วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ไม่ใช่เรื่องราวการกลับบ้านของ V VIP แต่เป็นเรื่องราวของคนธรรมดา ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ต้องเปลี่ยนสถานะจากประชาชน เป็นปีศาจในสายตารัฐ และกลายเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง นี่เป็นเรื่องราวของคุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ ‘ไกลบ้านเพราะการเมือง'

https://www.facebook.com/DecodeThaiPBS/posts/728878302728632?ref=embed_post

Decode.plus
March 18
·
ไม่ใช่เรื่องราวการกลับบ้านของ V VIP บทความนี้คือเรื่องราวของคนธรรมดา
ความฝันของประชาชนที่ต้องลี้ภัยทางการเมือง กับ บ้านที่ไม่ได้กลับมา 14 ปี เพราะฝันเดียวกันของผู้ลี้ภัย นักเคลื่อนไหวและผู้ต้องหาคดีทางการเมือง คือการได้กลับไปใช้ชีวิตปกติอย่างที่เคยเป็น
.
ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทุกยุคสมัย มักจบด้วยการที่รัฐผลักให้ใครสักคนที่ลุกขึ้นมาสู้ต้องกลายเป็นปีศาจ
ทำให้ในวันนี้มีใครหลายคน ต้องเปลี่ยนสถานะจากประชาชน กลายเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง
แล้วสำหรับผู้ลี้ภัย ถ้าถึงวันที่ได้กลับบ้านจากการโยกย้ายถิ่นฐานเพราะการเมือง
พวกเขาอยากจะทำอะไรกัน?
สำหรับ ‘จรรยา ยิ้มประเสริฐ’ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่ลี้ภัย ณ ประเทศฟินแลนด์นาน 14 ปีมีฝันเล็ก ๆ หลายสิ่งอย่างที่อาจไม่ได้พิเศษหรือหวือหวานัก เป็นเพียงฝันที่อยากทำอะไรที่เคยเป็นสิ่งที่ทำเป็นประจำเมื่ออยู่เมืองไทย แต่รู้ตัวอีกทีกิจวัตรประจำวันเหล่านี้ก็ได้กลายเป็นความฝันไปเสียแล้ว
“จริง ๆ ตัวเราเองก็ไม่ได้มีความฝันอะไรเป็นชิ้นเป็นอันขนาดนั้น เพราะเอาเข้าจริงก็รู้สึกว่าการกลับไทยก็เป็นเรื่องยากที่ไม่รู้ว่าชีวิตนี้จะได้กลับหรือเปล่า แต่ถ้าถามก็คงตอบว่ามี แต่ไม่ได้พิเศษอะไรขนาดนั้นหรอกนะ(หัวเราะ)”
“เราคิดว่าผู้ลี้ภัยหรือนักโทษทางการเมืองทุกคนก็น่าจะมีฝันคล้าย ๆ กัน คืออยากกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติ”
จรรยา กล่าว
.
ภายใต้ภาพจำของกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ว่ายุคสมัยไหน รัฐได้พยายามสร้างปีศาจขึ้นมาจากผู้เห็นต่าง ไม่ว่าจะเป็นนิยามว่าเป็นนักเคลื่อนไหวหัวรุนแรง คนล้มเจ้า หรือคนไม่รักบ้านเมือง
แต่ได้โปรดอย่าลืมว่า พวกเขาเหล่านี้คือมนุษย์เฉกเช่นเดียวกับเรา
.
สถานที่บางแห่ง กิจกรรมบางอย่าง และอาหารบางจาน
ชวนอ่านความฝันของจรรยาถ้าวันนี้ได้กลับไทย เรื่องธรรมดาแต่กลายเป็นฝันที่มีความหมายของผู้ลีัภัยที่ต้องไกลบ้านเพราะการเมือง
.
อ่านบทความเต็ม ‘ไกลบ้านเพราะการเมือง 14 ปีของการลี้ภัยและประชาธิปไตยที่ทลายเจ้า-ปืน-ทุนของ ‘จรรยา ยิ้มประเสริฐ’ : (https://decode.plus/20240304-14-years-j#ผู้ลี้ภัยทางการเมือง)
.
Illustrator : ณิชกานต์ บุญไชย
Writer : นทธร เกตุชู
.
.
#Decode #CrackandCraft #ไกลบ้านเพราะการเมือง #มาตรา112 #กลับบ้าน #ผู้ลี้ภัยทางการเมือง