วันอาทิตย์, มีนาคม 24, 2567

ด้วยความเป็นห่วง 4 เหตุผลที่ไม่ควรฝากขังตะวัน - แฟรงค์ ในสถานการณ์ที่อาจอันตรายถึงชีวิต


Suchart Sawadsri
11h·

ด้วยความเป็นห่วง
.....

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
19h ·

4 เหตุผลที่ไม่ควรฝากขังตะวัน - แฟรงค์ ในสถานการณ์ที่อาจอันตรายถึงชีวิต
.
.
ปัจจุบัน “ตะวัน” ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ “แฟรงค์” ณัฐชนน ไชยมหาบุตร ถูกคุมขังในคดีที่สืบเนื่องจากการถูกออกหมายจับในคดีมาตรา 116 – พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ สืบเนื่องมาจากถูกกล่าวหาว่า บีบแตรใส่ขบวนเสด็จของกรมสมเด็จพระเทพฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 เป็นระยะเวลาร่วมกว่า 38 วัน และศาลได้อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เป็นผัดที่ 4 แล้ว
.
นอกจากนี้ ทนายความที่เข้าเยี่ยมตะวัน และแฟรงค์ได้รายงานสถานการณ์การประท้วงอดอาหาร และการจำกัดน้ำเรื่อยมาของทั้งสองคน โดยพบว่าสถานการณ์ของทั้งสองคนล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2567 ตะวันมีอาการอ่อนเพลีย และมีโพแทสเซียมในเลือดอยู่ที่ 3.1 mEq/L ส่วนระดับน้ำตาลในเลือดต่ำมากถึง 53 mg./dl ซึ่งแพทย์ประเมินว่าร่างกายของเธอมีปริมาณแร่ธาตุต่ำ และกำลังเผชิญหน้ากับสภาวะ ‘ขาดสารอาหาร’
.
ส่วนอาการของแฟรงค์ล่าสุด พบว่าเขามีน้ำหนักตัวเหลือเพียง 38 กิโลกรัม อาการทรงตัวและอ่อนเพลีย โดยไม่สามารถที่จะขยับตัวได้เอง โดยเขาต้องใช้ชีวิตอยู่บนเตียงนอนตลอดเวลา ไม่สามารถนั่งหรือยืนได้แล้ว
.
ทั้งสองคนยังยืนยันที่จะประท้วงอดอาหารและจำกัดการอดน้ำต่อไป เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง อันได้แก่ 1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2. ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างอีก และ 3. ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน
.
จากสถานการณ์ของผู้ต้องหาทั้งสองคน และคำสั่งอนุญาตฝากขังของศาล ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นขอฝากขัง พร้อมทั้งศาลก็ได้อนุญาตให้ฝากขังตามคำร้องขอพนักงานสอบสวน ชวนอ่านคำร้องคัดค้านการฝากขังของตะวันและแฟรงค์ พร้อมทั้งเหตุผลว่าทำไมทั้งสองคนไม่ควรถูกฝากขังอีกต่อไป
.
.
อ่านบนเว็บไซต์ : (https://tlhr2014.com/archives/65793)