วันอาทิตย์, ตุลาคม 06, 2567

ชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าก้าวไกล ชี้คดีทางการเมืองที่ร้ายแรงในสังคมไทย (เช่น ม.๑๑๒) “เราก็มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมมาแล้ว”

ชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สาธารณะ ในโอกาสครบรอบ ๔๘ ปี เหตุการณ์ ๖ตุลา ว่าเป็นประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ควรให้ความสำคัญ แล้วโยงมาถึงสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรม

เขาบอกว่าเหตุการณ์ ๖ ตุลานั้น โดยเฉพาะในเรื่องของความยุติธรรมในสังคม และความรับผิดชอบของรัฐต่อการกระทำรุนแรงที่มีกับประชาชน “จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เคยเกิดขึ้น และไม่ควรเกิดขึ้นอีกกับเหตุการณ์อื่นๆ...หลัง ๖ ตุลาเป็นต้นมาและในอนาคต”

ประเด็นเกี่ยวข้องสถานการณ์ปัจจุบัน เรื่องนิรโทษกรรมทางการเมือง “ยังรออยู่ว่าจะมีการพิจารณาผลการศึกษาของ กมธ.วิสามัญนิรโทษกรรม เร็วที่สุดได้เมื่อไหร่ จริงๆ มันถึงกำหนดการที่ต้องพิจารณาแล้ว” แต่ยังค้างเติ่งอยู่

“เนื่องจากว่าวิปรัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการเสนอรายงานศึกษาออกไป อาจจะด้วยความกังวัลไม่อยากจะให้มีประเด็นทางการเมืองที่อ่อนไหวไปกระทบเสถียรภาพของรัฐบาล...แม้นว่าจะยังไม่ลงเอยในเรื่องให้รวมผู้ต้องหาตามมาตรา ๑๑๒ ด้วยหรือไม่”

แต่ว่า ในรายงานของกรรมาธิการวิสามัญ ได้เสนอแนวทางพิจารณาเอาไว้แล้วอย่างรอบด้าน “รวมทั้งแนวกลางที่สุดคือให้นิรโทษกรรมอย่างมีเงื่อนไข จึงไม่อยากให้เลื่อนออกไปอีกเรื่อยๆ” ชัยธวัชซึ่งปัจจุบันอยู่ในคณะก้าวหน้า เห็นว่า

“ในเหตุการณ์ ๖ ตุลา มีนักศึกษา-ประชาชนจำนวนมากถูกดำเนินคดี ซึ่งรวมทั้งความผิดตามมาตรา ๑๑๒ ด้วย สุดท้ายหลังเหตุการณ์สองปี รัฐบาลขณะนั้นเห็นว่าการดำเนินคดีร้ายแรงต่อประชาชน รวมทั้งมาตรา ๑๑๒ นี่ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อสังคม

แล้วยังอาจจะขยายความขัดแย้งในสังคมออกไปด้วย ก็เลยมีการตัดสินใจออกกฎหมายนิรโทษกรรม ในปี ๒๕๒๑ “แสดงให้เห็นว่าคดีทางการเมืองที่ร้ายแรงในสังคมไทย เราก็มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมมาแล้ว”

(https://x.com/double_bambam1a/status/1842750202698149956 และ https://x.com/fffonnn_fn/status/1842756484423426384)