วันอาทิตย์, มีนาคม 24, 2567

นายกฯ ยังคงเสื้อสวยและชีพจรลงเท้า ขณะฝ่ายค้านไปคว้าตำแหน่งกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาโลก ส่วน ‘พิธากับก้าวไกล’ โพลอันดับ ๑ ตามเดิม

ขณะนายกฯ สวมเสื้อ #ผ้าฝ้ายหมักโคลน ชีพจรลงเท้าไปต่อถึงโคราช ไหว้ย่าโม ที่โน่นกรุงเจนีวา กัณวีร์ สืบแสง (พรรคเป็นธรรม) ได้รับเสียงโหวตเอกฉันท์เป็นกรรมาธิการสหภาพรัฐสภา (IPU) นานาชาติ จากการเสนอชื่อโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เขาอ้างว่าเพื่อนร่วมสภาผู้แทนฯ คนนี้มีประสบการณ์ตรงด้านปกป้องผู้ลี้ภัย คนพลัดถิ่น และปัญาบุคคลไร้รัฐ ตั้งแต่เมียนมาร์ บังคลาเทศถึงเซ้าท์ซูดาน “ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย แต่เพื่อประโยชน์ของประชาคมอาเซียน ทวีปเอเชีย และทั่วโลก

สำหรับตัวเขาเอง ผลสำรวจไตรมาสแรกของปีนี้ นิด้าโพลพบว่าพิธายังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับ ๑ บุคคลที่ประชาชนสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนน ๔๒.๗๕% มากกว่าที่เคยได้เมื่อปีที่แล้ว (๓๙.๔๐%) เล็กน้อย

คนอื้นๆ ยังคงอันดับเดิมกันทั้งหมด เศรษฐา อุ๊งอิ๊งและพีระพันธุ์ ได้ที่สาม สี่และห้า ตามลำดับ คะแนนของเศรษฐาและแพทองธารนั้นลดลงกว่าเดิม ขณะพีรพันธุ์แห่งพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้คะแนนเพิ่มขึ้นนิดหน่อย

เช่นเดียวกันกับความนิยมพรรคการเมือง ก้าวไกลยังครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนนที่เพิ่มขึ้นเป็น ๔๘.๔๕% (ปีที่แล้วได้ ๔๔.๐๕%) พรรคเพื่อไทย รวมไทยสร้างชาติและประชาธิปัตย์ไล่เรียงกันลงมาในอันดับที่สอง สี่ และห้า

ส่วนอันดับแทรก ที่สาม “ยังหาพรรคที่เหมาะสมไม่ได้” ทำนองเดียวกับที่สอง “ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้” คะแนนลดลงในเรื่องพรรคการเมือง แต่เพิ่มขึ้นไม่ถึง ๒% กรณียังไม่เห็นมีบุคคลใดเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี

จึงช่วยไม่ได้ที่มีเสียงค่อนแคะจากสังคมออนไลน์ @pipob69 บอกว่าเช่นนี้ “ควรจะเปลี่ยนวิธี แบกได้แล้วนะครับ ทำดีก็เขียนเชียร์ ทำไม่ดีก็เงียบ ๆ หุบปากไป ปล่อยให้คนเขาวิจารณ์บ้าง ไม่ต้องเห่าทุกคนและทุกเรื่องครับ”

(https://www.thairath.co.th/news/politic/2772994 และ https://thestandard.co/kannavee-suebsang-23032024/)