วันอังคาร, มีนาคม 26, 2567

ภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ตรวน อีซ้อขยี้ข่าว ว่า "▪️1เดือนที่ข้อเท้ากับการไม่เคารพรุ่นพี่..." 'สุทิน' แจง ฝึกทหารต้องเข้มแข็งจะมาโอ๋ไม่ได้ ชี้ถูกล่ามโซ่เพราะทำผิดหลายครั้ง โฆษกกระทรวงกลาโหม ว่า คาดว่าเป็นการลงโทษในภาพรวมทั้งของทหารกองประจำการที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หลังจากการปล่อยลาพัก และกลับมาที่หน่วย


อีซ้อขยี้ข่าว
1d·

1เดือนที่ข้อเท้ากับการไม่เคารพรุ่นพี่...

อีซ้อขยี้ข่าว
การตีตรวนเมื่อทหารทำผิดถูกยกเลิกกฎนี้มานานมากแล้ว ภาพนี้เกิดขึ้นเมื่อ 3 อาทิตย์ที่ผ่านมา
.....


พลเรือตรี ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีเพจเฟซบุ๊กเผยแพร่ภาพทหารกองประจำการที่มีการล่ามโซ่ตรวน ปฏิบัติท่ากระโดดตบ ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เป็นภาพของกองร้อยพลเสนารักษ์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า คาดว่าเป็นการลงโทษในภาพรวมทั้งของทหารกองประจำการที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หลังจากการปล่อยลาพัก และกลับมาที่หน่วย

ซึ่งอีกส่วนหนึ่งจะเป็นผู้ต้องหาหรือผู้ต้องโทษของโรงพยาบาล และของหน่วยต่างๆ ที่ส่งมารับการบำบัดรักษาพยาบาล รวมทั้งให้การรักษาพยาบาลตามคำสั่งแพทย์ต่อผู้ต้องหา หรือผู้ต้องโทษซึ่งเจ็บป่วย และควบคุมผู้ต้องหาไปศาลหรือไปรับการสอบสวนในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ได้มอบให้กองทัพบกตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมและดำเนินการชี้แจงให้ทราบต่อไป

(https://www.thebetter.co.th/news/news/15085)
.....

.....

'สุทิน' แจง ฝึกทหาร ต้องการความเข้มแข็ง-อดทน ต่อสภาพกดดันหลายด้าน จะมาโอ๋ไม่ได้ ชี้ถูกล่ามโซ่ตรวน เพราะทำผิดหลายครั้ง ท้าให้บุกค่ายทหาร สุ่มตรวจอาหาร อย่าโพสต์ลอยๆ ไร้ที่มาที่ไป ขอความเป็นธรรมให้กองทัพ

วันนี้ 25 มี.ค. 2567 ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทินคลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึง กรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางลบเกี่ยวกับ ทหารเกณฑ์ในช่วงนี้ว่า ได้สั่งให้กองทัพชี้แจงรวดเร็วขึ้น บางเรื่องเราก็ไม่ได้ปฏิเสธ เช่น การลงโทษทหารนั้นมีระบบระเบียบวินัยลงโทษอยู่ ทหารที่ละเมิดกฎ ซ้ำซาก การลงโทษก็จะเป็นลำดับ ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอย่างที่ถูกล่ามโซ่ตรวนเนื่องจากเขาหลบหนีจากค่ายและทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่ต่างกับนักโทษคนอื่น ที่ถูกล่ามโซ่ตรวน ย้ำว่านี่ไม่ใช่การทำโทษโดยพละการ สามารถอธิบายได้ว่าพลทหารเหล่านี้ทำผิดกี่ครั้ง ละเมิดกี่ครั้ง ฝ่าฝืนกี่รอบ

"แต่สิ่งหนึ่งต้องอธิบายให้คนไทยทราบว่าทหาร เขาฝึกให้เป็นนักรบไม่ใช่ฝึกให้เป็นศิลปิน ต้องมีความอดทนเพราะเขาฝึกให้ทนกับแรงกดดัน ในหลายเรื่อง ต้องสมบุกสมบัน แต่การลงโทษก็อยู่ภายในกรอบ ต้องให้เข้าใจว่า "มาเป็นทหารแล้วเราต้องโอ๋ อันนี้ไม่ใช่" จะให้ทหารอ่อนแอก็ไม่รู้จะฝึกทำไมก็ต้องเข้าใจด้วย เราต้องให้เด็กอดทนแข็งแรง" นายสุทิน กล่าว

ส่วนเรื่องอาหารการกินที่โดนโจมตีและบางหน่วยก็อยู่ดีกินดีนั้น นายสุทิน กล่าวว่า อยากให้คนไทยและนักการเมืองบางพรรคเข้าไปดูของจริงในค่ายทหาร ส่วนที่กลัวว่าจะมีผักชีโรยหน้านั้น ก็ให้สุ่มเข้าไป อย่าไปบอกล่วงหน้า หากเจอก็เอาของจริงมาเพราะไปถ่ายอะไรมา แล้วเอามาโพสต์ มันไม่มีที่มาที่ไป ไม่เป็นธรรมกับกองทัพ

หากเกิดกรณีอะไรก็ขอให้ช่วยบอกว่าเกิดที่หน่วยไหน เมื่อไหร่ เราจะได้ไปตรวจสอบถูก เพราะบางครั้งพูดลอยๆเราก็ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้อย่าง เช่น ทหารซักกางเกงในเราก็ไม่รู้ว่าหน่วยไหน ก็ต้องหากว่าจะเจอ ซึ่งก็ทราบว่าปลดประจำการไปแล้ว หรือทหารกินข้าวคลุกน้ำปลาก็ไม่รู้ว่าหน่วยไหน ก็อยากฝากช่วยระบุที่มาที่ไปด้วย

อย่างไรก็ตามทางกองทัพบกได้ออกมาชี้แจงในกรณีที่เกิดขึ้นและขอยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ

(https://ch3plus.com/news/social/ch3onlinenews/392868)