วันจันทร์, กรกฎาคม 17, 2566

ตอ.พัฒนาการ ให้ ‘หยก’ เข้าสอบกลางภาคเรียนได้ แต่จะไม่เก็บคะแนน ถ้ายังอยากเรียน ปีหน้าสอบเข้าใหม่


ตอ.พัฒนาการ ยังรังควาญ หยก ไม่ย่นย่อ ล่าสุดเมื่อ ๑๔ กรกฎา ออกแถลงการณ์ว่า ให้ น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย เข้าสอบกลางภาคเรียนที่ ๑ ของปีการศึกษานี้ได้ แต่จะไม่เก็บคะแนน อ้าว หมายความว่าอย่างไร

โรงเรียนเตรียมพัฒฯ อ้างว่าที่ยอมให้เข้าสอบเพราะกลัวจะเกิดความไม่สงบ คงคาดหวังได้ว่าถ้าขืนห้ามเข้าสอบ หยกก็จะยังคงดึงดันไปเข้าสอบจนได้ แล้วอาจเกิดความวุ่นวายขึ้น แบบว่าครูต้องลากตัวหยกออกไปจากห้อง และมีกองกำลังตำรวจเข้าไปรักษาการ

นี่เป็นวิธีจัดการกับปัญหาเหมือนเด็กเล่นกันนะ ถ้าจะว่าหยกดื้อรั้น พวกผู้บริหารโรงเรียนก็ดันทุรัง ในเมื่อยังคงยืนกรานอยู่ว่า หยกไม่มีสถานะเป็นนักเรียน จึงจะไม่เก็บคะแนนที่ให้เข้าไปสอบนั่น แล้วการสอบไม่ใช่เพื่อการบันทึกคะแนนละหรือ

“นักเรียน ก่อนหน้านี้ ผ.อ.ประกาศว่าถ้ายังอยากเรียนที่เดิมก็ให้สอบเข้าใหม่ปีหน้า และต้องพาผู้ปกครองตามกฎหมายมาลงทะเบียนภายในระยะเวลาที่กำหนด” Sunai @sunaibkk ทวี้ตเผยเลศนัยนี้ของโรงเรียน ตั้งแง่ตีความระเบียบสุดโต่ง

โดยความเห็นของ m @Mnpdc27 ระบุหลักการทางปฏิบัติไว้ว่า “เรื่องให้ผู้ปกครองตามกฎหมายมาลงทะเบียน (ที่โรงเรียนหมายถึงพ่อแม่สายเลือดเดียวกัน) เป็นเรื่องเหลวไหลและเป็นแค่ข้ออ้าง เพราะตามจริงบุคคลอื่นก็สามารถเป็นผู้ปกครองได้”

เขาชี้ว่ามีทำกันเป็นปกติ โดยอิง พรบ.คุ้มครองเด็กก็ทำได้ “ซึ่งหยกก็มีผู้ปกครองพามารายงานตัวไปแล้ว ปัญหาคือการเลือกปฏิบัติของโรงเรียนเองต่างหาก” ลงท้ายเพียงว่าโรงเรียนต้องการเอาชนะคะคาน ด้วยการตัดอนาคตเด็กไปอย่างน้อยๆ ๑ ปี

เพียงเพราะ “การตั้งคำถามของเด็กอายุ ๑๕ ต่อระบบการศึกษา กลายเป็นว่าระบบการศึกษาตอบคำถามน้องด้วยว่า ไม่พอใจหรือรับไม่ได้ก็ออกไป” มนุษย์เงินเดือน 2023 @rxcdgr39 ชี้ให้เห็นความเป็นผู้ใหญ่เอาแต่ใจตัวของโรงเรียน

(https://twitter.com/sunaibkk/status/1680391890406096896)