วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 10, 2566

หากก้าวไกลยกมือให้เพื่อไทย มีข้อดีมั้ย ? มี หนึ่งคือหล่อ สองคือ พท ไม่มีข้ออ้างจะดึงสองลุง ในกรณีที่ พท ไม่ดึงสองลุงจริงๆ พท จะมีความขัดแย้งกับขั้วอำนาจเดิม และทำให้ทักษิณอาจไม่ได้กลับบ้าน รัฐบาลสั่นคลอน ฯลฯ


ถ้ารัฐบาลเพื่อไทย ไม่มี 2 ลุง ก็จะรวมได้ประมาณนี้
ภาพจาก ข่าวเด่นประเด็นร้อน
...
Panote Saechiew
19h
·
กก ควรยกให้ พท (แต่จะไม่ยกก็เข้าใจได้) ไม่ใช่แค่ในแง่ความหล่อ แต่ในแง่แท็คติกด้วย
สภาพตอนนี้ถ้า กก ไม่ยก เราพนันได้ 100% ว่า พท จะดึงสองลุงเข้าร่วม ใช่ล่ะ พท เสียหายหนักในทางการเมือง แต่นอกจากนั้นแล้วไม่มีผลดีเลย พท ยังโบ้ยได้ว่า เขาจำใจต้องดึงสองลุง เพราะ กก ไม่ยอมยกให้
ถ้า กก ยกให้ล่ะ? หนึ่งคือหล่อ สองคือ พท ไม่มีข้ออ้างจะดึงสองลุง ในกรณีที่ พท ไม่ดึงสองลุงจริงๆ พท จะมีความขัดแย้งกับขั้วอำนาจเดิม และทำให้ทักษิณอาจไม่ได้กลับบ้าน รัฐบาลสั่นคลอน ฯลฯ ซึ่งยังไงซะ ต่อให้ไม่ดึงสองลุง ตอนนี้เครดิตก็พินาศไปหมดแล้ว รอบหน้าก็จะถดถอยลงอีกมาก
แต่ถ้ากลับลำดึงสองลุงในสภาพที่ไม่เหลือข้ออ้าง ความพินาศของ พท จะรุนแรงกว่าการไม่ยอมยกมือให้ตอนนี้เสียอีก
จะให้ดีก็เค้น ชลน่านออกสื่อซักหน่อยว่า ถ้ายกให้ไม่ดึงสองลุงในเอาให้ชัวร์นะว่าไม่ใช่เทคนิคหาเสียง เก็บดิจิตอลฟุตพริ้น ไว้กระทืบตอนเลือกตั้งรอบหน้า
ส่วน รธน ไม่คิดว่าจะแก้ได้ ถ้าเขาแพ็คแน่นขนาดนี้ไม่ว่าใครก็แก้ไม่ได้
.....
 
 .....
Puangthong Pawakapan
1d
·
ถ้าก้าวไกลจะโหวตให้เพื่อไทย ก็ต้องไม่วางอยู่บนเหตุผลว่าก้าวไกลต้องเสียสละจะได้เป็นฮีโร่ และไม่ใช่ด้วยเหตุผลว่า “ไหนบอกจะปิดสวิทช์ สว.ไง” (คนเปิดสวิทช์ สว.ไม่ใช่ก้าวไกลแน่ๆ) แต่ต้องอยู่บนเหตุผลว่าประชาชนจะได้อะไร? ซึ่งหมายความว่าเพื่อไทยจะต้องทำอะไรด้วย
เราเห็นว่าถ้าก้าวไกลจะโหวตให้ พท. จะต้องมีเงื่อนไขขั้นต่ำดังต่อไปนี้
1. เพื่อไทยต้องประกาศอย่างเป็นทางการ ขอความกรุณาให้ก้าวไกลสนับสนุนแคนดิเดตของตน
2.เพื่อไทยต้องทำพันธะสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรประกาศต่อประชาชนดังต่อไปนีั :
2.1. พท.จะโหวตสนับสนุนร่างกฎหมายสำคัญๆ ที่ก้าวไกลผลักดันเข้าสู่สภาโดยไม่บิดพลิ้ว ได้แก่
- กฎหมายที่มุ่งปฏิรูปอำนาจของกองทัพ (พรบ.ระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม, พรบ.ความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.), พรบ.เกณฑ์ทหาร, ยกเลิกกฎอัยการศึก)
- ร่าง พรบ.สุราก้าวไกล
- ร่าง พรบ.สมรสเท่าเทียม,
- ทำประชามติเลือกตั้งผู้ว่าฯ,
- ประกาศรับรองเขตอำนาจของ ICC ตามมาตรา 12 (3) ของธรรมนูญกรุงโรม และเชิญ ICC เข้ามาสอบสวนกรณีการปราบปรามประชาชนปี 2553
และร่างกฎหมายอื่นที่ กก เห็นว่ามีความสำคัญเร่งด่วน
2.2 พท. ต้องสัญญว่ารัฐบาลภายใต้การนำของตนต้องไม่มีพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ แน่ๆ
2.3. รบ.ของ พท.แม้จะมีภูมิใจไทย แต่จะไม่ให้ภูมิใจไทยคุมกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม เพราะภูมิใจไทยล้มเหลวในการแก้ไขวิกฤติโควิด-ปัญหาสาธารณสุขไทยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และยังมีคดีทุจริตคอรัปชั่นในกระทรวงคมนาคมด้วย
ถ้าอยากได้โหวตจากก้าวไกล เพื่อไทยต้องยอมรับเงื่อนไขข้างต้นเป็นขั้นต่ำเท่านั้น ประชาชนจึงจะมีความมั่นใจขึ้นมาอีกสักนิดว่า การโหวตให้เพื่อไทยจะไม่ใช่เป็นการพายเรือให้โจรนั่งฟรีๆ โดยประชาชนไม่ได้อะไรเลย
หากนัอยกว่านี้ก้าวไกลไม่จำเป็นต้องโหวตให้เพื่อไทยเลย เสียงสส.ของก้าวไกลมีจุดกำเนิดมาจากประชาชนที่สนับสนุนนโยบายที่ก้าวไกลเสนอข้างต้น ถ้าจะโหวตให้พรรคไหน ก็ต้องผูกมัดกับพันธกิจที่ก้าวไกลสัญญาไว้กับประชาชน ไม่ใช่นำเสียงของประชาชนไปใช้มั่วซั่ว
แน่นอนว่าเราย่อมไม่สามารถวางใจได้ 100% ต่อผู้ที่เคยบิดพริ้วมาแล้ว แต่หากไม่มีพันธะสัญญาผูกมัดเพื่อไทยเลย ประชาชนก็เตรียมตัวผิดหวังได้ 100%
เพิ่มเติม
เราไม่ได้กำลังกดดันให้ก้าวไกลต้องโหวตให้ พท นะคะ
กก.ไม่โหวตก็ไม่มีปัญหาสำหรับเรา เรากลัวแต่ว่าแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ก้าวไกลโหวตให้ พท. ฉะนั้น ถ้าจะโหวต มันต้องมีเงื่อนไขที่สมเหตุสมผลหน่อย
.....