วันอาทิตย์, กรกฎาคม 30, 2566

กกต.ตามล้างตามเช็ด ส.ส.ก้าวไกลเคยติดคุกลักทรัพย์ อาจถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต

ประธาน กกต.เผยเตรียมเล่นงาน ส.ส.ระยองเขต ๓ พรรคก้าวไกล ในความผิด ม.๑๕๑ พรป.เลือกตั้ง อันจะนำไปสู่การตัดสิทธิทางการเมืองของ นครชัย ขุนณรงค์ ตลอดชีวิตได้ จากการที่ความปรากฏว่าเขาเคยติดคุกคดีลักทรัพย์เมื่อกว่า ๒๐ ปีที่แล้ว

เจ้าตัวยอมรับว่าเคยต้องคดีเช่นนั้นจริง จึงได้ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. แต่เท่านั้นไม่พอ กรรมการเลือกตั้งจำเป็นต้องตามล้างตามเช็ด ตัดสิทธิและเรียกค่าเสียหาย ต่อการที่ กกต.ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ มาแทนตำแหน่งที่ว่างลง

ข้อวิจารณ์ต่อกรณีนี้ทางสื่อสังคมบางส่วนไปลงที่ ความไม่สมเหตุสมผลของรัฐธรรมนูญ ที่เขียนตามใจ คสช.แล้วมาเป็นปัญหา ก่อให้เกิดความลักลั่นในสังคม ที่กำลังจะเปลี่ยนผ่านไปสู่หนทางประชาธิปไตยของแท้ แต่ถูกเหนี่ยวรั้งสุดฤทธิ์

@SaiSeeMaP ตั้งข้อสังเกตุว่า “อันนี้ไม่ใช่เรื่อง #เคยติดคุก แต่เป็นเรื่องต้องคำพิพากษา” ในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ที่กระทำโดยทุจริต “ตามป.อาญา ซึ่งใน รธน. ม.๙๘(๑๐) กำหนดให้โดนตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต” มันไม่ได้สัดส่วนที่เหมาะควร

“บางหมวด มันเป็นความผิดที่ไม่ได้มีองค์ประกอบเป็นเจตนาเพื่อประโยชน์โดยมิชอบ เช่น การทำให้เสียทรัพย์” ซึ่ง พูติกาลเชื่อว่าเป็นข้อกล่าวหาเบาที่สุด และน่าจะรอด ในเมื่อความผิดฐานนี้ “ถ้ารอลงอาญาก็จะไม่โดนตัดสิทธิ์”

อย่างไรก็ดี อาญาสิทธิอยู่ที่ กกต.แล้ว นครชัยจะรอดปากเหยี่ยวปากกาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่า ธง ตอนนี้เป็นที่รู้กันโดยไม่ต้องขยิบตา เหมือนบทบาท สว.ตู่ตั้งช่วงหลังเลือกตั้งเป็นต้นมาหรือไม่

(https://twitter.com/SaiSeeMaP/status/1684899284314152960, https://www.thaipbs.or.th/news/content/330146 และ https://matichon.co.th/politics/news_4100824)