วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

เร่เข้ามา เป็นผู้สมัครลงสู้ศึกสว. ขอให้เปิดตัวกันมาเรื่อยๆ "บ้านเมืองไม่ปกติ เราควรสมัครเข้าไปช่วยกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นปกติ"


.....


สงวน คุ้มรุ่งโรจน์
13h
·
#สองสตรีเหล็กลงสู้ศึกสว.
(ซ้าย)"คอรีเยาะ มานุแช"ทนายมุสลิมะฮ์ และนายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) อดีตผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืน #พรกฉุกเฉิน จากการร่วมเวทีเสวนา #ราษฎรยกเลิก112
(ขวา)"จิ๋ว"“จีรนุช เปรมชัยพร” ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท
ทั้งสองเปิดตัว ประกาศความพร้อมสู้ศึกชิงที่นั่งสมาชิกวุฒิสภาของประชาชน เช้านี้ ณ พฝห้องประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว เช้านี้
(ภาพ:สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
.....

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
8h
·
ถามไถ่กันเข้ามา ก็ยืนยันว่า ตัดสินใจลงสมัครสว.67

เมื่อตอนเกษียณอายุ ตั้งใจทำงานทางความคิดระยะยาว ไม่รับงานสอนพิเศษ เป็นวิทยากรเท่าที่จำเป็น มุ่งแปลงานวิชาการชิ้นสำคัญ แต่เมื่อสถานการณ์มาถึงจุดนี้แล้ว ก็ต้องเลือกเดิน

#สว67 #สมัครสว
......

Nitipong Sumrankong
7h
·
ก่อนหน้านี้มีคนถามทักกัน วันนี้ 27 มีนาคม 2567 ขอประกาศตัวเป็นผู้สมัคร สว. ครับ
.
สิทธิ เสรีภาพ เสมอภาค
.....

Nongyao Nawarat
13h 
·
#เรียนทุกคน
#เราตัดสินใจสมัครสว.
#ขอพลังด้วย
ตามกติกาของกกต. ห้ามบอกว่าจะไปทำอะไร แต่ชี้แจงได้ว่าเคยทำอะไรมาบ้างเพื่อประกอบความเชี่ยวชาญ
.....

iLaw
20h
·
ชวนดูคำตอบเรื่อง #สว67 จากการลองทำโพลบนแอปพลิเคชั่น เอ็กซ์​ (ทวิตเตอร์นั่นแหละ) คนที่ตอบคำถาม "ประมาณครึ่งหนึ่ง" รู้แล้วว่า ที่มาของระบบการคัดเลือกอันแปลกใหม่พิศดารนั้น มาจากไอเดียของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน
กรธ. ชุดนี้แต่งตั้งมาโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงนามแต่งตั้งโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พวกเขาเป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งวางกรอบกว้างๆ ของระบบการคัดเลือกสว. เอาไว้ โดยยังเขียนมาตรา 267 แบบ "ตีเช็คเปล่า" ให้กรธ. ชุดนี้ชุดเดิม เป็นคนเขียนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้งหมดได้เอง ก่อนให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของคสช. เป็นผู้ยกมือให้ผ่าน (https://www.ilaw.or.th/articles/1968)
หลังจากได้รัฐธรรมนูญ 2560 แล้ว กรธ. ก็จัดทำพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา ประกาศใช้ในเดือนกันยายน 2561 (https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/068/1.PDF)
ส่วน #กกต นั้นเป็นเพียงผู้ที่ปฏิบัติตามกฎหมายเหล่านี้ และกกต. ก็ไปจัดทำระเบียบกำหนดวิธีปฏิบัติเพิ่มเติมตามระบบที่กรธ. เขียนไว้ ส่วนสว. ชุดพิเศษในวันนี้ไม่ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบระบบที่มาของสว. ชุดต่อไปเลย
.....

Charnvit Kasetsiri
17h
·
A new Senate for the Nation and the People of Thailand (the new Siam)
สว.ชุดใหม่ สำหรับชาติและราษฎรไทย
A new Senate for the Nation and the People of Thailand (the new Siam)
สว.ชุดใหม่ สำหรับชาติและราษฎรไทย
"บ้านเมืองไม่ปกติ
เราควรสมัครเข้าไปช่วยกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เปนปกติ"
บางทีเราก็จำต้องเล่นในเกม ที่พวกเขากำหนด เราไม่มีทางเลือก แต่ต้องเอาชนะให้ได้ แล้วเปลี่ยนเกม แก้รัฐธรรมนูญฉบับที่ย่ำยีเราอยู่ ครับ
.....
สงวน คุ้มรุ่งโรจน์
10h·

ระบอบเลือกสว.ที่ออกแบบคราวนี้
ดูแล้วใกล้เคียงกับฮ่องกง ซึ่งจีนคอมมิวนิสต์กำกับควบคุม