วันจันทร์, กรกฎาคม 24, 2566

สูตรใหม่ตั้งรัฐบาลในสถานการณ์ ‘แป้งตลบ’ ‘ไทยพีบีเอส’ ชี้ทางออกเพื่อ “ค้ำชูคนมีเมียมาก”

ในบรรยากาศ แป้งตลบ ตอนนี้ ไทยพีบีเอสชี้ทางออกสามช่อง (ทาง) สำหรับการตั้งรัฐบาล ที่พรรคจิ๊บจ้อยรวมหัวกันไม่เอาพรรคที่เสียงมากสุด จนพรรคอันดับสองซึ่งถือตัวเป็นพี่ใหญ่ บอกว่าพวกนั้นเค้าอันดับหนึ่งนะจ๊ะ

นั่นจากโพสต์ Thanapol Eawsakul ที่ว่า “โปรดทราบ ตอนนี้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับสามแล้วนะครับ...หมอชลน่านให้สัมภาษณ์สรยุทธ์แบบโง่ๆ - ฝ่ายโน้นได้คะแนนเสียงอันดับ ๑ เขามี ๑๘๘ เสียงนะครับ...คือเอาที่นั่งฝ่ายโน้นรวมกันหมด”

แล้วไอ้ที่รวมกันได้ ๓๑๒ เสียงจะตั้งรัฐบาล แล้วโดน สว.จันทร์อะไร ขวางคลองล่ะ ไม่รวมกันอย่างฝั่งโน้นแล้วหรือ อ๋อ เข้าใจแล้วละ ทั่นเลขาฯ บวกลบมาเสร็จ เขาตั้งใจบอกว่า ๓๑๒ ลบด้วย ๑๔๒ เหลือแค่ ๑๗๐ ไง ไม่มีพี่ใหญ่ ไม่มีป๊า

เอาเถอะ มาดูสูตร สามช่อง สิว่าเป็นอย่างไร สูตรแรกเขาเรียก “สูตรสามมัคคี” คือมี ๘ พรรคเดิม ๓๑๒ เสียงนั่นละ (ก้าวไกลทูนหัวให้พี่ไปแล้ว) แต่ให้พรรคอันดับสามเป็นคนจัดตั้งรัฐบาล ก็เลยต้องเดินสายชู มิ้นต์ช็อค ถ่ายรูปกับพวกโน้น

สูตรนั้นยังไงก็ไปไม่รอด เพราะเดินสายแล้วเจอแต่พรรคที่ไม่เอาด้วยถ้ามี ก้าวไกลก็เลยต้องไปดูสูตรสอง ฉายา สูตรสลับไพ่เขาบอกว่า “เพียงการถอนตัวจาก ๘ พรรคร่วมของพรรคก้าวไกลพรรคเดียว จะทำให้บรรยากาศการเมืองของการตั้งรัฐบาลคลายลงไปมาก”

แต่อันนี้เป็น จุดตาย ของเพื่อไทย เขาว่าอีกนะ เราแค่จำขี้ปากเอามาผาย จุดหักอยู่ที่ ถ้าก้าวไกลถอน มันจะไม่แค่ ๑๕๑ เสียง อาจมี เป็นธรรม และ ไทยสร้างไทย ตามไปด้วย ถ้าเช่นนั้น เพื่อไทยจะได้จูบปากกับ ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ และเผลอๆ รวมไทยสร้างชาติ

ก็เลยต้องไปชะโงกดูสูตร “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” หมายถึงดึงฝักฝ่ายแห่งความขัดแย้งในอดีตมาสุมรวมกัน “อุดมการณ์สีเสื้อ เหลือง แดง นกหวีด” โดยไม่มีส้ม แค่ ๕ พรรค เพื่อไทย ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ชาติไทยพัฒนา และประชาชาติ”

ฮู่เร่ ๒๗๑ เสียงเหนาะๆ อีก ๑๐๕ เสียงจาก สว.ก็ขาดลอยแล้ว สมชาย แสวงการ คงไชโย เข้าสมการที่ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ว่า ไม่ใช่คิดมีเมียน้อย แต่ค้ำชูคนมีเมียมาก

(https://twitter.com/ThaiPBS/status/1683293458163974144)