วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ศาลอาญาฯ รับฟ้องสมาชิกก้าวไกล กกต.ลำเอียง ผิด ม.๑๕๗ ทำเมินเฉย ไม่ยื่นศาล รธน.วินิจฉัย ศักดิ์สยาม ภูมิใจไทย ผิดแล้ว ไม่ยื่นยุบพรรค

คดีนี้น่าติดตามอย่างจับจ้อง สมาชิกพรรคก้าวไกลฟ้อง กกต.ทั้งชุด พร้อมเลขาฯ ไม่เพียงสองมาตรฐานน่าเกลียด แต่ผิดอาญา ม.๑๕๗ บวกอีกหลายมาตรา เรื่องที่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินผิด สั่งพ้นจากตำแหน่งหน้าที่

ไฉนพวกทั่นทั้ง ๖ จึงเมินเฉยไม่ส่งสำนวนให้ศาล รธน.วินิจฉัยยุบพรรค เหมือนที่ทำกับพรรคก้าวไกล คดี ศักดิ์สยาม ชิดชอบ แอบถือหุ้นห้างหุ้นส่วนจำกัด โดยให้นอมินีประกอบการแทน เป็นความผิดตามมาตรา ๑๗๐ แห่งรัฐธรรมนูญ

“การกระทำของจำเลยทั้งหมดจึงมีเจตนาร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ดำเนินการกับพรรคภูมิใจไทยตามหน้าที่และอำนาจของตน พฤติการณ์ดังกล่าวมีลักษณะเป็นการประวิงคดีให้เนิ่นช้าเกินสมควร ไม่ได้ดำเนินการใดๆ”

นั่นเป็นกรรมแรก ยังมีกรรมที่สองผู้ร้อง (เรือเอก ย.) อ้างถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขกฎหมายอาญา ม.๑๑๒ เป็นความผิดฐานล้มล้างการปกครองฯ กรรมการเลือกตั้งทั้ง ๖ ลุกลี้ลุกลน “เร่งรีบขาดความรอบคอบและเป็นพิรุธ”

จัดการยื่นศาล รธน.ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหาร โดยมอบหมายจำเลยที่ ๗ (เลขาฯ) ไปยื่นโดยไว ด้วยเหตุที่ “จนถึงวันที่โจทก์ยื่นฟ้องคดีนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำสั่งหรือมติรับคำร้องของจำเลยไว้พิจารณาแต่อย่างใด”

ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางรับคดีไว้เพื่อตรวจคำฟ้อง และให้นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในวันที่ ๙ เมษายน เวลา ๐๙.๓๐ น.

(https://www.facebook.com/thestandardth/posts/TzHcGSK7b6HmPo4SWl)