วันศุกร์, มีนาคม 22, 2567

ชาวบ้านบ่น ‘อีอีซี’ ถมที่ดินทำนิคมอุตสาหกรรมขวางทางระบายน้ำ

ยังจำ อีอีซี กันได้ไหม อย่าเพิ่งลืมเสียล่ะ เม็กกาโปรเจ็คของรัฐบาล ตู่ สืบทอดอำนาจ คสช.คุยเสียใหญ่โตเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก จะรวมเอาธุรกิจ อุตสาหกรรม และการผลิตของไทยไว้ที่นี่หมด หวังว่าต่างชาติจะแห่กันมาลง

ก็มีแต่ ซีพี เท่านั้นที่เป็นหน้าเป็นตา เมื่อบรรษัทเจ้าสัวผู้กุมธุรกิจการเกษตร เลี้ยงสัตว์ และค้าปลีกของไทยไว้เกือบหมด ผุดโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ขึ้นในพื้นที่ด้วย หลักๆ อยู่ตรงเขตแดนแปดริ้ว เป็นคอนโดผสมศูนย์การค้า

แม้จะไม่มีวี่แววทุนนอกฝรั่งหรือญี่ปุ่น แม้แต่จีน ไอทู้บ ก็ยังดันต่อด้วยโครงการรถไฟเร็วสูงเชื่อม ๓ สนามบินเข้าไปในพื้นที่อีอีซี แรกมียักษ์ใหญ่สายก่อสร้างของไทยสนใจรวมหัวกัน แต่หวยไปออกที่ซีพี จนคนเรียกเม็กกาโปรเจ็คนี้ว่า อีอีซีพี

มาถึงยุครัฐบาลเพื่อไทยข้ามขั้ว อีอีซีกลับหงอย ข่าวว่ารถไฟเร็วสูง “หลุดบีโอไอ อาจเลิกสัญญา” ไหนจะอสังหาฯ ดันไม่ขึ้น ทำท่าจะกลายเป็น ทุกขลาภลูกใหญ่ แล้วนี่มีคนออกมาเปิดโปงความเน่าเฟะของการวางผังเมืองเม็กกาโครงการนี้เสียอีก

เขาว่า “เรื่อง (มัก) ง่าย..อาทิ ถมที่ดินทำนิคมอุตสาหกรรม โรงงาน หมู่บ้านจัดสรรในพื้นที่แก้มลิงธรรมชาติ แถมยัง...ขวางทางน้ำหลากเสียอีก” เหล่านี้เกิดกับการสร้างถนนใหม่ทุกแห่ง ที่ยกระดับขึ้นสูง “กั้นรั้ว เก็บเงิน เป็นมอเตอร์เวย์ สาย ๗

“ส่วนท่อระบายน้ำ ลำรางระบายน้ำ พื้นที่รับน้ำ ที่ถูกสร้างขึ้นให้เห็นว่า มี แต่มันไม่ Function เลย...เราจึงได้เห็น นิคมอุตสาหกรรมจมน้ำ หมู่บ้านจมน้ำ ตลาด (ใต้) น้ำ” เวลาน้ำมา พัดพา “จักรยานและมอเตอร์ไซค์ล้มลอยระเนระนาด

แม้แต่เทรลเลอร์ ๑๘ ล้อ ยังไปไม่รอด” จอดตายสนิทรอซ่อม “ไม่ต่างอะไรกับรถกระบะ รถตู้ และรถเล็กที่ท่วมเกือบมิดคัน รอให้เจ้าของรถลุ้นว่า ประกันจะยอมจ่าย ค่าอุทกภัย หรือไม่” เป็นความเดือดร้อนชาวบ้าน ที่ไม่สามารถจับตัวคนรับผิดชอบได้

(https://www.facebook.com/somnuckj/posts/FQPip2BHvGxbMVqSTl และ https://spacebar.th/business/economic-high-speed-train...)