วันอาทิตย์, กรกฎาคม 23, 2566

‘เพื่อไทย’ ไม่ควรต้องมาตอบคำถามที่ว่า ทำไมเอาพรรคเผด็จการมานั่งร่วมแถลง “ไม่เอาก้าวไกล”

ทำไม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยต้องมาตอบคำถามว่า “ไม่ได้คิดอย่างนั้น...กรณีเชิญพรรคการเมืองไม่เอาพรรคก้าวไกลมาหารือ เป็นการบอกเลิกพรรคก้าวไกลหรือไม่” เป็นเพราะมีใครๆ ตั้งข้อกังขา มู้ฟที่ทำอยู่นี้

“ไม่กล้าพูดเอง...ใช้พรรคอื่นแถลงแทน จะไม่เอาเค้าก็บอกเค้าไปตรงๆ” อันนี้สุ่มมาจากประชากรทวิตภพรายหนึ่งเท่านั้น แต่จาก บิ๊กเนมอย่าง Chaturon /จาตุรนต์ @chaturon เป็นหลักเป็นการมากกว่านั้น เขาทวี้ตว่า

“การหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ โดยหลักการก็เป็นสิ่งที่พึงกระทำ แต่การหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ (ถ้าจะทำ) เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นและไม่อาจมีประโยชน์ได้เลย” และ “ยิ่งไม่ควรแม้แต่จะคิด” ถ้า

“จะพัฒนาไปถึงขั้นร่วมรัฐบาลกับสองพรรคนี้” เพราะส่วนใหญ่ใน ๘ พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นสารตั้งต้น “ได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนในระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง ว่าจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับสองพรรคนี้” จึงมีแต่ทำให้ “คิดไปเอง” ได้ง่ายๆ

ว่าที่คุยเสร็จแล้วตั้งโต๊ะแถลงร่วมกัน ใช้ที่ทำการพรรคเพื่อไทยเป็นเวทีให้เขาบริภาษณ์พรรคก้าวไกล (เห็นมี เม้นต์ แบบนี้อยู่หลายราย) เช่น พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ประกาศว่าพรรครวมไทยสร้างชาติของเขา ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของก้าวไกล

“เราไม่สามารถให้เขามีอำนาจทางการเมืองมากไปกว่านี้ได้” ไม่ว่า ชลน่าน ศรีแก้ว ภูมิธรรม เวชยชัย และ ประเสริฐ จันทรรวงทอง จะอ้างว่านี่เป็นเพียงการรับฟังจุดยืน ตามปกติเขาจะทำกัน หลังไมค์ได้เรื่องไม่ได้เรื่องอย่างไรแล้วค่อยมาออกสื่อ

อีกบิ๊กเนมอย่าง Atukkit Sawangsuk ว่า “ภูมิใจไทยว่าแย่แล้ว ทำไมเพื่อไทยโดดข้ามไปทาบรวมไทยสร้างตู่ (ซึ่งก้าวไกลประกาศไม่ร่วม)” เอาเถอะ เค้ายอมรับในทีว่าเป็น ติ่งส้มเสียงตำหนิจึงประมาณนี้ แต่ อนุทิน ชาญวีรกูล ก็แย่จริงๆ

เมื่อนักข่าวถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลลดเพดานเรื่องแก้ไข ม.๑๑๒ จะรับได้ไหม หมอหนูตอบว่าจากการทำงานในสภาด้วยกันที่ผ่านมา มีความแตกต่างกันมาก ร่วมกันไม่ได้ หมอน่าน นั่งข้างๆ ยิ้มกริ่ม มันก็เลยดูๆ เหมือนสามเสากระโดงเพื่อไทยไปทางนั้น

“การดึง รทสช.จึงไม่ใช่แค่ ๓๖ เสียง แต่เป็นการต่อสายตรงของ คนที่คุณก็รู้ว่าใคร ซึ่งมีข่าวว่าอยากเห็นพีระพันธุ์เป็นตัวแทนตู่ เป็นอนาคตนายกฯ” อ้าว ใบตองแห้งว่าเหมือนมันมีแนวธงอยู่เบื้องหลังแนวทางการเมืองของพรรคนั้น

(https://www.facebook.com/baitongpost/posts/2bwU7zeEq, https://twitter.com/chaturon/status/1682780967164080128 และ https://twitter.com/VoiceTVOfficial/status/1682689976344117248)