วันพุธ, กรกฎาคม 26, 2566

Narrative พรรคก้าวไกล


ภาพจากพรรคก้าวไกล
.....
Panote Saechiew
10h
·
ยุทธศาสตร์ที่ กก ทำมาตลอดนับตั้งแต่เลือกตั้งคือ สงครามกำหนดความหมาย(Narrative) ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านเดิมล้วนแล้วแต่หาเสียงภายใต้ Theme ประชาธิปไตย แต่มีพรรคเดียวที่ขีดเส้นชัดเจนและย้ำซ้าๆในการตีกรอบการจับขั้ว จนแทบจะกลายเป็นฉันทามติ
Narrative อีกสองชุดที่ตามมาติดๆ คือ พิธาเป็นนายก และ ปธ เป็นของพรรคอันดับหนึ่ง การต่อรองของ กก ไม่ได้สัมฤทธิผลบนโต๊ะเจรจา แต่สัมฤทธิผลตรงอิทธิพลนอกโต๊ะ
แต่เมื่อรวมคะแนนจาก สว ไม่สำเร็จ สิทธิตกไปอยู่ในมือ พท (และคงไม่กลับมาแล้ว แม้ว่าจะยังเลือกนายกไม่ได้ แล้วเขายอมให้โหวตซ้ำก็ตาม) สิ่งที่ก้าวไกลทำในขณะนี้คือการไม่โดนดีดเป็นฝ่ายค้าน
ตอนนี้มี Narrative ที่เล่นอยู่ 2-3 ชุด ที่มีเป้าหมายให้ต้นทุนการย้ายขั้วสูงมากๆ ในทางการเมือง เรียกว่าจะไปก็ได้ แต่เอาฐานเสียงมาแลกด้วย
1. เราหน้าด้าน ถ้าเขาจะโกงกัน เกี๊ยะเซี๊ยะกัน เราจำเป็นต้องหน้าด้าน ไล่ไม่ไป และเอาคานเข้าไปสอด
2. เราต้องอยู่เพื่อปราบโกง
เพื่อตอกย้ำทั้งสองชุดว่าแล้วก็เดินเกมอัดศักดิ์สยาม ยื่นให้ ปปช มันอาทิตย์นี้แหละ
การตอบโต้ก็ชัดเจน
3. กก ไม่มีเพื่อน/ใบพลู: เราไม่มีเพื่อนเป็นเผด็จการ
พลิกเกมจากไม่มีใครเอา เป็นฉันต่างหากที่ไม่คบแก
Narrative ใหญ่ที่ กก พยายามปั้น คือ สว เป็นตัวปัญหา ซึ่งยังไม่บรรลุผลในวงกว้างเพียงพอ
ถ้า Narrative นี้สำเร็จ - รัฐบาลคงไม่ถึงสิบเดือน
และถ้ามันไม่สำเร็จ ผมก็คิดว่ามันก็ไม่ถึงสิบเดือนเหมือนกัน