วันเสาร์, กรกฎาคม 29, 2566

รอ ๑๐ เดือนคงไม่มีประโยชน์เสียแล้ว เพราะเมื่อครบอายุขัย ๕ ปีแล้ว สว.ยังโหวตนายกฯ ได้อยู่

“เค้าเล่นอะไรกันคะ” Prang Boontarika ตอบโพสต์ Jessada Denduangboripant ที่ว่า “ตามคาด ประวิตร ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค พปชร.แล้ว เปิดทางร่วมรัฐบาลแบบไม่มีลุง” แต่ไม่ถึงชั่วโมงต่อมา

“ที่ประชุม พปชร.เสนอชื่อเดิม ให้บิ๊กป้อมกลับมาเป็นหัวหน้าโดยไม่มีคู่แข่ง” คงไม่ใช่ ปาหี่แต่นี่ของจริง สูตรเดิมยังดำเนินต่อไป “PR เรื่องทักษิณกลับไม่กลับไทย กลบความสำคัญเรื่องวันที่ ๔ สิงหา ต่อการโหวตเลือกนายกฯ”

ความสำคัญที่ Kanasin Malivun แห่งเพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เอ่ยถึง คงหนีไม่พ้นมาตรา ๑๐๕ เกี่ยวกับอำนาจของวุฒิสภา ตู่ตั้ง ที่ว่า “เมื่ออายุของวุฒิสภาสิ้นสุดลง ให้สมาชิกวุฒิสภาอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป”

กำหนดเวลาคือ “จนกว่าจะมีสมาชิกวุฒิสภาขึ้นใหม่” หมายความว่าระหว่างรอชุดใหม่ ไม่มีตัวบทใดบ่งบอกว่าไม่สามารถโหวตตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ ดังนั้นข้อที่คิดกันว่า รออีก ๑๐ เดือน เมื่อ สว.ครบอายุขัยตำแหน่ง “ไม่มีประโยชน์” เสียแล้ว

“สว.ชุดเดิมยังคงรักษาการต่อไป จนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง” (ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๖๐ และมาตรา ๒๖๙(๖) บวกกับ ๑๐๙) “ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อดูตาม พรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ.๒๕๖๑ แล้วจะเห็นได้ว่ามีกระบวนการ ขั้นตอนมาก

ซึ่งอาจใช้เวลานาน อย่างน้อย ๖ เดือน หรืออาจถึง ๑ ปีก็ได้” เห็นได้ว่าการ ปฏิบัติหน้าที่ ของ สว.ชุดนี้ ในทางปฏิบัติ ไม่ได้สิ้นสุดในวันที่ ๑๑ พฤษภา ๖๗ ฉะนั้น สว.ชุดนี้จะอยู่โยงเป็นจรเข้ขวางคลองไปได้ถึง ๑ ปีครึ่งถึง ๒ ปี เป็นอย่างน้อย

(https://www.facebook.com/NorrawitSocial/posts/TzHPm1U6KRNng)