วันพุธ, มีนาคม 27, 2567

‘พิธา’ เอาไปประโคมบนเวทีเจนีวา สภาไทยกำลังจะผ่านกฎหมาย ‘สมรสเท่าเทียม’

พิธา เอาไปประโคมบนเวทีนานาชาติที่เจนีวา สภาไทยกำลังจะเป็นแห่งแรกในกลุ่มอาเซียน (และหนึ่งในสองสามแห่งในเอเซีย) ที่ผ่านร่างกฎหมาย สมรสเท่าเทียม เขาชวนที่ประชุมสหภาพรัฐสภาฯ รวมแสดงความยินดีไปด้วยกัน

“ภายในไม่ถึง ๒๔ ชั่วโมง ๙ พันกิโลเมตรจากที่นี่ สภาไทยในกรุงเทพกำลังพิจารณาผ่านร่างกฎหมาย อันจะเป็นชัยชนะของชุมชน LGBTQIA+ไม่เพียงในประเทศไทย แต่เพื่อทั่วทั้งโลก ดังนั้นเรามาผสานกัน ทลายกำแพง โค่นสิ่งกีดขวาง และก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน”

วันนี้ (๒๗ มีนา) มีการพิจารณาร่าง กม.ซึ่งถูกจัดไว้เป็น พรบ.เกี่ยวกับการเงิน ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและเป็นผู้เสนอเข้าสภาฯ หลังจากที่ผ่านการอภิปรายวาระแรกด้วยเสียงท่วมท้น ๓๖๐ ต่อ ๑๐ เมื่อปลายปีที่แล้ว ในวาระสองผ่านรายมาตราให้

“บุคคลสองฝ่าย อายุ ๑๘ ปี ทำการหมั้นและสมรส” ได้ (ของเดิมอยู่ใน กม.แพ่งและพาณิชย์ กำหนดให้เป็นชายและหญิงอายุอย่างต่ำ ๑๗ ปี) นอกนั้นยังสามารถรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เฉกเช่นคู่สมรสชาย-หญิงเคยได้รับ รวมทั้งสิทธิในการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม

ต่อประเด็นสิทธิ ดนุพร ปุณณกันต์ ประธานกรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า “นี่ไม่ใช่การให้สิทธิแก่กลุ่มหลากหลายทางเพศ แต่เป็นการ คืนสิทธิ ที่พวกเขาควรได้รับ” เช่นกัน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ของพรรคก้าวไกลอภิปรายในการประชุม IPU

พาดพิงถึงการพิจารณาของสภาไทย “ความเสมอภาคทางเพศเป็นสิทธิมนุษยชน Love is Love กลุ่มคนที่เคยถูกกีดกันก่อนหน้านี้ จะสามารถมีสิทธิในการวางแผนครอบครัว สร้างครอบครัว และดูแลรักษาครอบครัวในยามเจ็บป่วยฉุกเฉินได้แล้ว”

หลังจากการพิจารณาวาระสาม ซึ่งเป็นการลงมติที่คาดว่าจะมีการให้ความเห็นชอบท่วมท้นอีกเช่นกัน ร่าง กม.จะไปสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ที่ @iLawclub “คาดว่าน่าจะได้พิจารณาโดยวุฒิสภาชุดใหม่ #สว67” นั่นเอง

(https://ch3plus.com/news/political/morning/393107, https://twitter.com/ThaiEnquirer/status/1772837884082741385 และ https://twitter.com/Pita_MFP/status/1772672202644791436)