ... 5... พม่ายังต้องยอมเปิดประเทศกลับหาตะวันตกเลย... ตะ หาน ทาย อาจ ยืน ยัน ร้ากกก จีนนน อย่างงง มั่น คงงงง... เพราะ ม่าย มี หน ทาง ไป... 5

ทหารไทย... ตะหานทาย... 55... ตา หาน ทายยยย...


Sa-nguan Khumrungroj

ท่านทราบไหมว่า ?
ประธานประเทศจีน'สีจิ้นผิง'(習近平)ส่งผู้แทนพิเศษ'เมิ่ง เจี้ยนจู้"(孟建柱)มาไทยครั้งนี้ ภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งคือทวงถามคดีทหารไทย9นายสังกัดกองกำลังผาเมืองพัวพันการสังหารโหดลูกเรือจีน13คนกลางน้ำโขงบริเวณสามเหลี่ยมทองคำเชียงแสนเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม คศ2011 ว่าป่านนี้ไปถึงไหน!!

'เมิ่งเจี้ยนจู้"ขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความสงบภายใน(公安部長 กงอานปู้จ่าง)

Credit
Thamrongsak Petchlertanan

...

ไทยเหวอต้องถอย! สร้างรถไฟทางคู่ชะงัก จีนให้กู้รีดดอกเบี้ยสูง แถมขอสร้าง-เดินรถเองอีก

ที่มา มติชนออนไลน์

การประชุมเพื่อพิจารณาด้านการเงินในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ร่วมไทย-จีน ถึงกับชะงัก เมื่อทางการจีนเสนอดอกเบี้ยในการกู้เงินสูงถึงกว่า 2-4 % ต่างจากที่ไทยเคยกู้จากญี่ปุ่นที่มีดอกเบี้ยเพียง 1.5 %

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเงินและรูปแบบการลงทุนภายใต้บันทึกความเข้าใจ ไทย-จีน เรื่องโครงการดำเนินงานก่อสร้างรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน 1.435 เมตร เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอยมาบตาพุด และแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทางรวม 873 กิโลเมตร ว่า รัฐบาลจีนเสนอรูปแบบการลงทุนแบบการกู้ร่วมกันผ่านธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน โดยฝ่ายจีนเสนออัตราดอกเบี้ย 2-4% ระยะเวลาคืนทุนภายใน 20 ปี นอกจากนี้จีนยังเสนอตัวขอเป็นผู้ออกแบบก่อสร้าง ก่อสร้างงานโยธาและเดินรถเองด้วย ซึ่งฝ่ายไทยยืนยันว่าจะเป็นผู้บริหารการเดินรถเอง

ทั้งนี้จากการพิจารณา ฝ่ายไทยเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยที่จีนเสนอมายังสูงเกินไป เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยเงินกู้ 1.5% ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า) ที่ไทยกู้มาสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งฝ่ายไทยขอให้จีนกลับไปปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก รวมทั้งขอเพิ่มระยะเวลาปลอดหนี้ให้มากขึ้นด้วย ซึ่งฝ่ายจีนจะต้องนำข้อเสนอของไทยไปเสนอให้รัฐบาลพิจารณาก่อนหากจีนลดอัตราดอกเบี้ยแล้วยังไม่พอใจ ไทยก็อาจจะพิจารณาแหล่งเงินกู้แห่งอื่นที่คิดดอกเบี้ยถูกกว่านี้รูปแบบการลงทุนรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ คาดว่าจะสามารถดำเนินการเจรจาในรายละเอียดและได้ข้อสรุปในการประชุมร่วมกับจีนครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-12 ก.พ. 2558 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แต่ยืนยันว่าการดำเนินงานในครั้งนี้จะเป็นรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจี