วันศุกร์, กรกฎาคม 28, 2566

สัญญานปรากฏ “ทัพบกไฟเขียว มิ้นต์ช็อค” “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” และ กำจัด “บางพรรคที่น่ากังวลใจ”

ดีลทักษิณกลับบ้าน เพื่อไทยตั้งรัฐบาลร่วมขั้วสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ผลักก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน ถ้าไม่โดนศาลรัฐธรรมนูญ (โดยการชงของ กกต.) ปิดสวิทช์เสียก่อน เป็นจริงขึ้นทุกวัน ไม่เพียงเพราะกรณีทัพบก “ไฟเขียว มิ้นต์ช็อค”

จากโพสต์ Wassana Nanuam อาทิตย์ที่แล้วว่า “เป็นเครื่องดื่มฮิตซะด้วย” ใน ทบ. เนื่องจากมีสีเขียวเหมือนสีเครื่องแบบทหาร “เมนูนี้มีมานานแล้ว (และ) ตั้งแต่เป้นเครื่องดื่มสุดโปรดของ อุ๊งอิ๊ง ก็ยิ่งขายดีใน บก.ทบ.” แล้ว

ความเคลื่อนไหวการเมืองช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา เริ่มจากเมื่อวานนี้เอง ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกสำนักนายกฯ รักษาการ บอกว่าพรรครวมไทยสร้างชาติที่เชิด ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยได้สบายๆ แล้งยังสะดวกด้วย

ปรากฏการณ์พรรคการเมืองที่เคยเป็นไม้เบื่อไม้เมา ส่งคนของตนไปพบ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่กำหนดกลับบ้าน ๑๐ สิงหา กันจะถ้วนหน้าที่ฮ่องกงนั้น มีทั้ง ประพัตร โพธสุธน เลขาฯ พรรคชาติไทยพัฒนา และ เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้า ปชป.

แล้วยัง สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตหัวหน้าคณะรัฐประหาร (คมช.) ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลทักษิณในปี ๒๕๔๙ ก็ยังอ้าแขนรับ “ก็ดีแล้ว” เขาว่า “กลับมาจะได้สู้คดี” แถมด้วยมิตรจิตมิตรใจ ที่ว่า “ดีใจ...พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล

เพราะเป็นโอกาสดีของประเทศที่ทำให้ความขัดแย้งมันหายไป” ซ้ำรื้อวาทกรรม ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาใช้ บอกชอบประโยค “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” เสริมด้วยคำให้สัมภาษณ์ของ วิษณุ เครืองาม ชี้ว่า “ยื่นขออภัยโทษได้ตั้งแต่วันเริ่มเข้าคุก”

แม้นจะมีคนตั้งแง่กันว่า ดีลแบบนี้ เดี๋ยวก็ถูกเขาหลอกอีกละ แต่ก็มีคนที่มองโลกในแง่ สวย มากกว่า บอกว่าครั้งนี้มันต่างไป ครั้งนั้นเป็นพรรคอันดับ ๑ เขาฉีกดีลเพราะกลัวจะโตเกินไป ครั้งนี้เป็นแค่อันดับสอง ดีลแบบไม่ใช่คู่กรณี แต่เป็นหนอนบ่อนไส้

น่าจะเพราะว่าพวกก้าวไปข้างหน้าที่ช่วยเขากำจัดนั่น เป็น “บางพรรคที่น่ากังวลใจ”

(https://www.facebook.com/skymantaf/posts/2GvZdVgZ3Rgnl และ http://pptv36.news/1bSI)