วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

เรื่องราวของผู้ไม่ยอมจำนน ที่ต้องคดีถูกจำคุกเพราะขึ้นกล่าวปราศรัยถึงบทบาทของกษัตริย์ในการชุมนุม พวกเค้า ต้องเข้มแข็งขนาดไหน ต้องอดทนถึงเมื่อไหร่


อานนท์ นำภา
7h
·
28 มีนาคม 2567 ถึง ปราณและขาล ลูกรัก
.
ล่วง 6 เดือนเต็ม สำหรับการติดคุกระลอกที่ 5 ของพ่อนับแต่การขึ้นปราศรัย “แฮรี่พอตเตอร์” เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 นับตั้งแต่วันนั้นมาชีวิตของพ่อก็ไม่เหมือนเดิมและคงมิอาจกลับไปเหมือนเดิมได้อีกแล้ว
.
ถ้านับรวมทุกครั้งที่พ่อติดคุกคงมากกว่าปีเศษแล้ว การติดคุกครั้งนี้ก็เหมือนเช่นทุกครั้ง มีทั้งความลำบากตามสมควรของคุก ความคิดถึงเพื่อนมิตรและครอบครัว แต่ที่เพิ่มมาอีกหนึ่งอย่างคือ การติดคุกครั้งนี้มีเจ้าขาลเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งคนให้พ่อคิดถึง เจ้าปราณเด็กหญิงที่เคยวิ่งเล่นในห้องพิจารณาคดีของศาล วันนี้กำลังจะขึ้นป.3 ส่วนเจ้าขาลก็เติบโตมาทำหน้าที่วิ่งเล่นในห้องพิจารณาของศาลแทน
.
การติดคุกครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่ยาวนานที่สุดเพราะสถานการณ์ทุกอย่างงวดเข้ามาทุกที อาจเป็นการติดคุกที่กว่าจะได้รับอิสรภาพอีกที เจ้าปราณอาจโตเป็นสาวและเจ้าขาลก็อาจโตเป็นหนุ่มน้อยแล้ว แต่พ่อเชื่อเหลือเกินว่าในวันที่พ่อได้รับอิสรภาพประเทศนี้คงเปลี่ยนแปลงไปแล้ว รุ่นของพวกเธอทั้งสองคงไม่ต้องมาต่อสู้กับเรื่องสามัญสำนึกง่ายๆ แบบที่รุ่นของพ่อกำลังต้องต่อสู้อยู่ทุกวันนี้
.
ที่หน้าแดน 4 ของทุกที่พ่ออยู่ เพิ่งลงกล้าของต้นฟักรอบใหม่ หลังจากฟักชุดที่แล้วออกลูกและแห้งตายไป ประมาณ 4 เดือนของการผลิดอกออกผล จนสูฐสลายไปของต้นฟักมันสอนอะไรๆให้พ่อหลายอย่าง มันสอนให้พ่อรู้จักการรอคอย การแบ่งปันและสัจธรรมว่าสรรพสิ่งล้วนเกิดขึ้น ดำรงอยู่และดับไปเป็นธรรมดา
.
ในทุก 4 เดือน พ่อจะได้เห็นต้นฟัก ต้นแล้วต้นเล่าที่กำเนิดขึ้น ผลิใบ ดอก และ ผล เอาไว้พวกเรามานับกันอีกทีว่ากว่าพ่อจะได้รับอิสรภาพ พ่อจะได้เห็นฟักอีกกี่ชุดที่แดน 4
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสองคน
อานนท์ นำภา
.....


https://www.facebook.com/watch/?v=1379903392711628&t=0

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
8h ·

“ท่ามกลางอุปสรรคขวากหนามทั้งหมด ท่ามกลางความรุนแรงเหล่านี้ คนอย่าง #ขนุน คือ ตัวแทนของคนที่บอกว่าฉันไม่ยอมจำนน สิ่งที่ขนุนต้องเผชิญไม่ใช่แค่ครั้งเดียว มันครั้งแล้วครั้งเล่า“
.
หนึ่งในความเห็นช่วงสำคัญ จาก รศ.ดร.กนกรัตน์ เลิศชูสกุล ซึ่งเทปวิดีโอกว่า 20 นาทีถูกเปิดฉายเป็นกิจกรรมไฮท์ไลท์ในงาน “ขอฝันถึงวันใหม่” งานเล็ก ๆ แสนอบอุ่นที่จัดขึ้นเพื่อเติมพลังใจให้กับ “ขนุน” สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา หนึ่งวันก่อนที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาคดี ม.112 ของสิรภพ
.
งานในวันนั้นมีทั้งเพื่อน พี่ น้อง คนรู้จัก คนทั่วไปมาร่วมงาน ได้พบปะ กินซาโมซ่าแจกฟรี 112 ชิ้น ทานข้าว สังสรรค์ ให้กำลังใจ เติมเต็มพลังให้สิรภพ โดยไฮท์ไลท์สำคัญของงานวันนั้น คือ การร่วมพูดคุยกับ รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ ในหัวข้อธีมงาน และรับชมวิดีโอสปีชจาก รศ.ดร.กนกรัตน์ ที่ได้กล่าวถึงขนุนในหลายมุมมอง ทั้งจากมุมคนใกล้ชิดที่ผูกพัน มิตรสหายที่ร่วมต่อสู้ และอีกมุมหนึ่งที่ขนุนเป็นเสมือนตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มีความฝันอยากจะเปลี่ยนแปลง
.
อย่างไรก็ตาม หลังงานเลี้ยงเลิกรา ในวันถัดมาศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาจำคุก 3 ปี ในคดี ม.112 ของเขา ก่อนลดเหลือ 2 ปี เพราะให้การเป็นประโยชน์ โดยไม่รออาญา ซึ่งต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ทำให้ขณะนี้สิรภพถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว
.
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนชวนรับชมเทปบันทึกวิดีโอ โดย อ.กนกรัตน์ อีกครั้งหนึ่ง ในวันที่สิรภพกำลังถูกคุมขังด้วยคดี ม.112 ซึ่งเป็นคดีแรกและคดีเดียวของเขา ด้วยมูลเหตุเพียงเพราะขึ้นกล่าวปราศรัยถึงบทบาทของกษัตริย์ในการชุมนุม เมื่อปี 2563
.
รับชมวิดีโอฉบับเต็ม : (https://youtu.be/XQ1qamtyuHk?si=Zfq0WGh5ry-i5dR1)
.
ย้อนอ่านคำพิพากษาคดีของสิรภพ (https://tlhr2014.com/archives/65851)
ย้อนอ่านประมวลการสืบพยานคดีของสิรภพ (https://tlhr2014.com/archives/65795)