วันอาทิตย์, ตุลาคม 06, 2567

บางที นายกฯ แพทองธาร มีโฆษกรัฐบาลแบบนี้ไว้ตอบคำถามจู่โจมของนักข่าว ได้ก็น่าจะดีนะ

นี่เป็นตัวอย่างของการมีโฆษกรัฐบาลซึ่ง (ต้อง) มีความเฉียบแหลมและรอบรู้ ไว้ตอบคำถามที่บางครั้งโถมมาอย่างฉับพลัน ด้วยท่วงทีไม่หวั่นไหว เต็มภาคภูมิ และหนักแน่น แต่สุภาพ

โฆษกทำเนียบขาว คารีน จังเปียร์ เลขาธิการสื่อสารของรัฐบาลไบเด็น ตอบข้อซักถามของนักข่าวเมื่อวันก่อน (๔ ตุลา) ที่ว่า อดีตประธานาธิบดี ดอแนลด์ ทรั้มพ์ กล่าวหารัฐบาลไบเด็นว่าเอางบประมาณขององค์การ ฟีม่าไปใช้สนับสนุนผู้อพยพ

ก่อนอื่น FEMA เป็นหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดภัยธรรมชาติร้ายแรง เช่นกรณีพายุเฮอริเคนเฮลีนที่ยังถล่มรัฐชายฝั่งตะวันออกภาคใต้สหรัฐ โดยเฉพาะแคโรไลน่า อยู่ขณะนี้

และทรัมพ์ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านผู้อพยพ ออกมากล่าวหาว่าเงินช่วยเหลือผู้ประสพวาตภัยและอุทกภัยใกล้จะหมด เพราะรัฐบาลไบเด็นเอาไปใช้ให้ความช่วยเหลือผู้อพยพเสียส่วนมาก คารีนตอบคำถามด้วยท่าทีหนักแน่น

“ฉันว่านะ ไม่ได้มีอะไรที่จะทำให้ไขว้เขวได้เลยว่ามันไม่ถูกต้อง ไม่เป็นความจริง เป็นการกล่าวอย่างผิดๆ แล้วก็ดูสิ ข้อเท็จจริงก็คือ นสพ.วอชิงตันโพสต์ได้ทำการตรวจสอบความจริง (Fact checked) และเสนอเป็นข่าว เมื่อนาฑีที่ผ่านมา

เมื่อไม่นานมานี้เอง พาดหัวว่า ไม่ใช่ ไบเด็นไม่ได้ใช้เงินงบประมาณแก้ไขวิกฤตของฟีม่าไปกับผู้อพยพ แต่ว่าทรั้มพ์ต่างหากที่เป็นคนทำอย่างนั้น ดิฉันก็ขอทิ้งไว้ตรงนั้นละนะ”

บางที ทั่นนายกฯ แพทองธาร อาจคิดหาคนมาเป็นโฆษกแบบคุณจังเปียร์นี่ จัดเวลาให้เป็นรายวัน ไว้คอยตอบคำถามจู่โจมต่างๆ จากนักข่าว ยกภาระจุกๆ จิกๆ ออกไปจากอกบ้าง เหมือนที่ไบเด็นได้รับ ก็ไม่เลวหรอกนะ

(https://x.com/Acyn/status/1842285922861392191)