วันพฤหัสบดี, มีนาคม 14, 2567

ยุคนี้เขา “ควบคุมการเจริญเติบโตของสติปัญญาประชากร” กันแล้วละ

ชั่วช้ายิ่งกว่ายุค สฤษดิ์ และสมัย ไอทู้บ ก็ตอนรัฐบาล “คนขายบ้านทอนเงินขาด” เพื่อให้นายใหญ่กลับมานี่ละ เพราะไปไกลถึงขั้น ควบคุมการเจริญเติบโตของสติปัญญาประชากร

นอกจากคำสั่งยกเลิกข้อสอบวิชาสาระร่วมสมัย โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง เพราะว่าโดนกลุ่มพิทักษ์สถาบันค้าน ว่าหมิ่นเหม่ต่อความมั่นคงของชาติแล้ว ยังมีกรณีกลุ่ม สว.ตู่ตั้งกดดันกระทรวงอุดมศึกษา ให้อัดฉีดวิชา เทิดทูนสถาบันกษัตริย์เข้าสมองด้วย

เมื่อ ๗ กุมภา ปลัดกระทรวงอุดมศึกษา มีหนังสือราชการ ที่ อว ๐๒๐๘.๔/ว ๒๘๖๒ ถึงอธิการบดีทั่วประเทศ ว่ากรรมาธิการวิสามัญพิทักษ์สถาบันกษัตริย์จัดส่งข้อเสนอแนะ “ป้องกันภัยคุกคาม และการแปลกแยกทางความคิดของเด็ก เยาวชน นิสิต นักศึกษา” มาให้

ทางกระทรวงฯ น้อมรับและส่งผ่านมาแจ้งให้รับทราบเป็นข้อมูลประกอบการดำเนินงาน ในสิ่งควรทำ ๖ ประการ ได้แก่ สร้างมาตรการป้องกันมิให้นิสิตนักศึกษา “มีความคิดที่ผิดแปลกแยก” ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

อีกข้อ ให้สร้างกระบวนการคิด “ต่อสู้กับภัยคุกคามทางปัญญา...โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์มาช่วย...อาทิ การ์ตูน หรือ TikTok” นอกนั้น “อาจารย์และผู้บริหาร ควรนำหลักคิดหรือพระบรมราโชวาทที่เกี่ยวข้องสถาบันกษัตริย์ไปเผยแพร่” เหล่านี้เป็นต้น

เรียกได้ว่าดำเนินการครอบหัว จัดกรอบความคิดให้แก่เยาวชนระดับอุดมศึกษานั่นเลย ที่ต้นทาง ส่วนปลายทางเมื่อเกิดการแตกระแหงความคิด เช่นกรณีครูบะหมี่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๖ ออกข้อสอบหมวดสังคมศึกษาแบบปากเปล่า โดยกำหนดหัวข้อให้เลือก

มีเรื่อง สถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย ลี้ภัยทางการเมือง นิติสงคราม อิสราเอล VS ปาเลสไตน์ อำนาจนิยมในโรงเรียน ขบวนเสด็จ พุทธพาณิชย์ วิกฤติภูมิอากาศ ล้วนเป็นหัวข้อในแนวคิดร่วมสมัย ที่ “สนับสนุนให้นักเรียน กล้าคิด พูด ทำ อภิปราย โต้แย้ง ด้วยเหตุผล หลักฐาน และข้อเท็จจริง”

แต่ไม่เป็นที่พอใจของ ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน (ปภส.) เดินทางไปประท้วงถึงโรงเรียน ขู่ว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมาย แม้ยังไม่แน่ว่าจะเข้าประเด็นไหน ก็ยัด ม.๑๑๒ ไว้ด้วยก่อน ก็ปรากฏว่า เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เด้งรับทันใด

สั่งยกเลิกข้อสอบวิชาสาระร่วมสมัย ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เด็ดขาด” นายทรงชัย เนียมหอม เอามาประโคมว่า “ทางโรงเรียนบอกว่าการออกข้อสอบในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก” ขณะเดียวกันก็หันไปเล่นงานครูก้าวกรณ์ สุขเสงี่ยมกุล โดยตั้งกรรมการสอบสวน

นี่ถ้าครูบะหมี่ใช้หัวข้อ Keywords ตามที่ อจ.จอน อึ๊งภากรณ์ แนะนำใหม่ เช่น “หนักแผ่นดิน ชายชาติทหาร ระเบียบวินัย พระนเรศวร ธงไตรรงค์ ไหว้ครู ช้างเท้าหลัง บรรพบุรุษ ล้มล้างการปกครอง ศีลธรรมอันดี กราบงาม ๆ รู้จักหน้าที่”

ละก็ ทีมพิทักษ์สถาบันกษัตริย์อาจแห่เอาพานพุ่มไปกราบงามๆ ที่หน้าโรงเรียนวัดธาตุทองเป็นแน่

(https://www.facebook.com/jon.ungphakorn/posts/Vuv1Y4BzWBeDxcl และ https://theactive.net/news/learningeducation-20240312/=IwAR2Vsa-fx51MlzYA)