วันอาทิตย์, กรกฎาคม 23, 2566

ชาวระยองมากันล้นหลาม จากวงเสวนา ‘สุราก้าวหน้า’ กลายเป็นเวทีปราศรัย! ‘พิธา’ ย้ำเป็นนายกฯ หรือไม่ ไม่สำคัญเท่าตั้งรัฐบาลยุติสืบทอดอำนาจสำเร็จ


พรรคก้าวไกล - Move Forward Party
4h
·
[ ชาวระยองมากันล้นหลาม จากวงเสวนา ‘สุราก้าวหน้า’ กลายเป็นเวทีปราศรัย! ‘พิธา’ ย้ำเป็นนายกฯ หรือไม่ ไม่สำคัญเท่าตั้งรัฐบาลยุติสืบทอดอำนาจสำเร็จ ]
---------------------
“ใครจะปล่อยมือจากเราก็ช่าง ขอแต่พวกเราประชาชนจับมือกันไว้ให้มั่นๆ”
“ใครจะถีบเราลงจากเรือเราจะไม่ลง และจะขอชวนพวกเขากลับมารักษาสัจจะที่มีกับประชาชน”
“แม้พิธาจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ไม่เป็นไร สิ่งสำคัญคือการรักษาสัจจะที่หาเสียงไว้กับประชาชน และยุติการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเดิมให้ได้”
.
ถ้อยคำบางส่วนของ Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในวงเสวนาที่จังหวัดระยอง ซึ่งเดิมทีผู้จัดงาน (คณะทำงานพรรคก้าวไกลจังหวัดระยอง) ตั้งใจให้เป็นงานระดมทุนชิมสุราในบรรยากาศสบายๆ แต่ด้วยจำนวนประชาชนที่มารอพบพิธานั้นมากจนเต็มพื้นที่จัดงาน ทำให้บรรยากาศเปลี่ยนเป็นเวทีปรารัยโดยปริยาย
.
วงเสวนานี้จัดขึ้นที่ ดิ โอโซน อ.เมืองระยอง เป็นกิจกรรมเสวนาและระดมทุนสุราก้าวหน้า โดยพิธาได้เข้ามาร่วมและกล่าวช่วงหนึ่งว่า ดีใจอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและส่งเสริมสุราก้าวหน้า ทำให้สุราชุมชนเป็นกระแสเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพิ่มเติมโอกาสให้กับเกษตรกรในการเปลี่ยนโภคภัณฑ์เป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งสำหรับชาวระยอง ในฐานะที่เป็นเมืองแห่งผลไม้ระดับต้นๆ ของประเทศ ปลูกทั้งสับปะรด มังคุด และมะม่วง เพียงสามอย่างนี้ก็นับรวมกันเป็นหลายแสนตันต่อปีแล้ว ย่อมจะได้รับประโยชน์ด้วย
.
นี่คือหนึ่งในนโยบายจำนวนมากที่เราได้ให้สัญญากับประชาชน และนโยบายหลายอย่างจะถูกสานต่ออย่างแน่นอน แม้จะไม่ได้เป็นรัฐบาลภายใต้นายกรัฐมนตรีที่ชื่อพิธาแล้ว
.
เมื่อพูดมาถึงตรงนี้ ต้องขอให้ประชาชนทุกคนอย่าเพิ่งหมดหวัง ตนและพรรคก้าวไกลขอเอาบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง แม้พิธาจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่เป็นไร พรรคก้าวไกลจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ไม่เป็นไร สิ่งสำคัญคือการรักษาสัจจะที่หาเสียงไว้กับประชาชนและยุติการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเดิมให้ได้
.
เพราะฉะนั้น วันที่ 27 ก.ค. นี้ ขอชวนประชาชนทุกคน ร่วมให้กำลังใจกับพวกเราทั้ง 8 พรรคด้วย
.
พิธายังกล่าวต่อไปว่า แม้ตนจะไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ก็ยังเป็นหัวหน้าพรรคที่ประชาชนให้ความไว้วางใจมากที่สุดอยู่ และแม้จะไม่ได้อยู่ในสภาวันนี้ แต่ตนมั่นใจว่าต้องได้กลับไปแน่นอน
.
ถามว่ามีใครเห็นพิธาเดินออกจากสภาผ่านช่องไอทีวีบ้าง ใครเคยฟังดีเบตพิธาในช่องไอทีวีบ้าง ตอนนี้อยากดูว่าไอทีวีถ่ายทอดสดอยู่ที่ไหนใครบอกได้บ้าง ไม่มีใครเลือกคนคนนี้มาเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพราะได้ดูช่องไอทีวี จึงมั่นใจมากทั้งในแง่หลักการและหลักฐาน ว่าจะได้เดินกลับเข้าสภาหรืออาจเป็นทำเนียบรัฐบาล
.
แต่นั่นขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจะเห็นหัวประชาชนบ้างหรือไม่ มาถึงจุดนี้ตนต้องย้ำอีกครั้งว่าใครจะปล่อยมือจากเราก็ช่าง ขอแต่พวกเราประชาชนจับมือกันไว้ให้มั่นๆ ก็พอจำความรู้สึกและความหวังที่พวกเรามีด้วยกันไว้
.
ในส่วนของพรรคการเมืองนั้น ใครเขาจะถีบเราลงจากเรือเราจะไม่ลง และเราจะยังขอชวนพวกเขากลับมารักษาสัจจะที่มีกับประชาชน เดินหน้าไปสู่อนาคตของประชาชนร่วมกัน ช่วยกันส่งเสียงว่า 27 ล้านเสียงของประชาชนมีความหมายกว่า 250 เสียงของ สว.
.
“บ้านเมืองมีวิถีของมันอยู่ ขอให้กลับมายึดเอาวิถีที่มีประชาชนเป็นที่ตั้งร่วมกัน เอาหลักการมาเป็นที่ตั้ง คิดถึงประชาชนที่ไปขอเสียงเขามาให้เยอะๆ รักษาสัจจะกับประชาชน เรื่องมันก็มีอยู่แค่นี้ ตอนดีเบตตอบคำถามสื่อไว้อย่างไรก็ทำแบบนั้น ถ้าเวียนหัวมากคิดไม่ออก ก็มาฟังเสียงประชาชนที่หาเสียงไว้สิ มันจะไปยากตรงไหน” พิธากล่าว
.
#ก้าวไกล #สุราก้าวหน้า

.....
#พิธา ได้ยกบทกลอนของ 'สุนทรภู่' กวีเอกของไทย บทหนึ่งว่า 
"แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน"