วันศุกร์, กรกฎาคม 28, 2566

เกร็ด "เสื้อเหลือง" กับ ทักษิณ #ทักษิณ คือผู้เริ่มนำมวลชนใส่เสื้อเหลือง เพื่อแสดงความจงรักภักดีกับกษัตริย์ภูมิพล แต่สุดท้าย ก็ถูกทำลายด้วยเสื้อสีนี้


Junya Yimprasert
Yesterday
·
#ทักษิณ คือผู้เริ่มนำมวลชนใส่เสื้อเหลือง เพื่อแสดงความจงรักภักดีกับกษัตริย์ภูมิพล จนกลายเป็นขบวนการคนใส่เสื้อเหลืองเพื่อร่วมฉลองงานครองราชย์ 60 ปีที่อลังการยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ เมื่อปี 2549 (สามเดือนก่อนถูกทำรัฐประหาร)
แต่ค่ายกษัตริย์ไม่ยอมรับทักษิณ และใช้เสื้อเหลืองเป็นสัญลักษณ์ปลุกระดมมวลชน #รักในหลวง และโค่นทักษิณ (และชินวัตร) ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตามในปี 2549 - 2557 ในนาม "กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)" ที่โค่นทักษิณสำเร็จ และต่อด้วย "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กปปส." ที่โค่นรัฐบาลน้องสาวทักษิณ
ดังนั้นทักษิณและชินวัตร คือคนที่ถูกค่ายอีลีตรอยัลลิสต์ทำร้ายมากที่สุด พรรคการเมืองที่เขาตั้งถูกยุบพรรค 3 พรรค (ไทยรักไทย พลังประชาชน ไทยรักษาชาติ) นรต. ค่ายทักษิณ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดทำงาน (สั่งปลด) 4 คน (ทักษิณ สมัคร สมชาย ยิ่งลักษณ์) นักการเมืองของทักษิณรวมกันร่วม 200 คน ถูกตัดสิทธิ์การเมือง ทักษิณถูกยึดทรัพย์หลายหมื่นล้านบาท
นี่คือนักการเมืองที่จงรักภักดีอย่างหาที่สุดมิได้และก็ยังจงรักภักดีอย่างไม่เสื่อมคลาย และไม่แม้แต่จะต่อรองใดๆ กับกษัตริย์เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ถ้าผลประโยชน์นั้นขัดกับผลประโยชน์ของกษัตริย์
วันนี้เป็นอีกครั้ง ที่ทักษิณประกาศว่าจะเดินทางกลับประเทศไทย
การเมืองเรื่องกลับบ้านของทักษิณ เกี่ยวข้องอย่างไรบ้างกับการเมืองจัดตั้งรัฐบาลของพรรค #เพื่อไทย ที่มีลูกสาวของทักษิณ เป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง
การเมืองประเทศไทยตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา จึงเป็นการเมืองที่ทักษิณเป็นผู้เล่นสำคัญคนหนึ่งมาตลอด แล้วเขาจะกลับมามีบทบาททางการเมืองในรูปแบบใด จะส่งผลต่อพรรค #เพื่อไทย และพรรค #ก้าวไกล อย่างไร เป็นเรื่องที่ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ต้องร่วมกันจับตามองอย่างไม่จริงจัง
#อีลีตในระบอบประชาธิปไตยไทยมันเยอะจริงๆโว๊ย