วันเสาร์, มีนาคม 30, 2567

ราษฏร ปลดแอก


ราษฏร ปลดแอก
3d
.....

อานนท์ นำภา
9h
·
ถามแมวดูหรือยัง?
.
29 มี.ค. 2567 ถึงปราณและเจ้าขาล ลูกรัก
.
ตอนนี้แดน 4 ของเรามีลูกแมวลืมตามาดูโลกอีกหลายตัว ถ้านับจำนวนแมวทั้งแดน ตอนนี้ก็น่าจะร่วมๆ 20 ตัวได้ ทุกเช้าพวกมันจะออกมาเดินอ้อนบรรดานักโทษที่เพิ่งลงแดน นักโทษบางคนทนความน่ารักของน้องแมวไม่ไหว ก็ต้องเสียทูน่ากระป๋องเป็นอาหารให้กับพวกน้องแมว
.
แมวเหล่านี้โชคดีที่เกิดในยุคนี้ ถ้าเกิดเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว พวกมันอาจต้องเป็นเครื่องสังเวยความเชื่อล้าหลังอย่างพิธีกรรม “แห่นางแมว” ก็เป็นได้
.
“แห่นางแมว” คือพิธีที่มักจัดขึ้นในหน้าร้อนของภาคอีสาน (ไม่แน่ใจว่าภาคอื่นมีหรือไม่) โดยมีความเชื่อว่าทำแล้วจะเป็นการขอฝนจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านจะนำแมวมาขังใส่กรงแล้วพาคนมาหามกรงเดินรอบหมู่บ้าน ให้คนในหมู่บ้านนำน้ำมาสาดเจ้าแมว โดยขณะที่แห่ก็จะมีบทกลอนเซิ้งประกอบว่า “นางแมวเอ๋ยขอฟ้าขอฝน ขอน้ำมนต์รดแมวข้า..” กว่าจะแห่รอบหมู่บ้านและโดนน้ำสาด เจ้าแมวก็สะบักสะบอม บางตัวก็ป่วยไข้ล้มตายไป
.
ปัจจุบันพิธีกรรมล้าหลังแบบนั้นไม่มีแล้ว เรามีความรู้เป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น นอกจากพิธีกรรมแห่นางแมวที่ไม่มีแลเวในปัจจุบัน พิธีกรรมอื่นๆอีกหลายอย่าง ความเชื่ออีกหลายๆอย่าง ก็ถูกตั้งคำถามและกำลังจะล่มสลายไปตามกาลเวลา
.
ถึงวันนั้นถ้าหากมีคนคิดจะรื้อฟื้นพิธีกรรม ความคิด ความเชื่อที่ล้าหลัง ล้าสมัยขึ้นมาอีก เช่นจะรื้อฟื้นการแห่นางแมวเพื่อขอฝนอีก คงต้องตะโกนดังๆ ถามกลับไปว่า “ถามแมวดูหรือยัง?“
.
หวังว่าลูกทั้งสองคนจะเป็นคนใช้เหตุผล อยู่และสร้างสังคมที่มีเหตุผล อย่ากลับไปมีความคิดที่ล้าหลังเหมือนคนรุ่นพ่อ พ่ออยู่ทางนี้จะคิดถึงลูกทั้งสอง เล่นกับบรรดาน้องแมว จนกว่าจะได้รับอิสรภาพ
.
อานนท์ นำภา
แดน 4