วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 10, 2566

สามเดือนแล้วยังไม่ได้ตั้งรัฐบาล กระทั่งเพื่อไทยก็ทุลักทุเล ฉะนี้ “ประเด็นการแก้ไข ๑๑๒ ไม่ใช่เหตุผลจริง”

สามเดือนแล้วยังไม่ได้ตั้งรัฐบาล ถ้าย้อนไปถึงต้นเหตุจะเห็นว่ามันเป็นเพราะอิทธิฤทธิ์เบี้ยวๆ ของ สว.ตูบตั้ง ตีรวนท่าโน้นท่านี้ ไม่แตะ ๑๑๒ ไม่เอาก้าวไกล ทั้งที่ ๑๑๒ ก็ไม่มีในเอ็มโอยู ส่วนก้าวไกลก็ยอมให้พรรคอันดับสองมาเป็นแกนแทนแล้ว

ยังไม่วาย สว.บางคนบอกว่า “แม้ ก้าวไกลไม่อยู่ในสมการจัดตั้งรัฐบาล แต่ สว.บางคนก็ยังไม่วางใจโหวตนายกฯ เพื่อไทย” อีกแน่ะ ตอนนี้พรรคเพื่อไทยจึงยังทุลักทุเล อุตส่าห์ตระบัดแล้วว่าตอนหาเสียงไม่เกี่ยวตอนตั้งรัฐบาล

ล่าสุดได้มาแล้ว ๒๓๘ จากที่คุย ถึงอย่างไรเกินกึ่งหนึ่งสภาผู้แทนฯ (๒๕๐) แน่นอน แต่เสียง สว.นี่สิไม่กล้าฟันธงว่าคุยมาแล้วได้เท่าไร เดี๋ยวเหมือนก้าวไกลเจอ บอกเออๆๆๆ เอาเข้าจริงไม่ออกเสียงบ้างเป็นร้อยๆ ถึงหน้าสิ่วรอบสองขาดประชุมเสียนี่เกือบ ๒๐๐

ทำไปทำมา จึงต้องฟังขี้ปาก @Piyabutr_FWP ที่ว่า “ประเด็นการแก้ไข ๑๑๒ ไม่ใช่เหตุผลจริง...และจนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีข้อเสนอให้พรรคก้าวไกลถอยเรื่อง ๑๑๒ อย่างเป็นทางการ เพื่อหาจุดประนีประนอมในการจัดตั้งรัฐบาล”

แล้วไง Piyabutr Saengkanokkul ถามอีก “ทำไมนักการเมืองและพรรคการเมืองที่กำลังเพียรพยายามจัดตั้งรัฐบาลในเวลานี้ จึงไม่กล้าหาญพูดความจริง” ถึงเหตุผลแท้ๆ ที่เขี่ยก้าวไกลทิ้งแล้วมาชวนกันเดินข้ามฟากไปเจรจา ขอ

“ให้พรรคก้าวไกล ๑๕๑ เสียงยกมือให้ แต่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล” นั่นสิ หากคิดอย่างพวก แคร์นะ เพจ ‘thinkashobby’ = คิดเป็นงานอดิเรก บอก “การเมืองคือเรื่องผลประโยชน์ ไม่ใช่เรื่อง ศีลธรรม ความดี ไม่ใช่เรื่องบุญคุณ

เพื่อไทยยกมือให้พิธา ก็เป็นเรื่องผลประโยชน์ต่างตอบแทน ยกมือให้เพราะได้ร่วมรัฐบาล ได้เก้าอี้เพียบ ตอนนี้คุณจะเอาผลประโยชน์อะไรมาต่อรองกับก้าวไกล รัฐบาลก็ไม่ได้ร่วม เก้าอี้ก็ไม่มีให้ แต่อยากให้เขาโหวตให้ถึง ๑๕๑ เสียง”

อย่าตอบแบบ เสรีพิศุทธ์ ล่ะ ขานั้นเดี๋ยวนี้อะไรออกจากปาก satul ตลอด พูดได้ไงก้าวไกลต้องยกมือให้เพื่อไทยตอบแทนบุญคุณ แล้วตบหัว เด็กพวกนี้รุ่นลูก ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม อย่ามาหือ จึงมีคนบอก “พท.ก็ต้องหาอย่างอื่นมาแลก”

ข้อเสนอ แลก  โผล่มาให้เห็นแล้ว จากแฟนคลับ ๑.สนับสนุนร่าง กม.ของก้าวไกลที่จะเสนอในสภาฯ และ ๒. (อันนี้ @SaiSeeMaP ยุ) “ต้องทวงคืน ประธานสภา กลับมาให้ กก. เพื่อไม่ให้มีการ กินรวบ” ไม่งั้น กก.ต้องทำตามผลสำรวจผ่านโซเชียล

“๙๕% ไม่ต้องการให้โหวตนายกฯ #เพื่อไทย” ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ระบุ

(https://twitter.com/MorningNewsTV3/status/1689190793108725760, https://twitter.com/Piyabutr_FWP/status/1689271213799968768 และ https://www.facebook.com/thinkashobby/posts/353LxyebsJol)