วันจันทร์, กรกฎาคม 24, 2566

คนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จักกลุ่ม "คนเสื้อน้ำเงิน" แต่คนที่เรียกตัวเองว่า "แดงแท้" รวมทั้งแกนนำ นปช. ไม่น่าจะลืมคนกลุ่มนี้ที่มีเจ้าพ่อบุรีรัมย์เป็นผู้สนับสนุน ถูกจัดตั้งขึ้นมาในปี 2552 เพื่อต่อต้านคนเสื้อแดงโดยเฉพาะ มีข้อความที่หน้าอกเสื้อว่า "ปกป้องสถาบัน" ส่วนด้านหลัง "สงบ สันติ สามัคคี" แดงผสมกับน้ำเงินแล้ว คงสวยดี



รัฐบื้อ! ปล่อยเสื้อน้ำเงินปะทะหางแดงที่พัทยา บาดเจ็บระนาว

11 เม.ย. 255
โดย: MGR Online

งามหน้า! เจ้าหน้าที่รัฐไร้น้ำยา ปล่อยกลุ่มเสื้อน้ำเงินปะทะม็อบเสื้อแดงจนถึงขั้นนองเลือด ขณะพยายามเข้าขัดขวางเพื่อไม่ให้ม็อบเสื้อแดงขึ้นไปป่วนการประชุมอาเซียนซัมมิทได้สำเร็จ ท่ามกลางตำรวจ-ทหารนับร้อยนายที่ได้แต่ยืนดู ระบุ พบทั้งปืน-ระเบิดปิงปองใส่กันไม่ยั้ง

วันนี้(11 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เริ่มส่อเค้าความรุนแรงขึ้นตามลำดับ เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงได้ทยอยเดินทางจาก กทม.มุ่งหน้าเพื่อไปปิดกั้นและประท้วงการประชุมเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดความวุ่นวายในพื้นที่อย่างหนัก ทั้งการจราจร การท่องเที่ยว และสภาพเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าวทำให้กลุ่มผู้ประกอบการและประชาชนบางส่วนในพื้นที่เมืองพัทยาเกิดความไม่พอใจ จึงได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินเพื่อต่อต้านการประท้วงและความรุนแรงทุกรูปแบบ จนเกิดมีการปะทะกันระหว่างสองกลุ่มอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อเวลา 08.30 น. ที่บริเวณหน้าโรงแรมพัทยาฮิลล์ ถนนพระตำหนัก ซอย 4 ม.9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนกว่า 500 คน กำลังเคลื่อนขบวนไปสู่หน้าที่ประชุม บริเวณโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ได้มีกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินจำนวนกว่า 200 คนมาทำการปิดกั้นแนวถนน ประจันหน้ากันเพื่อกันไม่ให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนขบวนไปตามจุดหมายได้ ท่ามกลางกำลังรักษาความปลอดภัยจากตำรวจภูธร ภาค 2 และพื้นที่ใกล้เคียงร่วม 200 นาย รวมทั้งสารวัตรทหารเรือ อีก 1 กองร้อย

ต่อมา แกนนำทั้งสองกลุ่มพยายามเจรจาหาข้อยุติ เพื่อให้ทำการเปิดทางเข้าสู่ที่ชุมนุมหลักแต่กลุ่มเสื้อน้ำเงินไม่ยินยอม ท้ายที่สุดจึงเกิดการปะทะกันขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายระดมใช้ท่อนไม้ ก้อนหิน และหนังสติ๊กยิงใส่กันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีมือดีปาระเบิดปิงปองใส่กลุ่มคนเสื้อน้ำเงินจนเสียงดังสนั่น ก่อนที่จะมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด จากนั้นทั้งสองฝ่ายต่างพากันแตกฮือหลบ หนีกันไปคนละทิศละทาง

อย่างไรก็ตาม จากผลของการปะทะกันครั้งนี้ทำให้มีคนเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บ 2 รายคือนายพงษ์เดช ศรีพนา อายุ 36 ปี ถูกยิงที่บริเวณเท้าขวา และนายสุรศักดิ์ เริ่มปลูก อายุ 36 ปี ถูกยิงที่บริเวณศอกขวา รวมทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวนหลายราย

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจทหารจำนวนมาก แต่กลับไม่มีใครสามารถระงับเหตุร้ายได้เลย

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ10.30น. มีรายงานเพิ่มเติมว่า ที่บริเวณใต้สะพานต่างระดับถนนสายอ้อมเขาพระตำ หนัก ม.9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้มีการเผชิญหน้ากันระหว่างทั้ง 2 กลุ่มอีกครั้ง อย่างไรก็ตามที่สุดแล้วได้มีการส่งตัวแทนเข้าเจรจากันด้วยดี จึงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆเกิดขึ้น โดยมีข้อสรุปที่จะให้คนเสื้อแดงทำการจัดตั้งกลุ่มประท้วงบริเวณทางขึ้นเขาพระตำหนัก ขณะที่กลุ่มเสื้อน้ำเงินจะคอยควบคุมและดูแลสถานการณ์ต่อไป