วันเสาร์, กรกฎาคม 29, 2566

'จตุพร' มองอย่าเพิ่งเทหมดเชื่อ #ทักษิณ จะกลับไทย "ถ้าไม่เห็นนายกฯ ทักษิณตัวเป็นๆ อยู่ที่สนามดอนเมืองก็อย่าเพิ่งเชื่อโดนสนิทใจว่าท่านจะกลับมาเพราะท่านสามารถหาเหตุผลเวลาที่จะไม่กลับได้ตลอดทุกครั้งคราวที่ผ่านมา"


TODAY @todayth

'จตุพร' มองอย่าเพิ่งเทหมดเชื่อ #ทักษิณ จะกลับไทย มองแย่งพื้นที่ข่าวดีลข้ามขั้ว เตือนพรรคเพื่อไทยอย่าตระบัดสัตย์ 

สรุปการให้สัมภาษณ์ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน อดีตประธานนปช. กับTODAY LIVE เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 66 ถึงความชัดเจนในการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่ประกาศเป็นวันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยสรุประบุว่า จากประสบการณ์ของตนที่เคยอยู่ด้วยกันมา ต้องฟังหูไว้หู 50:50 เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทุกครั้งจะมีการดีลทุกครั้ง แรกๆ จะมีแต่ข่าวดี แต่ข่าวร้ายจะมาก่อนขึ้นเครื่อง "ความที่เป็นคนหูเบาปากเร็ว ก็มักจะประกาศก่อน" แม้บางคนบอกว่าครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้งเพราะระบุวันที่และสถานที่ชัดเจน ซึ่งตนอยากบอกว่าที่ผ่านมาตนได้ยินกลับหูหลายครั้ง แต่ไม่เคยจริงแม้แต่เพียงครั้งเดียว 

"ถ้าไม่เห็นนายกฯ ทักษิณตัวเป็นๆ อยู่ที่สนามดอนเมืองก็อย่าเพิ่งเชื่อโดนสนิทใจว่าท่านจะกลับมาเพราะท่านสามารถหาเหตุผลเวลาที่จะไม่กลับได้ตลอดทุกครั้งคราวที่ผ่านมา" 

เมื่อพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและกำลังหาออกนอกเส้นทาง คือการไปข้ามขั้ว จับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เคยจับมือกันได้ ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องแบกรับจากทุกด้าน ไม่มีอะไรที่จะเป็นจุดหักเหเรื่องนี้ แต่การประกาศเฉยๆ คนไม่เชื่อ จนกระทั่งครั้งนี้มาในสถานการณ์ดีลข้ามขั้ว การกลับบ้านจึงปรากฏขึ้นมาเพื่อแย่งพื้นที่ข่าว 

นายจตุพร มองดีลกลับบ้านครั้งนี้ว่า วันที่พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งอย่างเบ็ดเสร็จ คนเสื้อแดงเข้มแข็ง เขายังไม่เจรจาใดๆ แต่ครั้งนี้ ท้องทะเลเงียบผิดสังเกต ฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณเงียบกริบ เขาต้องการให้นายกฯ ทักษิณเชื่อจริงๆ และกลับมาประเทศไทยจริงๆ ทุกสิ่งดูเสมือนเรียบ แต่ภาษาการเมือง "ต้มตามความอยาก" นอกจากนี้ นายจตุพร ยังฝากถึงนายทักษิณว่า อยากให้ท่านได้คิด ปรารถนาให้ท่านได้กลับมาประเทศไทยไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร "ท่านไม่จำเป็นจะต้องให้เกิดการข้ามขั้ว การตระบัดสัตย์เกิดขึ้น จริงอยู่ท่านไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคในทางนิตินัยแต่ใครก็รู้ว่าท่านมีอำนาจเหนือคุณหมอชลน่านหัวหน้าพรรคทางนิตินัยอย่างเบ็ดเสร็จขาดอยู่แล้ว วาดหวังว่าระยะเวลาต่อนี้ จนกระทั่งวันโหวตนายกฯ จนกระทั่งวันที่ท่านนัดหมายจะกลับประเทศไทย ทำให้ท่านคิดได้ ดวงตาเห็นธรรม แล้วก็เห็นประชาชนที่เคยมีความรักมีความศรัทธา อย่าทำให้เขาผิดหวัง เพราะท้ายที่สุดความรักเมื่อกลายเป็นความชังแล้วมันมีพลานุภาพ แค่ท่านกับผมคนเดียวท่านก็ปวดหัวอยู่แล้ว ถ้าประชาชนที่เขามีความศรัทธา มีความเชื่อมั่นถ้าเขาผิดหวังจากการตัดสินใจข้ามขั้ว แลกกับการกลับบ้านนั้น ผมเชื่อว่าท่านเอาไม่อยู่หรอก ครอบครัวของท่านก็เอาไม่อยู่ พรรคเพื่อไทยก็เอาไม่อยู่ แล้วกระดานก็จะถูกล้มกันอีกรอบ" นายจตุพร กล่าวทิ้งท้ายฝากถึงนายกทักษิณ