วันพุธ, ตุลาคม 18, 2566

อ.ดวงยิหวา อุตรสินธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (NYU) วิทยาเขตอาบูดาบี กล่าวว่า สงครามอิสราเอล-ฮามาส เรื่องนี้ซับซ้อนเกินกว่าที่เราจะตัดสิน อีกทั้งถ้ารัฐไทยวางตัวไม่เป็นกลาง ก็อาจจะเป็นเป้าหมายการถูกโจมตีซะเอง


"อ.ดวงยิหวา" ชี้สงครามอิสราเอล-ฮามาส เรื่องนี้ซับซ้อนเกินกว่าที่เราจะตัดสิน : Matichon TV

Oct 16, 2023 

อ.ดวงยิหวา อุตรสินธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (NYU) วิทยาเขตอาบูดาบี ให้สัมภาษณ์ทางออนไลน์จากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาส เรื่องนี้ซับซ้อนเกินกว่าที่เราจะตัดสิน อีกทั้งถ้ารัฐไทยวางตัวไม่เป็นกลาง ก็อาจจะเป็นเป้าหมายการถูกโจมตีซะเอง 
.....


The Politics ข่าวบ้าน การเมือง
12h·

ISRAEL-HAMAS: "ละเอียดอ่อน-กลืนไม่เข้าคายไม่ออก" - คำถามถึงจุดยืนรัฐบาล-สังคมไทยควรอยู่ตรงไหนในสงครามอิสราเอล-ฮามาส?
หลังสงครามระหว่างรัฐอิสราเอล-ฮามาสที่ปะทุขึ้นครั้งใหม่ ในวันที่ 7 ตุ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลไทย และสังคมไทยควรมีจุดยืนและท่าทีแบบไหนต่อความขัดแย้งรอบนี้ที่มีรากปัญหาฝังลึก?
‘The Politics’ ชวนฟัง 2 บทสัมภาษณ์นักวิชาการการต่างประเทศ ‘ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ’ นักวิชาการต่างประเทศ ทีมงานฝ่ายต่างประเทศ พรรคก้าวไกล และ ‘ดวงยิหวา อุตรสินธุ์’ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก วิทยาเขตอาบูดาบี
‘ฟูอาดี้’ มองว่าสงครามครั้งนี้มีรายละเอียดที่มีความละเอียดอ่อน ทั้งฝ่ายอิสราเอลและฮามาส รวมถึงประชาชนชาวปาเลสไตน์ก็มีจุดยืน-อุดมการณ์ต่อท่าทีสงครามที่ต่างกัน รวมถึงมีประเทศไทยมีผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจในหลายประเทศตะวันออกกลาง ท่าทีของรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศจึงต้องมีความระมัดระวังและแสดงจุดยืนในรายกรณีเป็นหลัก
“ประเทศไทยมีชุมชนมุสลิม 4-5 ล้านคน แต่ส่งออกแรงงานไปอิสราเอลเป็นอันดับสองรองจากไต้หวัน… เราส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารกระป๋อง และทั้งภูมิภาคใช้น้ำมันจากตรงนั้น (ภูมิภาคตะวันออกกลาง) เป็นภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก” ฟูอาดี้กล่าว
‘ดวงยิหวา’ มองว่าแม้สงครามครั้งนี้ย้อนที่มาประวัติศาสตร์ว่าการเข้ามาของรัฐอิสราเอลในพื้นที่เป็นที่ตั้งคำถามถึงความถูกต้อง แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันควรหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ
ทั้งนี้ ‘ดวงยิหวา’ เสนอว่าสังคมไทยควรติดตามข่าวสารอย่าง “ระมัดระวัง” และต้องชั่งน้ำหนักการติดตามข่าวสารจากจุดยืนของคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่าย
#ThePolitics