วันอาทิตย์, มีนาคม 24, 2567

จดหมายอานนท์จากเรือนจำ 22 มีนาคม 2567

.....
อานนท์ นำภา
14h ·

Gramsci เคยกล่าว (เขียนบันทึก)ไว้ว่า “พลังเก่าในสังคมนั้นกำลังจะสลายไป แต่ในขณะเดียวกันพลังใหม่กลับไม่สามารถกำเนิดได้…ในภาวะหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ อาการป่วยไข้ของสังคมนั้นๆ จะบังเกิดขึ้นให้เห็นอยู่เนืองๆ ในหลายรูปแบบ”
.
22 มีนาคม 2567 ถึงปราณและขาล ลูกรัก
.
ช่องนี้อากาศกรุงเทพแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน บางคืนก็อากาศเย็นและบางคืนก็ร้อนจนแทบจะนอนไม่ได้ ธรรมชาติเป็นสิ่งที่พวกเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือต้องเผชิญและมีมาตรการรับมือ ปรับตัวไปกับมัน แต่การเปลี่ยนแปลงของสังคมมันมีอะไรมากกว่านั้น มนุษย์เป็นปัจจัยและเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง มนุษย์สามารถกำหนดและออกแบบการเปลี่ยนแปลงได้ “ปลาตายลอยตามน้ำ ปลาเป็นว่ายอิสระ”
.
ในภาวะหัวเลี้ยวหัวต่อ อาการป่วยไข้ของสังคมจะบังเกิดขึ้นให้เราเห็นและตอนนี้อาการป่วยไข้เช่นว่านั้นก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ หลายๆเรื่องที่เราไม่คิดว่าจะได้เห็นในสังคมปกติ ตอนนี้ก็ได้เห็น บางคนรู้ตัวและบางคนก็ไม่รู้ตัวว่าเป็นส่วนหนึ่งของอาการป่วยไข้
.
อีก 10 ปี 20 ปี เมื่อลูกทั้งสองเติบโตขึ้นแล้วย้อนมองมาดูเหตุการณ์ในช่วงนี้ ลูกทั้งสองอาจประหลาดใจและตกใจอย่างคาดไม่ถึงว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรเพราะกว่าสังคมมันจะเปลี่ยนแปลง มันต้องผ่านปรากฎการณ์เช่นวันนี้ ที่อาการป่วยไข้ของสังคมปรากฎ
.
การที่พวกเราไม่ได้อยู่ด้วยกัน เป็นส่วนเล็กๆของการป่วยไข้ของสังคม และเราจะเป็นส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งที่ช่วยเปลี่ยนแปลงสังคม... เพื่อสังคมใหม่ที่ดีกว่าเดิม
.
เป็นกำลังใจให้ลูกทั้งสองและแม่ของลูก รวมทั้งลุงป้าน้าอาทุกคน
.
อานนท์ นำภา
แดน 4
เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

.....