วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 12, 2558

เสียสละเถอะ

ภาพจาก MaysaaNitto

โดย พระพยอม กัลยาโณ
ที่มา โลกวันนี้

เสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งห้ามไม่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯออกนอกประเทศยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง ต่างฝ่ายต่างก็ว่าถูกต้อง ถูกกฎหมาย ฝ่าย คสช. ก็บอกว่านายกฯปูมีคดีอาญาทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่อัยการจะสั่งฟ้อง จึงไม่ควรออกนอกประเทศ ขณะที่ฝ่ายทนายความของนายกฯปูบอกว่ามีสิทธิไปต่างประเทศได้ เพราะยังไม่มีการฟ้องร้อง การที่ คสช. บอกไปไม่ได้อาจเข้าลักษณะที่เรียกว่า “จับให้มั่น คั้นให้อยู่”

แล้วในที่สุดจะทำให้เรื่องแบบนี้ยากเย็นเข็ญใจขึ้นเรื่อยๆ อีกฝ่ายหนึ่งก็จะไปคิดว่ากฎหมายเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ อย่างที่อาตมาเคยพูดว่า เรื่องของกฎหมายล้วนแต่ยังบอกไม่ถูกว่าใครจะใช้เพื่ออะไร ถ้าใช้เพื่อชัยชนะ ใช้เพื่อเป็นเครื่องมือแห่งการได้เปรียบก็ได้ หรือจะใช้เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างผ่อนหนักผ่อนเบา ผ่อนสั้นผ่อนยาวก็ทำได้ ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับคนที่อยากจะใช้ ซึ่งจะมีความเห็นสอดคล้องตีความไปในทางนั้น

อันนี้แหละที่อยู่ระหว่างบ้านเมืองเรายังไม่ปลดล็อก เรายังมีล็อกกันอยู่ ไหนจะล็อกกฎหมาย ล็อกคน ล็อกอะไรต่างๆที่เป็นนโยบายยิ่งน่ากลัว อาตมาคิดว่าชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน ต่อไปคงลำบาก เพราะถ้าใครได้ขึ้นเป็นนายกฯ เป็นรัฐบาลจะไม่มีใครกล้าทำนโยบายประชานิยมให้คนรากหญ้า

เห็นมีหลายท่านวิจารณ์นายกฯท่านนั้นท่านนี้ในอดีต อดีตนายกฯไปช่วยงานรากหญ้ามากไป ได้คะแนน ได้แต้มมาก แต่ก็สุ่มเสี่ยงสูง ทำให้รากหญ้ารักก็จริง แต่เราไม่ใช่มีชนรากหญ้าอย่างเดียว ยังมีชนชั้นกลาง ชั้นสูง เหมือนอย่างอดีตนายกฯคนหนึ่งเคยบ่นว่า “ผมสนใจรากหญ้ามากเกินไป ลืมคนชั้นกลาง ชั้นสูง เลยทำให้ถูกมองว่าไม่เอาใจใส่พวกเขา และตั้งแง่ตั้งงอนกันจนกระทั่งได้รับทุกข์ ได้รับเวรรับกรรมกันไป”

หลายคนที่ออกไปอยู่ต่างประเทศในอดีตค่อนข้างเป็นคนมีคุณภาพ มีคุณประโยชน์ต่อบ้านเมืองอยู่บ้าง แต่มาถูกกระแสกดดัน อย่างท่านปรีดี พนมยงค์ หรือ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถือเป็นคนแปลกประหลาด คนอยากให้กลับก็มี ไม่อยากให้กลับก็มี ก็เลยกลายเป็นเรื่องทำให้หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ แต่คนหลังล่าสุดเรานี่มีผลกระทบต่อบ้านเมือง การกลัวว่าอดีตนายฯปูจะไปสมทบ หรือหนี หรือไปทำอะไร หรือจะกลับไปรวมตัวกันทำให้แรงกระเพื่อมของบ้านเมืองบริหารยากอีก

ถ้าเป็นอาตมาจะประกาศเลยว่าตระกูลนี้จะไม่เข้ามาเสี่ยงกับทุกขลาภอีกแล้ว จะประกาศบอกลาพี่น้องรากหญ้าเลย ไม่มีโอกาสจะอยู่ช่วยแล้ว ต้องขอยุติบทบาททางการเมืองเพื่อให้เขารู้สึกถึงสิ่งที่ดีงาม ทำให้เกิดความรู้สึกว่าเสียสละเถอะ ถึงแม้ว่าจะมีเพื่อนพ้องหนุนหลังให้สู้ ถ้าสู้แล้วตัวเองและญาติพี่น้องวงศ์ตระกูลบอบช้ำ ประเทศก็น่าจะบอบช้ำไปด้วย เพราะฝ่ายที่เขามีอำนาจกีดกันมากเหลือเกิน

เจริญพร

http://www.lokwannee.com/web2013/?p=124597