วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

Pay to Vote 55555 ต่างชาติงง กับกติกาการเลือก สว ในประเทศป่าเถื่อนด้อยพัฒนา WTF ถ้าแง้มตัวออกจากกะลาไปมองจากข้างนอกเข้ามาจะพบว่า ระบอบการปกครองประเทศนี้มันประหลาด

https://www.facebook.com/suphajon.klinsuwan/videos/946331703401411

Suphajon Klinsuwan
10h·

พี่น้องชาวไทยทราบไหมครับว่า หากท่านจะลงคะแนนเลือก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปี 2567นี้ ท่านจะต้องสมัครเป็น candidate สว. เองซะก่อน!! คนไทยทั่วๆไปเดินดุ่มๆไปกาคะแนนไม่ได้นะเฟ้ย
และนอกจากคุณสมบัติที่ระบุไว้ใน รธน.`60 แล้ว (สัญชาติไทย อายุ40+ ไม่เคยคุก ไม่มีคดีร้ายแรงติดตัว ฯลฯ) ... ท่านจะต้องจ่ายเงิน สดๆ 2500บาท เพื่อเข้าสู่กระบวนการการคัดเลือก สว.!!
แล้วใน20หมวดอาชีพ/ความถนัด แต่ละอำเภอก็เลือกกันเอง และจับฉลาก"เลือกไขว้" เพื่อขึ้นไปเลือกกัน "แบบไขว้ๆ" ระดับจังหวัด แล้วเลือกกันเองในหมู่มวล candidate สว. ในระดับประเทศ (เลือกไขว้ข้ามกลุ่มอีกแล้วเป็นครั้งที่3) ก่อนลงเอยที่ the final 200 สว. ทำหน้าที่ในวุฒิสภา ยาวๆไป5ปี
ถามคุณเมีย Chonlanat Koaykul ที่ตั้งใจจะลง candidate สว. รอบนี้ว่า ทำไมกติกา งง จังหวะ?!?! จ่ายเงินเพื่อเข้าไปเลืกตั้งเนี่ยนะ?!?! แถมถ้าตกรอบก็ไม่ได้เงินคืนด้วย นางเลยเปิดข้อมูลใน #iLaw iLaw ให้ดู
ชิหา ละ !! แม่มซับซ้อนจิงๆ ยังกะค่ายกลเส้าหลิน
ไหนๆก็ไหนๆ อยากรู้ว่ากติกานี้มันแปลกๆจริงๆ หรือข้าพเจ้าคิดไปเองคนเดียว ก็เลยใช้วิชาสัมภาษณ์(voxpop) ชาวต่างชาติ ที่ถนนข้าวสาร เหมือนสมัยที่คุมกองฯตอนทำรายการ #EnglishBreakfast เพื่อดูว่าต่างชาติเขาคิดเห็นกันยังไง กับกติกาบ้านเรา ในการเลือก สว.
โอ้ววโหววว feedback ดีเยี่ยมจริงๆคร่ะ (ติดตามได้ในคลิป) งง กันตาแตกเลยทีเดียว
ฝากไปถึง พี่ๆเพื่อนๆ สส. และ เหล่าว่าที่ สว. นะครับ มีจังหวะเมื่อไหร่ ยื่นเสนอขอ edit กติกาหมวดนี้ ใน รธน โดยด่วน นะจ๊ะ
.....
Te Neti
1h·
55555 ต่างชาติงง กับกติกาการเลือก สว ในประเทศป่าเถื่อนด้อยพัฒนา WTF 555 นี่แหละถึงบอกว่าถ้าแง้มตัวออกจากกะลาไปมองจากข้างนอกเข้ามาจะพบว่า ระบอบการปกครองประเทศนี้มันประหลาด