วันศุกร์, ตุลาคม 20, 2566

ต้นกำเนิด digital wallet มาจากประเทศญี่ปุ่น OTOP ก็มาจาก OVOP ญี่ปุ่นจ้า - One Village One Product เริ่ม 40 กว่าปีมาแล้วที่ญี่ปุ่น


Sirikanya Tansakun @SirikanyaTansa1

เจอแล้ว! ต้นกำเนิด digital wallet มาจากประเทศญี่ปุ่น วันก่อนคุณเผ่าภูมิแถลงว่า ใช้งานวิจัยตัวคูณของประเทศอื่นมาเทียบไม่ได้เพราะไม่เหมือนโครงการนี้ ที่ใส่เงื่อนไขใช้ในรัศมีจำกัด และใช้ได้ 6 เดือน เลยมีนักวิชาการส่งเปเปอร์มาให้ 

เปเปอร์นี้ทำวิจัยกรณีของญี่ปุ่นในปี 1999 ที่แจกคูปอง 2หมื่นเยน 31 ล้านใบให้ครอบครัวที่มีบุตร และผู้สูงอายุ คูปองใช้ได้เฉพาะร้านค้าในชุมชนเท่านั้น และมีอายุ 6 เดือน เหมือนเป๊ะ! ผลก็คือ ช่วยกระตุ้นการบริโภคสินค้ากึ่งคงทน (เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก) ได้ 0.1-0.2 เท่าของเงินที่ได้เท่านั้น และไม่มีผลช่วยกระตุ้นการซื้อสินค้าไม่คงทน (อาหาร น้ำมัน) หรือสินค้าบริการได้เลย 

การจำกัดเวลาใช้จะมีผลก็ต่อเมื่อปกติคนซื้อของน้อยกว่านั้น แต่การใช้ให้หมดตามระยะเวลา ก็อาจไปลดการซื้อสินค้าในอนาคตอยู่ดี การจำกัดรัศมีการใช้จะมีผลก็ต่อเมื่อปกติคนซื้อของในชุมชนน้อยกว่านั้น ถ้าปกติใช้มากกว่าก็ไม่มีผล 

เราไม่จำเป็นต้องเชื่องานวิจัยก็ได้ค่ะ แต่ก็ไม่ควรพูดเรื่อยโดยไม่มีข้อมูลมายืนยัน และถ้ายังดึงดันทำต่อ ก็ขอให้ตั้งโครงการประเมินผล เก็บข้อมูลก่อน-หลังโครงการ เปิดเผยให้ประชาชนรับรู้ และรับผิดรับชอบกับผลของโครงการที่จะเกิดขึ้นด้วยค่ะ






RESEARCH NOTE: "ONE VILLAGE ONE PRODUCT" PROGRAMS

Abstract:The One Village, One Product (OVOP) movement started 40 years ago in a rural Japanese prefecture, with the aim of helping small villages and towns develop by focusing on their local culture and resources. Since then the principles of the OVOP movement have spread to other countries, including Thailand, Malawi, and beyond. The varying levels of success across these different versions of OVOP suggest some lessons on how to best organize rural development programs that could be useful as the Albanian government embarks on its flagship 100+ Villages project.

https://growthlab.hks.harvard.edu/publications/research-note-one-village-one-product-programs