วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 27, 2566

เป็นอีกเรื่อง ‘ธนาธร’ ไปฮ่องกงพบ ‘ทักษิณ’ ดีลออกมา “ก้าวไกลไม่ร่วมก็ได้ แต่ต้องไม่มีพวกลุง (ทหาร)”

เป็นอีกเรื่อง ธนาธรไปฮ่องกงวันที่ ๒๔ ก.ค.แล้วพบ ทักษิณ ก่อนกลับวันรุ่งขึ้น ๒๕ ก.ค. แบกเพื่อไทยบอกว่ามีดีลกลับมา ๘+๒ “ดึงภูมิใจ​ไทย​กับชาติไทยพัฒนาเข้ามาร่วม รวมเป็น ๓๙๓ เสียงโดยไม่ต้องไปง้อ สว.” @ThaiDelphiOoi ชี้

แต่ขานี้ลงท้ายซัด เสี่ยอ่างว่า “หวังดีประสงค์ร้าย ชวน พิธาไปทะเลาะกับภูมิใจไทย” ไม่งั้น “ป่านนี้เมืองไทยมีนายกชื่อ พิธาไปแล้ว” แถมหยันสามกีบ “เสียดายจริงๆ สุดท้ายก็ต้องดึง ภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาลอยู่ดี แต่นายกจะเป็นคนอื่นไปแล้ว”

ความผกผันการเมืองช่วงนี้ไม่เพียงพรรคที่วาดไว้ว่าจะแลนด์สไล้ด์ กลับเปลี่ยนไปอย่างหกคะเมนตีลังกา แล้วกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากับพรรคที่ตนถูกแซงหน้า เพราะเป็นข่าวมาตลอดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ว่ามีดีลอะไรต่อมิอะไรมากมาย

จึงไม่พ้น ดีลฮ่องกง ย่อมเกิดขึ้นด้วย เดิมทีว่าอดีตนายกฯ ซึ่งมีกำหนดกลับบ้านเกิดแน่ๆ ๑๐ สิงหา ลูกสาวแจ้งว่าเป็นการตัดสินใจเรื่องในครอบครัว (ข่าวก่อนหน้าว่าจะมางานศพคนขับรถคู่ใจ) มาอย่างไรไม่บอก แต่ลงดอนเมือง แทนที่จะเป็นสุวรรณภูมิ

ข่าวเจาะลึก อสมท.แจ้งว่าวันที่ทั่นแม้วถึงฮ่องกง มีขั้วอำนาจเก่าบินไปพบ นั่นวันที่ ๒๔ ก.ค. เช้าวันรุ่งขึ้น ๒๕ ก.ค.ประธานคณะก้าวหน้าก็บินไปพบด้วยเหมือนกัน ธนาธรยังไม่พูดอะไรในเรื่องนี้ แต่มีแกนนำก้าวไกลพูดไปแล้ว

ช่อ พรรณิการ์ บอกวันที่ ๒๕ ธนอนอยู่กรุงเทพฯ นี่หน่า ส่วน ต๋อม ชัยธวัช ยอมรับว่าธนาธรไปฮ่องกงจริง แต่ จะได้พบกับทักษิณหรือเปลา มิอาจรู้ได้ ที่แน่ๆ “ไม่น่าจะมีการคุยกันตามที่เป็นข่าว (เนชั่น) ฉะนั้น ดีล ที่นายแบกว่าน่ะ อาจจะโคมลอย

ถ้าจะว่าไป อีกดีลที่ผุดมาจากรายการ หมาแก่ ยังดูเข้าท่ากว่า ตามที่ @somsakjeam เอามาขยาย “ธนาธรไปเสนอว่าไม่ใช่เลิก ๑๑๒ (เพราะเป็นการฆ่าตัวตาย) แต่คือ ไม่มีก้าวไกล ไม่มีลุง คือ ก้าวไกลไม่ร่วมก็ได้ แต่ต้องไม่มีพวกลุง (ทหาร) ด้วย จะทำได้ไหม”

มันจะเป็นไปได้อย่างไร ก้าวไกลร่วมรัฐบาลกับภูมิใจไทย สองพรรคนี้ประกาศมาตั้งแต่ไก่โห่แล้วว่า ต่าง ไม่เอา ซึ่งกันและกันแน่นอน โดยเฉพาะ อนุทิน ชาญวีรกูล พูดแล้วพูดอีกหลายหน ไม่มีทาง ถ้าจะเป็นได้ก็ต้องอย่าง Sihooo @cakeandbread สรรพยอก

“ภูมิใจไทยเขาไม่เอาก้าวไกล แล้วก้าวไกลจะมาร่วมรัฐบาลได้อย่างไรครับ นอกจากจะเป็นงูเห่าทั้งพรรค ย้ายไปสังกัด ภจท. หลังจากโดนยุบ” นั่นละ

(https://www.nationtv.tv/politic/378924775 และ https://youtube.com/live/yOTtaAmx6Ec?feature=share)