วันอาทิตย์, มีนาคม 31, 2567

องคมนตรีกับ รมว.สาธารณสุขโปรดรับทราบ หมอหนุ่ม รพ.ร้อยเอ็ดเล่าความโหด ทำงาน ๓๒ ชม. พัก ๑๖ ชม. วนหลูปอย่างนี้ ถึงได้พากันลาออก

ทำไมหมออินเทิร์นปีนี้ ๒,๗๐๐ คน ลาออก ๙๐๐ คน หมอหนุ่มคนหนึ่งมาเล่าให้ฟังบนแอ็พติ๊กต๊อก ฉากหลังเป็นภาพตัวเขาเมื่อตอนทำงงานอยู่ โรงพยาบาลที่โหดที่สุดในประเทศไทย –โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

พอดีเห็นมีข่าวฟี้ด นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ไป “ประชุมวิชาการพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ที่ อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี”

ขอให้ทั่นผู้ใหญ่ๆ ทั้งสองรับทราบตามนี้ด้วยนะครับ

“สภาพการทำงานเป็นงี้ ที่ทำให้หมอพากันลาออก ก็คือคนปกติทำงาน ๔๐ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ใช่ไหม แต่หมอโรงพยาบาลรัฐนี่ทำงานประมาณ ๑๐๐ ถึง ๑๒๐ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เยอะกว่าคนปกติทั่วไป ๓ เท่า”

เขาแจกแจงลงรายละเอียดว่า “ตื่นมาตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า ต้องไปดูคนไข้ ประมาณ ๕๐-๖๐ คนต่อ ๑ วอร์ด หลังจากตรวจคนไข้ตอนเช้าก็ต้องไปตรวจผู้ป่วยนอก ซึ่งก็ตกประมาณ ๖๐-๗๐ คน ต่อหมอ ๑ คน คุณต้องตรวจให้เสร็จก่อนเที่ยง”

ตกลงเฉลี่ยได้คุยกับคนไข้คนละประมาณ ๑-๒ นาทีมั้ง หลังจากนั้นตอนบ่ายกลับไปดูคนไข้ในวอร์ด ๕๐-๖๐ คนอีก มีทำ “อัลตร้าซาวด์ เจาะปอด เจาะหลัง สั่งออร์เดอร์ (งาน) สั่งอะไรเพิ่มให้พี่พยาบาล ถึงสี่โมงเย็นก็อยู่เวรต่อ”

ซึ่งไม่ได้ดูแค่วอร์ดตัวเองนะ “ต้องดูเกือบทั้งโรงพยาบาล ประมาณ ๓-๔ วอร์ดต่อหมอ ๑ คน เวรนี่เริ่มแต่สี่โมงเย็นถึง ๘ โมงเช้าของอีกวัน เวลาพักต่อคืน ๑๖ ชั่วโมงได้พัก ๑ หรือ ๒ ชั่วโมง ก็คือไม่ได้นอนนั่นเอง”

แล้วต้องทำไงต่อเมื่อถึงแปดโมงเช้า “คุณก็ต้องกลับไปดูวอร์ดที่ดูแลอยู่ จนถึง ๔ โมงเย็นอีก วนหลูปนี้เหมือนเดิม หลังจากนั้นคุณจะได้พักแล้ว นี่เป็นการทำงานประมาณ ๓๒ ชั่วโมงติดต่อกัน และก็ได้พักประมาณ ๑๖ ชั่วโมง”

“แล้วต้องเริ่มโพรเซสนี้ใหม่ ๓๒ พัก ๑๖ ๆ ลองคิดดูว่าระหว่างทำงานที่มันเหนื่อยๆ นี่ คุณไม่ได้คุยธรรมดานะ คุณต้องคุยกับความเป็นความตายของคน คุณต้องตัดสินใจให้คนอื่นว่าใครจะรอด ใครจะอยู่

ทุกวันผมต้องคุยกับญาติคนไข้ว่า พ่อคุณกำลังจะเสียปล่อยเขาไปดีมั้ย เราคงไม่ยื้อชีวิตเขาต่อไปแล้วให้ต้องทนทุกข์ทรมาน ผมต้องคุยสภาพนี้ ต้องตัดสินใจว่าใครจะเป็นจะตายทุกวัน แล้วคุณไม่ได้พักไม่ได้หลับเลย”

เขาว่า “สภาพการทำงานคุณเครียดขนาดนี้ ฮื่อ มันก็เลยไม่อยู่กันไงครับ เขาก็ลาออกกันหมด คุณแก้ปัญหาตรงนี้ได้หรือเปล่า...สาธารณสุข”

ขอบคุณทวี้ตของ ฮ.นกฮูก(สีส้ม) @skongki2000 https://twitter.com/skongki2000/status/1774254864589279563