วันอาทิตย์, กรกฎาคม 30, 2566

ลำดับเหตุการณ์ #ม็อบ29กรกฎา66 : #พร้อม2 เดินขบวน-แปรอักษร ห. เรียกร้อง สว. “เห็นหัวประชาชน”



iLaw
8h
·
#ม็อบ29กรกฎา66 : #พร้อม2 เดินขบวน-แปรอักษร ห. เรียกร้อง สว. “เห็นหัวประชาชน”
.
29 กรกฎาคม 2566 สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด นัดหมายชุมนุมรูปแบบเดินขบวน จากแยกอโศกมนตรีไปยังแยกราชประสงค์ ระยะทางประมาณ 2.7 กิโลเมตร และมีกิจกรรมแปรอักษรเป็นรูปตัวอักษร ห. เพื่อเรียกร้องถึง สว. ให้ “เห็นหัวประชาชน”
.
ขบวนเริ่มเคลื่อนตัวออกจากแยกอโศกมนตรีเวลา 17.13 น. เดินไปทางถนนสุขุมวิท ไปถึงบริเวณแยกราชประสงค์ เวลา 18.16 น. จากนั้นเวลา 18.33 น. ผู้ชุมนุมเริ่มทำกิจกรรมแปรอักษรเป็นรูป ห. บนถนนราชดำริ เรียกร้อง สว. เห็นหัวประชาชน เคารพเสียงของประชาชน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 1,500 คน ช่วงท้ายกิจกรรม สมบัติอ่านบทกวี มีใจความว่า อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน แต่กลับถูกผู้มีอำนาจเข้ามาแย่งไป เป็นเวลากว่าหลายปีกว่าจะได้เลือกตั้ง เมื่อได้เลือกตั้งแล้วก็ยังมี สว. ซึ่งเปรียบเสมือนลูกติดของ คสช. เข้ามาโหวตสวนเจตจำนงของประชาชน ด้วยเหตุนี้ประชาชนจึงต้องมาแสดงจุดยืนว่าอำนาจเป็นของปะชาชน จากนั้นจึงประกาศยุติการชุมนุมเวลา 18.55 น.
.
การชุมนุม #พร้อม2 เป็นการชุมนุมต่อเนื่องจากการชุมนุม #พร้อม เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ที่แยกอโศกมนตรี เพื่อประกาศว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน กิจกรรมหลักในการชุมนุมเมื่อวันที่ 23 คือการปราศรัยและการแปรอักษรเป็นรูปตัวอักษร ค.
.
ลำดับเหตุการณ์
.
เวลา 15.52 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ใกล้แยกราชประสงค์) ประตูสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดทางเข้าหนึ่งฝั่ง เริ่มมีการวางรั้วเหล็กและลวดหนาม มีการคลุมผ้าใบที่พระบรมฉายาลักษณ์และบนป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่หน้าประตู
.
ด้านในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีตำรวจควบคุมฝูงชนประมาน 20 นายเตรียมตัวตั้งแถวอยู่ข้างใน
.
เวลา 16.32 ที่บริเวณแยกอโศกมนตรี บนทางเชื่อมสกายวอล์คพบตำรวจนครบาลยืนกระจายตัวกันไม่น้อยกว่า 10 นาย กระจายตัว
.
เวลา 16.38 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม โดยมีใจความว่าขอให้นักการเมืองยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย
.
เวลา 16.45 น. ที่แยกอโศกมนตรี บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสุขุมวิท มีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบประมาณ 20 นาย ประจำอยู่บริเวณเกาะกลางถนน ส่วนผู้ชุมนุมจำนวน 150-200 คน กระจายตัวอยู่ทั้งบนสกายวอล์คและริมถนนฝั่งทางเข้า mrt สุขุมวิท
.
ตามบริเวณรถไฟฟ้า BTS สถานีอโศก และตามเสาต่างๆ มีใบปลิว “ประกาศจับ สว.” ติดอยู่หลายจุด ในใบปลิวมีภาพของ สว. และข้อความสั้นๆ อาทิ ภาพของ สมชาย แสวงการ พร้อมข้อความ จะรับใช้เผด็จการหรือทำตามเสียงของประชาชน
.
เวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมเริ่มรวมกลุ่มที่แยกอโศก บางรายถือรูปหรือป้ายข้อความต่างๆ เช่น รูปพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ป้าย respect my vote ป้ายสว.ฟังเสียงประชาชน พร้อมส่งเสียง “พิธา สู้ๆ”
.
เวลา 17.05 ธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย ประกาศว่า ใครที่จะร่วมเดินชบวนให้ไปรับแตรเพื่อใช้บีบระหว่างทาง พร้อมบอกว่าใครจะร่วมเดินให้ไปต่อแถวตั้งขบวน หัวแถวอยู่ตรงหัวถนนรัชดาฝั่งมุ่งหน้าแยกเพชรบุรี โดยหัวขบวนนำโดยคณะราษดรัม มีผู้ชุมนุมเริ่มเข้ามารวมขบวนประเมาณ 700-800 คน
.
เวลา 17.10 น. รถเครื่องเสียงเข้าพื้นที่แยกอโศกมนตรี
.
เวลา 17.13 น. บริเวณแยกอโศก ขบวนเริ่มเคลื่อนตัวโดยจะเดินจากถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าไปยังแยกราชประสงค์ ระยะทางประมาณ 2.7 กิโลเมตร ขนานไปกับรถไฟฟ้า BTS โดยมีรถเครื่องเสียงนำขบวน
.
ระหว่างเดินขบวนผู้ชุมนุมถือป้ายภาพหรือข้อความต่างๆ และบีบแตรที่ได้รับแจกก่อนตั้งขบวนประกอบการเดิน
.
