วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 27, 2566

ชุมนุม ธรรมศาสตร์จะไม่ทน แสดงจุดยืนเรียกร้องประชาธิปไตย หมดเวลาไดโนเสาร์


ชุมนุม ธรรมศาสตร์จะไม่ทน แสดงจุดยืนเรียกร้องประชาธิปไตย หมดเวลาไดโนเสาร์ | THE STANDARD

Streamed live 8 hours ago 


 

26 ก.ค. 66 องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) จัดกิจกรรม "ทวงคืนอำนาจประชาชน #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" บริเวณลานสัญญาธรรมศักดิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยช่วงค่ำ ตัวแทนจาก อมธ.อ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อสถานการณ์การเมืองที่ตอนนี้ยังไม่ได้รัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชนแม้จะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว
"การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 นับเป็นความหวังต่อการเปลี่ยนแปลงในระบบ แต่กลับเป็นอีกครั้งที่ความต้องการของประชาชนได้ถูกบดขยี้ เพราะแม้ฉันทามติของประชาชนจะเด่นชัดสะท้อนผ่านคูหา เลือกตั้งอย่างไร แต่ก็เหมือนกับไม่มีความหมายใด ๆ ที่จะทําให้ผู้มีอํานาจที่แท้จริงในประเทศแห่งนี้รู้สึกรู้สาเลยแม้แต่น้อย"
แถลงการณ์ระบุว่ากระบวนการตุลาการภิวัตน์ทำให้ศาลและองค์กรอิสระมีสิทธิเด็ดขาดในการชี้นำประเทศสู่ความเลวร้ายลงเรื่อยๆ เช่นเดียวกับ ส.ว.ที่ขัดขวางระบอบประชาธิปไตยอยู่ทั้งที่คนเหล่านี้ถูกตั้งขึ้นมาโดยคณะรัฐประหารอย่าง คสช. ทำให้ประชาชนรู้สึกโกรธแค้นและตั้งคำถามว่าประเทศนี้เป็นของใคร ซึ่งการที่ผ่านการเลือกตั้งมาแล้วแต่ยังไม่สามารถมีนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความเห็นชอบจากประชาชนได้ก็เป็นผลที่เป็นรูปธรรมจากการรัฐประหาร
แถลงการณ์เรียกร้องถึงผู้มีอำนาจและพรรคการเมืองที่กำลังมุ่งจัดตั้งรัฐบาลในนามของประชาชนให้ระลึกถึงอนาคตของประเทศและความสง่างามในวิถีทางประชาธิปไตย
“ไม่ว่าอย่างไรพวกเราก็จะไม่ยอมแพ้ พวกเราจะต่อสู้ ในทุกวิถีทางเพื่อโค่นล้มความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นภายใต้โครงสร้างทางการเมืองอันบิดเบี้ยวในสังคมไทย พวกเราจะต่อสู้ผ่านคูหา เลือกตั้ง พวกเราจะต่อสู้บนท้องถนน พวกเราจะต่อสู้ด้วยวาจา และความคิด ตามสิทธิ และเสรีภาพที่มนุษย์ทุกคนพึงมี ภายใต้กฎกติกาอันเป็นธรรม ทั้งหมดนี้คือจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์กับการต่อสู้ที่ไม่มีวันสูญสลายลงได้ เพราะความอดทน ของผู้คนนั้นมีขีดจํากัด ธรรมศาสตร์เราจึงขอยืนตรงและไม่อดทนอีกต่อไป ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" ท้ายแถลงการณ์ระบุ
อ่านข่าวเต็ม: https://prachatai.com/journal/2023/07/105201