วันจันทร์, มีนาคม 25, 2567

เพจ บ้านกูเอง แฉ! YouTuber หลายล้านซับหลอกใช้แรงงานนักศึกษาฟรี 30+ ชีวิต ทำงาน 7 วัน เลิกงานตี 3 ใช้ทำงานนอกช่อง - The Snack แจงปมเด็กฝึกงาน ยันไม่บังคับทำงานล่วงเวลา พร้อมทบทวนนโยบาย

https://www.facebook.com/watch/?v=3661504910832469&t=0

บ้านกูเอง
1d·

แฉ! YouTuber หลายล้านซับหลอกใช้แรงงานนักศึกษาฟรี 30+ ชีวิต /ทำงาน 7 วัน เลิกงานตี 3 /ใช้ทำงานนอกช่อง
.....


Voice TV @VoiceTVOfficial

The Snack แจงปมเด็กฝึกงาน ยันไม่บังคับทำงานล่วงเวลา พร้อมทบทวนนโยบาย

สืบเนื่องจากกรณีที่ เพจ #บ้านกูเอง ได้เผยแพร่เรื่องราวบทสัมภาษณ์อดีตนักศึกษาฝึกงานคนหนึ่ง โดยใช้ชื่อตอนว่า "แฉ! YouTuber หลายล้านซับหลอกใช้แรงงานนักศึกษาฟรี 30+ ชีวิต /ทำงาน 7 วัน เลิกงานตี 3 /ใช้ทำงานนอกช่อง"

จากคลิปการสัมภาษณ์กดังกล่าว สรุปได้ว่า ทีมงาน YouTuber ที่ถูกกล่าวถึงมีทีมงานทั้งหมด 8 คน มียอดผู้ติดตามกว่า 4.5 ล้านคน แต่กลับเปิดรับนักศึกษาฝึกงานกว่า 30 คน ตลอดทั้งปี โดยให้ทำงาน 5 วัน แต่มักจะมีงานเข้ามาให้ทำในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ โดยมีเวลาเข้างาน 10.00 - 20.00 น. แต่หลายครั้งพบว่าบางวันต้องเลิกงานประมาณ 00.00 หรือบางวัน 03.00 น. ทั้งนี้เวลากำหนดเข้างานหากมาสายเพียง 1 นาทีก็จะถูกเขียนรายงานการฝึกงานว่ามาสาย ส่วนการทำงานเกินเวลานั้นไม่มีการเขียนระบุในรายงาน

นอกจากนี้แหล่งข่าวที่ให้สัมภาษณ์ยังระบุว่า
"มีบางวัน เข้ามาที่ออฟฟิศเจอพวกเขาพาสาวๆ มานั่งกินดื่มกันอยู่ แต่พวกผมเข้ามาก็ต้องทำงาน" ล่าสุด เพจ #TheSnack บริษัท The Snack World ได้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับประเด็นนักศึกษาฝึกงาน ระบุว่า

เรียนทุกท่าน

บริษัท The Snack ได้รับทราบถึงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับนักศึกษาฝึกงานมาทำงานหนักเกินไป ทางบริษัทขอแสดงความเสียใจต่อความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น และขอใช้โอกาสนี้ชี้แจงข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้

นโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน

บริษัท The Snack มีนโยบายในการรับนักศึกษาฝึกงานเพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจริง โดยทางบริษัทพิจารณาให้นักศึกษาฝึกงานได้รับโอกาสและบทบาทความรับผิดชอบที่ท้าทาย สอดคล้องกับทักษะและความรู้ ส่งเสริมให้พวกเขาพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และทักษะอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้มีศักยภาพพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคต

ข้อตกลงก่อนการฝึกงาน

ก่อนที่จะรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามา ทางบริษัทมีการพูดคุยและทำข้อตกลงกับนักศึกษาฝึกงานอย่างละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดของงาน ขอบเขตงาน ระยะเวลาฝึกงาน ข้อกำหนดเรื่องสวัสดิการ เงินตอบแทน และเป้าหมายการฝึกงานของตัวนักศึกษาฝึกงานเองอย่างชัดเจนก่อนเริ่มฝึกงาน

การดูแลนักศึกษาฝึกงาน

ทางบริษัทมีนโยบายในการดูแลนักศึกษาฝึกงานอย่างใกล้ชิด โดยมีพนักงานพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ สนับสนุน ติดตามผลงาน และให้คำปรึกษาอยู่เสมอ

การชี้แจงประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์

จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนักศึกษาฝึกงานถูกใช้งานหนักเกินไป ทางบริษัทได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า:

* ทางบริษัทไม่ได้บังคับให้นักศึกษาฝึกงานทำงานล่วงเวลา

* ทางบริษัทมีกฎระเบียบและนโยบายที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนรับสมัคร เพื่อมุ่งเน้นการผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพและทัศนคติที่ดี ออกสู่โลกการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทตระหนักดีว่ายังมีบางจุดที่ต้องปรับปรุง ทางบริษัทจึงได้ดำเนินการดังต่อไปนี้

* ทบทวนนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน

* กำหนดขอบเขตงานของนักศึกษาฝึกงานให้ชัดเจน

* เพิ่มจำนวนพนักงานพี่เลี้ยง

* จัดกิจกรรมอบรมให้กับพนักงานพี่เลี้ยง

บทสรุป

บริษัท The Snack ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและการเรียนรู้ของนักศึกษาฝึกงานอย่างแท้จริง เราขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเด็นนี้ และขออภัยอย่างจริงใจสำหรับความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นและผลกระทบที่ตามมา หลังจากตรวจสอบอย่างละเอียด เราได้ดำเนินการทบทวนและปรับปรุงนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงานโดยมีการปรึกษาจากองค์กรภายนอกเพื่อรับประกันความเป็นธรรมและความชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เราจะเพิ่มการฝึกอบรมสำหรับพนักงานพี่เลี้ยงเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขารู้วิธีการสนับสนุนและช่วยเหลือนักศึกษาฝึกงานได้อย่างเต็มที่

เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การเติบโต และการพัฒนาส่วนบุคคล และเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถทำสิ่งนี้ได้อย่างดียิ่งขึ้น

ขอบคุณที่มอบโอกาสให้เราแสดงความมุ่งมั่นในการปรับปรุงและเรียนรู้จากสถานการณ์นี้

ขอแสดงความนับถือ,

บริษัท The Snack World

24 มีนาคม 2567

#หลอกใช้นักศึกษา30คน