เวลา 17.17 น. บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก ผู้ชุมนุมเดินขบวนโดยใช้พื้นผิวถนนสองช่องทาง และยังเว้นสองช่องทางขวาสำหรับการจราจรอยู่ ขณะเดินขบวน ผู้ชุมนุมชูสามนิ้วพร้อมตะโกนว่า “สว.ออกไป” มีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนเรียงประกบขบวนควบคุมการจราจรพร้อมบอกให้ผู้ชุมนุมระวังรถ และมีผู้ร่วมขบวนบางส่วนขับรถจักรยานยนต์และบีบแตรไปด้วย
.
เวลา 17.23 น. ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.น.) ยืนอยู่หกนาย และมีตำรวจจราจรตรงทางเข้าที่จอดรถแปดนาย
.
เวลา 17.41 น. บริเวณหัวขบวนเคลื่อนไปถึงซอย สุขุมวิท 2 ขณะที่กลางขบวนอยู่บริเวณโรงแรมแลนด์มาร์ค ระหว่างเดินขบวนผู้ชุมนุมชูสามนิ้วและตะโกนถ้อยคำประนามศาลรัฐธรรมนูญและสว. ในเวลาดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมเดินขบวนอย่างน้อย 1,300 คน
.
เวลา 18.13 น. บริเวณต้นขบวนเคลื่อนมาถึงบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ชิดลม สมบัติ ประกาศผ่านขบวน ใจความว่า พวกเราเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน มาขับไล่บรรดาลูกสมุนของ คสช. เช่น สว. ชุดพิเศษ 250 คน ที่เป็นปรปักษ์ ขัดขวางตัดสินใจของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 14 พฤษภาคม 2566
.
เวลา 18.14 น. ท้ายขบวนถึงสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีชิดลม มีป้ายไวนิลขึงบนแผงเหล็กตั้งอยู่ ระบุข้อความว่า “โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางข้างหน้า เนื่องจากมีการชุมนุม” และมีป้าย “หยุดตรวจ” ตั้งอยู่บนพื้นผิวถนนชิดบาทวิถี บริเวณจุดตรวจพบเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ต่ำกว่า 20 นาย โดยหลายนายติดกล้อง go pro บนเสื้อ
.
เวลา 18.16 น. หัวขบวนเคลื่อนมาถึงบริเวณแยกราชประสงค์ บริเวณสกายวอล์คแยกราชประสงค์ มีการแขวนป้ายผ้าระบุข้อความว่า “เผด็จการจงพอนาศประชาธิปไตยจงเจริญ” โดยหัวขบวนเคลื่อนไปเรื่อยๆ มุ่งหน้าไปทางห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และไปหยุดที่สะพานลอยทางเชื่อมห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์-บิ๊กซี ราชดำริ ในเวลา 18.22 น.
.
เวลา 18:28 น. ผู้ชุมนุมบางส่วนนำแบริเออร์ที่ตั้งอยู่ตรงเกาะกลางถนนออกไปตั้งไว้ที่ริมฟุตบาท เพื่อเคลียร์พื้นผิวถนนราชดำริสำหรับการแปรอักษร ด้านสิรภพ อัตโตหิ หรือแรปเตอร์ จากกลุ่มเสรีเทยย์พลัส ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ให้ผู้ชุมนุมรวมกันที่แยกราชประสงค์ และเวลา 18.33 น. ประกาศให้ผู้ชุมนุมเข้ามายืนบนเส้นที่ทีมงานนำชอล์กมาขีดเส้นไว้ เพื่อแปรอักษร
.
เวลา 18.39 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล กระจายตัวอยู่บนสกายวอล์ก ฝั่งเกษรพลาซ่า และหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์
.
เวลา 18.43 น. ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ผู้ชุมนุมแปรอักษรเป็นตัว ห. โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 1,500 คน
.
เวลา 18.46 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ ขึ้นอ่านบทกวีบนรถเครื่องเสียง ที่จอดอยู่บริเวณแยกราชประสงค์ บทกวีมีใจความว่า อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน แต่กลับถูกผู้มีอำนาจเข้ามาแย่งไป เป็นเวลากว่าหลายปีกว่าจะได้เลือกตั้ง เมื่อได้เลือกตั้งแล้วก็ยังมี สว. ซึ่งเปรียบเสมือนลูกติดของ คสช. เข้ามาโหวตสวนเจตจำนงของประชาชน ด้วยเหตุนี้ประชาชนจึงต้องมาแสดงจุดยืนว่าอำนาจเป็นของปะชาชน
.
เวลา 18.53 น. สิรภพ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ระบุว่าการแปรอักษรเป็นรูป ห. วันนี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าให้ “เห็นหัวประชาชน เห็นหัวเราบ้าง” และขอให้ผู้ชุมนุมช่วยกันเปิดแฟลชโทรศัพท์และชูขึ้นมา
.
เวลา 18.55 น. สมบัติ ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ขอบคุณประชาชนที่มาร่วมกันแปรอักษรส่งข้อความไปถึง สว. ให้เห็นหัวประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย เราจะไม่ยอมให้ สว. ลูกติดคสช. มาขี่คอประชาชน ขอให้พวกรอคอยการนัดหมายกิจกรรมครั้งที่สาม กิจกรรมวันนี้ประกอบด้วยแปรอักษรและแปรขบวน ครั้งหน้าหวังว่าจะเดินได้ยาวกว่านี้ จากนั้นจึงประกาศยุติการชุมนุม
.
เวลา 19.00 น. ผู้ชุมนุมช่วยกันลากแบริเออร์ที่นำไปไว้ริมฟุตบาท กลับมาตั้งที่เกาะกลางถนนตามเดิม และการจราจรเริ่มกลับมาปกติในเวลา 19.05 น.
.
Kan Sangtong