วันเสาร์, มีนาคม 30, 2567

จักรภพ เพ็ญแข พูดถึงการเคลื่อนไหวคนหนุ่มสาวปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ว่า "พี่แก่แล้ว พี่ขอถอยก่อน"

หลังจากประเดิมที่ว้อยซ์ทีวีแล้ว #จักรภพ เพ็ญแข ก็ออกรายการท้อคอีกหลายแห่ง ส่วนหนึ่งที่ Pipob Udomittipong นำมาวิจารณ์ จะเพิกเฉยเสียไม่ได้ เขาว่า “ปัญหาคือตอนนี้เราไม่มีเวลามาปลูกมะพร้าวเพิ่มครับ”

นั่นมาจากการที่จักรภพใช้ analogy ไม่ค่อยตรงกับบริบทเท่าไรนัก เช่นที่เขามองว่าการเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาวในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์นั่น เป็นการ เผชิญหน้า เป็น zero sum game ฝ่ายหนึ่งได้ อีกฝ่ายหนึ่งเสียทั้งหมด

เหมือนเราไปติดเกาะกลางทะเล มีมะพร้าวบนต้นอยู่ลูกเดียว ถ้าพี่ได้กิน คนอื่นก็ไม่ได้กิน แต่ถ้าเรามีปัญญามากพอ เรารู้ว่าเราปลูกมะพร้าวเพิ่มได้ พิภพบอกว่า “พี่น้องเรา ทนายอานนท์ รวมกัน 40+ คนติดคุกอยู่ คุณจะมีเวลาปลูกมะพร้าวได้ไง

คิดแบบ #เพื่อไทย มาก ๆ อะไรได้ คว้าไว้ก่อน กราบไว้ก่อน เพื่อให้ได้อำนาจ แบบนั้นเหรอ” แล้วอีกอย่าง จักรภพเปรียบเทียบการเรียกร้องดังกล่าว “เหมือนรถที่ติดอยู่ในซอยตัน ใครสักคนต้องถอย เพราะพี่อายุมากกว่า พี่ขอถอยก่อนแล้วกัน”

พี่อ้างว่า “คนรุ่นใหม่จะได้ไม่ต้องถอย มันไม่ใช่อย่างนั้นสิพี่ ถ้าพี่ถอยบุ่มบ่าม สุ่มสี่สุ่มห้า แล้วซอยมันตัน ถอยตามสั่งจนไปชนน้องๆ ระเนระนาดล่ะ พี่คงไม่ได้คิดเรื่องนี้มัง

(https://www.facebook.com/pipob.udomittipong/posts/22ZyW2Qr146WV2Vk7Rl)