วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ฺมารู้จัก Barthel ADL Index (หลักเกณฑ์การประเมินและคัดกรองผู้สูงอายุ) ที่ถูกใช้ในการพักโทษ ทักษิณ ยังเป็นประเด็นที่สังคมถกเถียงถึงมาตรฐานการดำเนินการของกระทรวงยุติธรรมที่ไม่กระจ่างชัด และเป็นประเด็นที่ รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด


กาฬเมือง
5h·

Key message : พ.ต.อ ทวี ยืนยัน ประเมิน BADL ของอดีตนายกฯทักษิณได้ 9 คะแนน เป็นไปตามกฎหมายการพักโทษ แม้ภาพที่ปรากฏต่อสังคมสวนทางกับคะแนนที่อดีตนายกฯทักษิณได้รับ

ประเด็นการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษของนักโทษเด็ดขาดชาย อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เป็นประเด็นที่สังคมถกเถียงถึงมาตรฐานการดำเนินการของกระทรวงยุติธรรมที่ไม่กระจ่างชัดทำให้บางบุคคลถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็น อภิสิทธิ์ชน

อย่างไรก็ตาม วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดทั่วไป โดยมีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจและมีความเป็นรูปธรรมคือกรณีการประเมิน Barthel ADL score ซึ่งมีเกณฑ์ชัดเจนดังภาพ

“ การที่อดีตนายกฯทักษิณ ได้รับการพักโทษจากการเป็นคนแก่ 70 ปี ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้หรือได้น้อย จนได้คะแนนประเมิน 9 จาก 20 คะแนน อยากถามว่าประเมินอย่างไร ทดสอบอย่างไร หลักเกณฑ์ในเรื่องนี้ดำเนินการอย่างไร หากประเมินเหล่านี้เป็นการประเมินที่ทุจริต ประเมินมิชอบ ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ รัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไร ”

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นผู้ตอบกระทู้แทนยืนยันว่า“ดูอย่างรอบคอบแล้ว โดยนายทักษิณได้คะแนน 9 ถ้าเกิน 11 ไม่ได้” โดยมิได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการประเมินว่า 9 คะแนนนี้เป็นคะแนนจากหัวข้อใด ใครเป็นผู้ทำการประเมิน

ถึงแม้ พ.ต.อ.ทวีตอบกระทู้ครั้งนี้ แต่ภาพของกิจกรรมหลังจากการพักโทษของ นายกฯทักษิณ ที่ปรากฏในสาธารณะ มีความย้อนแย้งกับคะแนนการประเมินดังกล่าว สิ่งเหล่านี้ยิ่งที่ให้สังคมยิ่งเคลือบแคลงสงสัย

แล้วคุณคิดว่า นักโทษชายทักษิณ ควรได้กี่คะแนน

กาฬเมือง
28 มีนาคม 2567
.....
Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม
8h ·

[การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำและเกณฑ์การพักโทษ สองมาตรฐานหรือไร้มาตรฐาน ? ]
วันนี้ (28 มีนาคม 2567) ผมได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีเกี่ยวข้องกับการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำและการพักโทษของคุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมยังคงตั้งคำถามเป็นอย่างมาก ในเรื่องของมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมและสอบถามว่าขั้นตอนการประเมินสุขภาพของนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ มีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ โดยมีท่านทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมาตอบแทน แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนในหลายประเด็น ดังนี้ครับ
.
1.คำถามแรก ผมคงต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ ช่วงรัฐประหารในปี 2549 การเมืองในช่วงนั้นได้เกิดความอยุติธรรมมากมาย โดยเฉพาะต่อคุณทักษิณ ต่อครอบครัวของคุณทักษิณ และต่อพรรคเพื่อไทย แต่การที่คุณทักษิณกลับมายังประเทศไทย และพักอาศัยอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจที่ชั้น 14 ซึ่งเป็นห้องวีไอพี นำมาซึ่งคำถามของสังคม เพราะมันคือมาตรฐานใหม่ของผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมคนอื่น ๆ ที่ไม่สามารถได้รับสิทธิเช่นเดียวกับคุณทักษิณได้ และที่สำคัญหากพิจารณาแง่มุมทางกฎหมายประกอบกัน จะพบว่า ตามกฎกระทรวงในเรื่องการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ข้อ 4 (2) บัญญัติว่า เมื่อผู้บัญชาการเรือนจำอนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำให้ดำเนินการตรวจสอบสิทธิการรักษาของผู้ต้องขังให้เป็นไปตามที่ทางราชการจัดให้ และห้ามผู้ต้องขังเข้าอยู่ในห้องพักพิเศษแยกจากผู้ป่วยทั่วไป เว้นแต่ต้องพักรักษาตัวในห้องควบคุมพิเศษเท่านั้น
.
ซึ่งผมได้ทราบว่าท่าน รมต. ได้ชี้แจงในที่ประชุมของ สว. ว่า ท่านอดีตนายก พักรักษาตัวในห้องควบคุมพิเศษ เนื่องจากเป็นห่วงว่า ท่านอดีตนายกเคยมีประสบการณ์ตอนเหตุการณ์คาร์บอมบ์ จึงต้องดูแลเพื่อรักษาความปลอดภัย แต่ผมยังมีความสงสัย ว่าก่อนที่จะอ้างเรื่องความปลอดภัย ท่านได้รับรายงานหรือข้อมูลข่าวกรองหรือไม่ ว่าจะมีเหตุการณ์ลอบสังหาร หรือทำร้ายท่านอดีตนายกรัฐมนตรี แล้วการพักในโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งควรจะอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยอยู่แล้วมันไม่ปลอดภัยอย่างไร แล้วสรุปว่าห้องพักชั้น 14 เป็นห้องพิเศษหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ผมขอดูรูปห้องพักดังกล่าวได้หรือไม่ และผมต้องขอย้ำว่า กฎกระทรวงของท่าน คือ พิเศษแยกจากผู้ป่วยทั่วไป อธิบายให้ชัดครับว่า ท่านอดีตนายกฯ มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องแยกจากผู้ป่วยทั่วไป
.
นอกจากนี้หากเปรียบเทียบกับนักโทษทางการเมืองอย่างกรณีของคุณเอกชัย หงส์กังวาน อดีตผู้ต้องขังในคดีทางการเมือง ที่พบว่าเป็นฝีที่ตับในระยะเวลาไล่เลี่ยกันกับกรณีของคุณทักษิณ หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว กรมราชทัณฑ์ก็มีความพยายามที่จะเร่งส่งตัวเขากลับเข้าสู่เรือนจำ ทั้งที่ยังอยู่ในระหว่างการรักษาและรับยาฆ่าเชื้อ และแพทย์เองก็มีความเห็นออกมาว่าการติดเชื้อฝีในตับของคุณเอกชัยนั้นก็มีสาเหตุมาจากสภาพของเรือนจำที่ไม่ถูกสุขลักษณะ จะเห็นได้ว่าแนวการปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์ระหว่างกรณีของคุณทักษิณและนักโทษทางการเมืองคนอื่น ๆ มันช่างต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น หากจะเพิ่มคำถามอีกซักเล็กน้อย เพื่อให้ชัดเจนยิ่งขั้น เหตุผลอะไรทำให้คุณทักษิณพิเศษกว่านักโทษคนอื่นๆ ครับ ? ฝีในตับของคุณเอกชัย มันรุนแรงน้อยกว่าที่คุณทักษิณเจ็บป่วยอย่างไร ?
.
2,คำถามต่อมา ผมเข้าใจว่าตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคลนั้น เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยในประการที่น่าจะทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ เว้นแต่การเปิดเผยนั้นเป็นไปตามความประสงค์ของบุคคลนั้นโดยตรง หรือมีกฎหมายเฉพาะบัญญัติให้ต้องเปิดเผย แต่การตั้งกระทู้ถามเป็นการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 150 ดังนั้น ส.ส. มีสิทธิที่จะถามครับ แต่คงจะไม่ไปลงลึกในรายละเอียดว่า คุณทักษิณป่วยเป็นอะไร แต่ช่วยบอกพวกเราหน่อยได้หรือไม่ครับ ว่าหมอที่รับรองให้กับคุณทักษิณชื่อว่าอะไร เพราะมีความเป็นไปว่าการรับรองดังกล่าวอาจจะเป็นการรับรองเท็จ ซึ่งท่านรัฐมนตรีก็ยังไม่ได้ตอบผมนะครับ ว่าสรุปแล้วแพทย์ที่รับรองอาการป่วยของคุณทักษิณคือใคร ผมและพรรคก้าวไกล จะได้ตรวจสอบถึงการทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งผมขอยืนยันในที่นี้อีกครั้ง ว่าการเปิดเผยชื่อหมอที่รักษาไม่ผิด พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติแน่นอนครับ
.
3.คำถามสุดท้าย จริงๆผมได้แนบหลักเกณฑ์ประเมินสุขภาพเอาไว้ในสไลด์ด้วย ซึ่งผมควรจะได้นำสไลด์ขึ้นมาประกอบการถามท่านรัฐมนตรี แต่ท่านประธานไม่อนุญาตให้ผมนำสไลด์นี้ขึ้นมา ทั้งที่จะทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ว่าการที่คุณทักษิณได้รับการพักโทษจากการเป็นคนแก่อายุ 70 ปี ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หรือได้น้อย ถูกประเมินได้คะแนนเพียง 9 จาก 20 คะแนน คุณทักษิณควรได้รับการพักโทษจริงหรือไม่ ผมจึงมีคำถามครับว่า การประเมินทำกันยังไง ทดสอบกันยังไง หลักเกณฑ์ของท่านอยู่ตรงไหน นอกจากนี้ผมขอใช้โอกาสนี้ถามความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนเช่นกันครับ จากการที่คุณทักษิณไปเชียงใหม่ จำนักข่าวได้อย่างแม่นยำ คุณทักษิณควรได้เข้าเกณฑ์ได้พักโทษหรือไม่ครับ ?
.
สุดท้ายครับ หากปรากฎว่ากระบวนการพักโทษมีการทุจริต ไม่ว่าจะเป็นการประเมินที่ไม่ถูกต้อง มีการใช้อำนาจหน้าที่ของกรรมการไม่ชอบ เรื่องนี้จะรับผิดชอบกันอย่างไร มากไปกว่านั้น หากปรากฎว่านี่คือการแสดงละครอย่างหนึ่งของคุณทักษิณ ท่านอดีตนายกฯ จะมีความผิดอย่างไร ท่านรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมจะกล้าดำเนินการอย่างไรต่อท่านอดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ครับ ?
.
นี่คือคำถามที่สังคมยังคงสงสัย กระทบต่อกระบวนการยุติธรรม และเป็นคำถามที่ท่านรัฐมนตรีตอบได้ไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการส่งนักโทษไปรักษานอกเรือนจำ และเกี่ยวกับคุณทักษิณ ที่ผมได้ถามท่านรัฐมนตรีในครั้งนี้ ผมจึงหวังว่าคำถามของผม แบะคำตอบของท่านรัฐมนตรี จะก่อให้เกิดความกระจ่างในสังคมขึ้นบ้างครับ
#พ่อใหญ่ปิ๊กบ้าน
.....

ภาพจาก ดอกไม้ ราตรี