วันจันทร์, กรกฎาคม 24, 2566

23 กค66 ม็อบ #พร้อม แยกอโศก ไม่ถอยฝน แปลอักษรแยกอโศก จี้เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือให้แน่น



ไม่ถอยฝน แปลอักษรแยกอโศก จี้เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือให้แน่น

23 ก.ค. 2566
ข่าวสดออนไลน์

ม็อบจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ภายใต้ชื่อ “#พร้อม” โดยมีจุดประสงค์เพื่อแสดงพลังถึงอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 23 ก.ค. ที่แยกอโศกมนตรี ถนนอโศกมนตรี แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด นัดม็อบจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ภายใต้ชื่อ “#พร้อม” โดยมีจุดประสงค์เพื่อแสดงพลังถึงอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนเรื่องมติมหาชนการจัดตั้งรัฐบาล แต่สว.กลับเป็นปฏิปักษ์ต่อกระบวนการประชาธิปไตย โดยมีกลุ่มมวลชนสวมชุดกันฝน พร้อมกับกางร่ม และใส่รองเท้าผ้าใบร่วมแสดงพลังกันอย่างล้มหลาม ท่ามกลางสายฝนอันโปรยปรายที่ตกลงมาเป็นระยะๆ



สำหรับบรรยากาศภายในงานมีการจัดตั้งเวที พร้อมติดตั้งไฟสปอร์ตไลท์และเครื่องขยายเสียงขนาดใหญ่ โดยมีตัวแทนสลับสับเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัยเป็นระยะๆ ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมมนุษย์แปรอักษรเป็นสัญลักษณ์ ค.ควาย พร้อมเปิดแฟลตจากโทรศัพท์มือถือ ,ล้อมวงเล่นดนตรีเพื่อผ่อนคลาย ,เขียนแผ่นป้ายระบายความในใจ ,ใช้สีชอล์กเขียนข้อความบนพื้นถนน ,ใช้รองเท้าจุ่มสีน้ำก่อนเหยียบตัวอักษรย่อบนผ้าดิบ และเดินขบวนพร้อมเปล่งเสียงตะโกนถึง สว.

นอกจากนี้ยังนำแผ่นป้ายฉีดสีสเปรย์ระบุข้อความว่า “เลือกตั้งทำไม…? มึงหลอกกู” นำไปแขวนไว้บนสกายวอล์กช่วงกลางสี่แยกดังกล่าว รวมไปถึงมีแผงค้าจำหน่ายของที่ระลึกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสีส้ม และร้านค้าจากหน่วย CIA เต็มพื้นที่บริเวณโดยรอบ โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 17.30 น. และจะยุติในเวลา 21:00 น.



ส่วนเส้นทางการจราจรบนท้องถนนยังคงสามารถใช้การได้ชตามปกติ มีเพียงถนนรัชดาภิเษกฝั่งขาเข้าซึ่งเป็นพื้นที่การชุมนุมที่ตั้งอยู่ติดกับห้างสรรพสินค้าชื่อดังได้ปิดการจราจรเพียงฝั่งเดียวเท่านั้น ส่วนถนนสุขุมวิทยังสามารถสัญจรได้ตามปกติโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจรแม้แต่อย่างใด

โดยนายสมบัติ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนก่อนจัดกิจกรรมว่า การจัดกิจกรรมมีวัตถุประสงค์ด้วยกัน 2 อย่าง อย่างแรกคือต้องการส่งเสียงถึงประชาชนให้ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องในฐานะเป็นเจ้าของเสียงในระบอบประชาธิปไตย ก็ควรจะออกมาแสดงตัว ส่วนกิจกรรมในวันนี้ที่ใช้คำว่า “พร้อม” เป็นการถามประชาชนว่าพร้อมหรือยัง และเพื่อยืนยันว่าอำนาจอธิปไตยนั้นเป็นของประชาชน



บก.ลายจุด กล่าวต่อว่า ส่วนอีกวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการต่อต้านอำนาจของ สว. ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก คสช.ถือว่ามีที่มาไม่ชอบธรรม ไม่สมควรที่จะมีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะทำให้ระบบรัฐสภาและระบอบประชาธิปไตยบิดเบี้ยวไป

“สำหรับการจับขั้วรัฐบาล ที่พรรคเพื่อไทย มีการนัดพูดคุยเจรจากับขั้วรัฐบาลเดิม ตนนั้นติดตามข่าวอย่างห่วง ๆ ซึ่งตนเป็นผู้ที่ชื่นชอบทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล แต่ก็หวังว่าพรรคการเมืองทั้ง 2 พรรคนี้ จะจับมือกันอย่างเหนียวแน่นในการจัดตั้งรัฐบาล และหวังว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่ทำให้ผิดหวัง” บก.ลายจุด กล่าว

นายสมบัติ กล่าวอีกว่า การที่พรรคเพื่อไทย นัดพูดคุยเจรจากับอดีตขั้วรัฐบาลเดิมนั้น ตนเองยังไม่อยากให้ตัดสินในตอนนี้ เพราะว่าพรรคเพื่อไทย ได้รับมอบหมายจากพรรคก้าวไกล ให้ไปพูดคุย เพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสส.เพิ่ม ดังนั้นพรรคเพื่อไทย จึงมีสิทธิ์ที่จะไปพูดคุยได้ ตอนนี้ตนก็ยังเชื่อมั่นว่าเเค่เป็นการพูดคุยกันเท่านั้น

“ถ้าหากพรรคเพื่อไทย จับมือกับขั้วรัฐบาลเดิมจริง ทางพรรคเพื่อไทยเองก็คงจะรู้ตัวว่าประชาชนจะไม่สนับสนุน ส่วนตนเองยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นในตอนนี้ เนื่องจากเหตุการณ์นั้นยังไม่เกิดขึ้น หากเขาจับขั้วกันจริงๆ ค่อยพูดกันดีกว่า” บก. ลายจุด กล่าวทิ้งท้าย