วันจันทร์, ตุลาคม 14, 2567

วรนัยน์ วาณิชกะ ออกมาเตือนรัฐบาลว่า อย่าเพิ่งดีใจกับการที่ไทยได้เป็นหนึ่งในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights : UNHRC) เพราะสิ่งที่ประเทศไทยจะต้องเจอหลังจากนี้มีด้วยกัน 3 เรื่อง


The Structure
Yesterday
·
วรนัยน์ วาณิชกะ อดีตที่ปรึกษานายกรณ์ จาติกวิณิช และคอมเมนเตเตอร์ออนไลน์ ได้ออกมาเตือนรัฐบาลว่า อย่าเพิ่งดีใจกับการที่ไทยได้เป็นหนึ่งในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights : UNHRC) เพราะสิ่งที่ประเทศไทยจะต้องเจอหลังจากนี้มีด้วยกัน 3 เรื่อง

1. การมีอยู่ของกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยวรนัยน์ระบุว่ามาตรา 112 เป็นมาตรฐานกฎหมายในประเทศไทย แต่มันไม่ใช่มาตรฐานของยูเอ็น นาย เดวิด เค ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น ได้เคยพูดไว้ว่ากฎหมายอันนี้ของประเทศเรา มันไม่สอดคล้องกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ คำถามคือ ประเทศไทยจะจัดการกับกฎหมายมาตรา 112 และนักโทษคดี 112 อย่างไร

2. การจัดการกับอาชญากรรมสงครามและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา คำถามคือประเทศไทยจะประสานทีมเข้าไปสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมสงคราม, เพื่อยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน, ประสานเพื่อนำอาชญากรสงครามมาดำเนินคดีอย่างไร

3. การรับผู้อพยพชาวโรฮิงญา และผู้ลี้ภัยสงครามชาวเมียนมา คําถามจึงมีอยู่ว่าประเทศไทยนั้นจะปฏิบัติหน้าที่เช่นไรในการรับผู้อพยพรับผู้ลี้ภัยและปกป้องสิทธิของพวกเขาอย่างไร

โดยนายวรนัยน์ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า ประเด็นสำคัญคือ หากประเทศไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณะมนตรีฯ ก็อาจจะสามารถพูดได้ว่าไม่ใช่เรื่องของเราที่จะต้องรับผิดชอบ

แต่เพราะไทยเราเสนอชื่อเข้าไป และเราได้รับเสียงโหวตมากที่สุด เพราะฉะนั้นภารกิจทั้ง 3 ประการนี้ คือ ความรับผิดชอบของประเทศไทยที่จะต้องทำให้สำเร็จ

#TheStructure
#TheStructureNews
#มาตรา112 #เมียนมา #โรฮิงญา